Tuesday, February 4, 2014

Buồn thay số phận của những chú chim được phóng sinh

Những người thả chim phóng sinh thường chỉ thấy cảnh trước mắt là những chú chim mạnh khỏe tung cánh lao vào bầu trời tự do. Mấy ai để ý những chú chim vừa được phóng sinh đã bị bắt lại ngay vào lồng để tiếp tục bán lại cho người khác.

Phóng sinh động vật từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa, là hành động đầy tính nhân văn của người Việt, nhất là đối với những người con nhà Phật trong các ngày lễ Tết.

Chim phóng sinh được bán ngay cổng Lăng Ông Bà chiểu

Theo thuyết nhà Phật, "phóng sinh" tức là giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống của các loài vật như chim, cá….đang bị giam cầm. Và lúc phóng sinh cần có lễ quy y, sám hối cho con vật. Nghi lễ này thường diễn ra ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ, không câu nệ kéo dài thời gian khiến con vật càng thêm đuối sức và có thể chết đi trong lúc làm lễ.
Những chú chim tội nghiệp được nhốt chật kín trong lồng

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 này, tại hầu hết các chùa chiền ở TPHCM đều có dịch vụ bán chim phóng sinh với giá 15 ngàn đồng/ con. Tuy nhiên ít ai biết rằng những chú chim sau khi được người mua phóng thích sẽ bị một số người khác dùng bẫy bắt lại để tiếp tục vòng xoay mua – bán cho đến chết.


Lễ phóng sinh đã bị làm méo mó

Theo ghi nhận của PV Dân trí, tại một số chùa lớn trên địa bàn TPHCM, tình trạng buôn bán chim phóng sinh vẫn còn tồn tại, thậm chí là chim được bày bán ngay trong khuôn viên chùa. Tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TPHCM), người dân bày bán chim phóng sinh ngay lối vào sảnh chính của chùa. Khách hành hương đến chùa thi thoảng vẫn mua chim và phóng sinh.


Những chú chim thả ra không thể bay được

Tương tự tại Lăng Ông Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), cảnh tượng mua bán chim phóng sinh ở đây diễn ra hết sức nhộn nhịp. Dọc đường Đinh Tiên Hoàng (bên hông Lăng Ông) hàng chục lồng chim được đặt san sát nhau chờ người mua. Trong khi đó, bên trong khuôn viên của Lăng Ông Bà Chiểu, hàng chục chú chim chết nằm rải rác khắp nơi.


Và nằm chết la liệt trong khuôn viên Lăng Ông Bà Chiểu

Những chú chim được phóng sinh không thể bay được vì đã bị người bán cắt ngắn cánh

Người đàn ông này đang dùng bẫy để bắt lại những chú chim vừa được người mua phóng sinh 

Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian nhìn lũ chim bị nhốt chật cứng trong lồng ở các đền chùa và các tụ điểm phóng sinh là có thể nhận ra con gãy cánh, con mất chân, con mù mắt, con gần trụi lông, và những con lờ đờ yếu đuối không thể đứng nổi… Khi có khách hàng, người bán sẵn sàng thò tay vào nắm đầu cả đám chim lôi ra ngoài và đếm đếm, tính tiền thật hả hê – mặc cho tiếng kêu hoảng loạn và đầy đau đớn vì bị bóp nghẹt của chúng.

Những người bỏ tiền ra mua chim phóng sinh là tạo đức hay tạo nghiệp?

Vậy chúng ta, những người bỏ tiền ra mua chim phóng sinh là tạo đức hay tạo nghiệp – khi vô tình biến những chú chim tội nghiệp kia trở thành cô cụ kiếm tiền cho những kẻ khác và cũng vô tình gây nghiệp sát sinh cho chính bản thân mình.


Hy vọng những người dân đi lễ chùa đầu năm hãy ngẫm lại, đừng biến những chú chim tội nghiệp kia trở thành công cụ kiếm tiền cho những kẻ khác

No comments:

Post a Comment