Tuesday, September 17, 2013

Người Việt bị bắt về Cali vì một vụ bắn trên xa lộ 13 năm trước


Huỳnh Thanh Phong nghe quan tòa qua video trong nhà giam ở Montana.


SAN DIEGO – Nhà chức trách đã cung cấp thêm tin tức về vụ bắt Huỳnh Thanh Phong, 36 tuổi, tại Helena, tiểu bang Montana mấy ngày trước đây. Phong bị cáo buộc từng có dính líu đến một vụ nổ súng trên xa lộ tại Nam California, gây thiệt mạng một thiếu niên đang lái xe. Nạn nhân cũng là người Việt Nam.

Phong bị các nhân viên công lực còng tay trong lúc anh đang làm việc trong một tiệm nails ở thành phố Helena hôm thứ Tư, 11/9/2013. Các cơ quan tại hai tiểu bang đang làm việc để dẫn độ Phong từ Montana về Nam California để bị đưa ra tòa. Cuộc dẫn độ có thể diễn ra trước cuối tuần sau.

Theo hồ sơ điều tra của cảnh sát liên bang, Huỳnh Thanh Phong là nghi can trong một vụ nổ súng vào đêm 13 tháng Hai, 2000, gây thiệt mạng cho Phạm Tấn Nghĩa, 16 tuổi, một học sinh học lớp 11 tại trường Crawford High School trong vùng đông nam San Diego.


Nghĩa đã mượn một chiếc Honda Accord và lái xe trên xa lộ 15 chạy về hướng nam, tại một đoạn nằm giữa hai bang lộ 163 và 52. Có người đã bắn nhiều phát đạn vào xe của Nghĩa. Một phát đạn bay trúng vào đầu của Nghĩa, khiến thiếu niên bị lạc tay lái và đưa xe chạy băng qua các lằn trước khi tông vào bên lề. Nghĩa được xe cứu thương chở vào bệnh viện nhưng rồi thiếu niên đã tắt thở trong phòng cấp cứu.

Trong thời gian đó, gia đình tin rằng Nghĩa bị bắn bởi các thành viên băng đảng trong một vụ dằn mặt vì Nghĩa từng tham gia một vụ cải nhau xảy ra ba đêm trước đó. Phạm Tấn Nghĩa được mô tả là một học sinh có nhiều bạn, là thành viên của nhiều hội trong trường. Nghĩa đã từ Việt Nam đến San Diego ba năm trước đó.

Trong nhiều năm, các thám tử vẫn tiếp tục làm việc với hồ sơ được mô tả là “lạnh” vì thiếu các manh mối “nóng.” Đến ngày thứ Hai, 9/9, cảnh sát xin trát tòa để bắt Huỳnh Thanh Phong tại Montana. Họ chưa cho biết những manh mối nào đã khiến họ tin rằng Phòng là người đã bắn Nghĩa hơn 13 năm trước.


Bà Jill DiCarlo, một phụ tá công tố viên liên bang, cho biết trong tuần sau tòa án tại Montana sẽ ấn định ngày dẫn độ Phong về California. Bà Jill nói rằng bà không thể cung cấp thêm chi tiết về vụ án cho đến khi Phong về đến San Diego.

Trong thời gian sống tại Helena, Phong làm việc tại tiệm làm móng tay Luxury Nails and Spa nằm trên đường North Sanders Street. Phong đã không chống cự khi bị bắt.

Vào chiều thứ Năm, thay vì được xuất hiện trước tòa, Phong ngồi cùng với một luật sư trong nhà tù thuộc Hạt Lewis and Clark và nghe một thẩm phán đọc các cáo trạng qua hệ thống truyền hình video thực tiếp.

No comments:

Post a Comment