Tuesday, October 22, 2013

Tin tặc VN trộm dữ kiện của 500,000 người Mỹ

WESTMINSTER – Trên mạng của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tuần qua, cơ quan này công bố một đường dây tội phạm quốc tế chuyên ăn cắp và bán thông tin cá nhân của 500.000 người Mỹ. Trong đường dây này, có sự tham gia của ít nhất một người mang quốc tịch Việt Nam.

Hộ chiếu của tin tặc “hieupc.”


Người này là Ngô Minh Hiếu, 24 tuổi, bị buộc 15 tội danh, trong đó có tội ăn cắp, bán thông tin cá nhân. Những tội này mang án 42 năm tù giam. Qua các nguồn tin khác, Hiếu là một tin tặc mang danh hiệu “hieupc.”

Bản cáo trạng này đã có từ tháng 11/2012, nhưng mãi đến ngày 18/10 vừa qua Bộ Tư pháp Mỹ mới công bố vì còn điều tra nhiều người trong đường dây hoạt động tại một số quốc gia.

Hiếu và một số nghi can (không nêu quốc tịch) bị tố cáo đã lấy trộm thông tin cá nhân của 500,000 người dân Mỹ, bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số An Ninh Xã Hội, số tài khoản trong trương mục ngân hàng cùng thông tin thẻ tín dụng, thẻ ATM, v.v..

Sau đánh cắp thông tin, Hiếu và nhóm tội phạm rao bán thông tin cá nhân trộm cắp được trên mạng. Cảnh sát điều tra vụ trộm cắp thông tin cá nhân này ở tiểu bang New Hampshire vì đa số nạn nhân sống tại đây.


Hiếu bị bắt hồi tháng 2, 2013 ngay sau khi đặt chân xuống một phi trường tại Hoa Kỳ. Hiếu bị cáo buộc đã tham gia bán thông tin qua mạng từ năm 2007 đến 2012.

Thông báo của Bộ Tư Pháp cho biết đường dây quốc tế ăn cắp và bán thông tin cá nhân qua nhiều trang web bí mật do chính Hiếu điều hành.

Một chuyên gia về an ninh mạng điện toán cho biết vào năm 2011, ông từng vào một diễn đàn mạng được gọi là talkgold.com và biết một người mang danh “hieupc” muốn quảng cáo trang superget.info của anh ta.

Chuyên viên này điều tra thêm, khám phá “hieupc” là tên của một tin tặc hoạt động tại Việt Nam và Tân Tây Lan. Chuyên viên cho biết Hiếu bắt đầu bước vào con đường tin tặc bằng sự phá hoại các trang Web, kể cả trang mạng của một trường đại học ở Tân Tây Lan nơi mà anh ta đang theo học vào lúc bấy giờ.

Chuyên viên tìm hiểu về superget.info và biết trang này được host tại Việt Nam. Theo điều tra của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, nạn nhân của những vụ trộm thông tin của Hiếu và nhóm của anh ta là Experian, một trong ba công ty lớn tại Hoa Kỳ chuyên cung cấp kết quả thẩm định tín dụng của mỗi cá nhân. Experian đặt trụ sở tại Costa Mesa, Quận Cam.


Hiếu sống tại Tân Tây Lan và Việt Nam, điều hành mạng superget.info và một mạng tương tự chuyên đánh cắp thông tin cá nhân được gọi là findget.me. Hiếu đã làm việc với ít nhất một người đồng lõa mà Bộ Tư Pháp chưa tiết lộ tên tuổi, chỉ tạm thời gọi người này là “John Doe số một.”

Qua hai mạng findget.me và superget.info, nhóm của Hiếu đã ăn cắp và bán trọn gói thông tin cá nhân được gọi lóng là “fulls” hoặc “fullz” (full package) cho những ai muốn mua qua mạng. Trọn gói này gồm tên, địa chỉ, số An Sinh Xã Hội, ngày sanh, địa chỉ làm việc, thời gian làm việc, số bằng lái xe, tên thật của mẹ, số trương mục ngân hàng để chuyển tiền, những mật mã của các địa chỉ email và của những tài khoản khác.

Những người mua “fulls” để dùng cho việc giả danh người khác để vay tiền ngân hàng, thẻ tín dụng, khai thuế với sở IRS để lấy tiền khấu trừ, vân vân. Tổng cộng đã có hơn nửa triệu người bị ăn cắp thông tin cá nhân bởi nhóm “hieupc.”

No comments:

Post a Comment