Thursday, September 27, 2012

Vườn cây ăn trái của người Việtnam tại Mỹ trở thành địa điểm du lịch

Đó là ý tưởng của anh Đỉnh, chị Trinh ở Miami, Florida. Một tiểu bang có khí hậu khá giống với xứ Việt Nam, phù hợp để trồng các loại cây ăn trái nhiệt đới. Phổ biến nhất là mãng cầu gai giống từ Israel, nhãn hột nhỏ cơm thật dầy, mít, sa-pô-chê, cam, bưởi, thanh long, ổi xá lị, mận, chôm chôm… Anh tận dụng đất của nông trại để trồng xen kẽ với nhau nhiều loại cây ăn trái. Những loại cây mà có theo anh có thể bổ túc cho nhau về điều kiện sống và phát triển thuận lợi, cho quả nhiều hơn. 

Chanh vàng

Được một người quen ở Miami, Florida, giới thiệu, chúng tôi làm quen với anh Đỉnh và xem những đoạn phim giới thiệu vườn trái cây của anh trên mạng Internet. Quả là vô cùng hấp dẫn và thú vị. Anh còn tự mình quay và đưa lên YouTube vườn trái cây của mình để giới thiệu cho đồng hương và các sắc dân khác không chỉ ở Mỹ này mà còn trên toàn thế giới, cũng như cho cả địa chỉ gửi thư, số điện thoại để sẵn sàng trả lời các câu hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc trồng cây ăn trái ở Mỹ.

Thanh long chín cây
Hiện nay, vườn cây ăn trái của anh có diện tích khoảng 10 mẫu, với nhiều loại cây ăn trái gồm hàng ngàn cột thanh long, trồng xen lẫn với cóc, ổi và một vườn nhãn, một vườn mãng cầu. Có mùa, các loại trái cây trong vườn không chỉ sai quả mà bán cũng rất được giá, trái cây còn gởi đi tiêu thụ ở nhiều tiểu bang khác trên nước Mỹ. Qua Mỹ mà trồng được vườn cây ăn trái kiểu như vầy thì chẳng khác nào ở Miền Tây.

Anh Đỉnh xuất thân từ miệt vườn Miền Tây, quê vợ ở Long Xuyên, An Giang. Vùng đất này từng được nhiều người biết đến như là vùng cây trái miệt vườn nổi tiếng ở Nam phần, và nhà vườn của anh ngày nay trên xứ Mỹ cũng trồng những loại cây ăn trái giống như vậy. Chẳng những vậy, anh chị Đỉnh còn bảo lãnh ba vợ sang Mỹ du lịch để xem vườn trái cây của anh chị ở Mỹ có giống như ở An Giang hay không.

Dưa gang bán đầy ở tiệm Mai Anh trên phố Bolsa 

Nhiều người dân sinh sống ở Florida có điều kiện cũng tìm đến vườn cây ăn trái của anh Đỉnh để xem và học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn trái của anh. Anh có xe chở du khách chạy vòng vòng thăm vườn. Khách du lịch thích thú khi được nhìn thấy nhiều loại cây ăn trái nhiệt đới cho trái xum xuê. Những chùm trái được bọc lại cẩn thận, vừa cho trái đẹp và không bị chim, thú cắn phá, vừa bán được giá cao. Nhiều du khách còn được thưởng thức ngay tại chỗ các loại trái cây trong vườn, theo kiểu ăn mão.

Mít ở bán ở chợ Á Đông

Trong vườn nhà anh còn trồng nhiều loại rau vườn như bạc hà, ớt, xả, chuối giông, bầu, mướp và đặc biệt anh còn nuôi mấy ao ốc bươu trong 10 cái hồ được làm bằng gỗ và nylon. Chỉ ở vườn của anh mới có loại ốc bươu bắt từ dưới ao lên luộc xả, hay làm ốc nướng tiêu theo kiểu Việt Nam mà thôi. 

Nhiều năm qua, vườn cây ăn trái của anh đã trở thành địa điểm du lịch của đa số người Việt ở Miami, Florida, cũng như các tiểu bang khác. Vào vườn này, người ta có cảm giác như đang đi giữa vườn cây ăn trái ở Tiền Giang, Vĩnh Long… ở Miền Tây sông nước Việt Nam. Đa số người Việt Nam sang Mỹ tị nạn, định cư nhưng trong lòng vẫn còn mang hình ảnh quê hương năm xưa. Ngày nay, họ có nhiều điều kiện thuận lợi để trồng các loại cây ăn trái, nhất là loại cây ăn trái nhiệt đới rất gần gũi với người Việt Nam.


Hệ thống tưới nước tự động

Nhiều người sống nhờ vào nghề nông ở Mỹ
Ông Quách Điệp là chủ một nông trại nhỏ. Trong đó, ông trồng đủ các loại trái cây nhiệt đới. Ông sang Mỹ từ năm 1982, đã đi làm không biết bao nhiêu nghề. Nhưng rồi ở tiểu bang Florida, ông đã trở lại nghề như trước kia ở Việt Nam, đó làm lập vườn cây ăn trái. Với vườn cây chỉ có 5 hectare đất, ông trồng được nhiều loại cây ăn trái. Nhiều nhất là mãng cầu gai, nhãn, thanh long, mít, ổi… Không chỉ cung cấp ở địa phương, ông còn gởi trái cây đi bán cho những ai đặt mua ở nhiều tiểu bang khác. Tuy nhiên, mọi sự còn tùy thuộc rất nhiều vào thời tiết, nên mức thu nhập có năm được mùa, có năm chỉ trung bình, và có năm bão hay khô hạn thì coi như mất hết.


Một trang trại trồng rau của người Việt tại San Jose

Những cánh đồng dâu ở San Jose 

Trái cây nhiệt đới tại các chợ Việt Nam

Một nông trại khác nữa tại Miami cũng do một người Việt là ông Chính Nguyễn làm chủ. Ông Chính cho biết diện tích khu vườn của ông rộng 10 mẫu, trong đó ông lấy 7 mẫu đất trồng các loại cây ăn trái quen thuộc như ở quê nhà, còn lại 3 mẫu ông dành để trồng khổ qua (mướp đắng) và húng quế.

Ông cung cấp trái cây rau quả cho các ngôi chợ khắp nơi như New York, Canada, Chicago, Texas. Trung bình, nếu mưa thuận gió hòa, ông thu hoạch được khoảng 1.000 đến 1.500 thùng mỗi tháng. Một thùng nặng chừng 35 pound. Ông cũng cho hay, trồng khổ qua không phải dễ, vì nó đòi hỏi thời tiết ấm nhưng không cần mưa nhiều, độ ẩm nhiều thì cây dễ bị nấm, không được tốt.

Mít, thanh long, mãng cầu, xoài tại các chợ Việt Nam ở Little Sài Gòn 

7 comments:

MatrixSorcerer404 said...

elazığ
gümüşhane
kilis
siirt
sakarya
H31N

5D93CJessicaD57C1 said...

69658
Pursaklar Fayans Ustası
Aksaray Şehirler Arası Nakliyat
Bartın Şehirler Arası Nakliyat
Ağrı Lojistik
Artvin Evden Eve Nakliyat
Antalya Evden Eve Nakliyat
Bolu Parça Eşya Taşıma
Yalova Parça Eşya Taşıma
Karaman Şehir İçi Nakliyat

32D5CJamesB03E0 said...

1564C
Aydın Evden Eve Nakliyat
Samsun Şehir İçi Nakliyat
Maraş Evden Eve Nakliyat
Bitfinex Güvenilir mi
Kayseri Şehir İçi Nakliyat
Sincan Boya Ustası
Altındağ Fayans Ustası
Balıkesir Evden Eve Nakliyat
Sinop Şehir İçi Nakliyat

A8E6CMaritza2CE32 said...

364DC
Kars Lojistik
Yobit Güvenilir mi
Artvin Parça Eşya Taşıma
Çerkezköy Buzdolabı Tamircisi
Amasya Evden Eve Nakliyat
Çerkezköy Marangoz
Isparta Şehirler Arası Nakliyat
Ort Coin Hangi Borsada
Afyon Şehirler Arası Nakliyat

B33E9Destiny98D77 said...

D86B5
Karapürçek Boya Ustası
Düzce Lojistik
Çerkezköy Çilingir
Altındağ Boya Ustası
Bilecik Şehirler Arası Nakliyat
Ünye Fayans Ustası
İzmir Evden Eve Nakliyat
Nevşehir Parça Eşya Taşıma
Düzce Parça Eşya Taşıma

82B1ETaraD311B said...

C537D
sesli sohbet siteleri
Kırıkkale Tamamen Ücretsiz Sohbet Siteleri
Muş Sesli Sohbet Mobil
görüntülü sohbet uygulama
Düzce Görüntülü Sohbet Siteleri Ücretsiz
Gümüşhane Kadınlarla Görüntülü Sohbet
kütahya kızlarla rastgele sohbet
antalya ucretsiz sohbet
yabancı görüntülü sohbet uygulamaları

0B60DChristine8FA40 said...

5881F
pudgy penguins
pancakeswap
layerzero
shapeshift
thorchain
uwulend finance
zkswap
DefiLlama
uniswap

Post a Comment