Sunday, September 23, 2012

Số phận chìm nổi của Sao phim cấp 3 Hồng Kong ngày ấy


Những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 là thời kỳ cực thịnh của phim cấp ba Hồng Kong.

Thời điểm này, không ít ngôi sao đã chọn con đường này để bước vào làng giải trí HongKong. Phim cấp ba Hồng Kong ngày ấy không bị bài xích như phim cấp 3 bây giờ, vì dù ít dù nhiều nó vẫn chú trọng luân lí, đạo lí; ở một mặt nào đó còn có tác dụng giáo dục giới tính cho giới trẻ thời đó. Mặc dù là phim người lớn, nhưng độ hở hang không táo bạo, trần trụi như bây giờ, diễn viên diễn cũng rất có cảm xúc. Vì thể loại phim này ngày đó được khán giả Hồng Kong quan tâm, nên có rất nhiều diễn viên đồng ý tham gia những bộ phim thuộc thể loại này với hy vọng tên tuổi của mình có thể được mọi người biết đến nhiều hơn, từ đó mà con đường nghệ thuật cũng thuận buồm xuôi gió hơn. 


Cùng một xuất phát điểm, nhưng chặng đường nghệ thuật của mỗi diễn viên phim cấp 3 Hồng Kong ngày đó rẻ theo nhiều hướng khác nhau. Có người sau này khẳng định được tài năng, được công chúng ghi nhận, có người đã giải nghệ và cũng không ít diễn viên không thoát ra được khỏi cái bóng diễn viên phim cấp 3. 

Cùng điểm lại muôn nẻo con đường nghệ thuật của các ngôi sao phim cấp 3 Hồng Kong ngày ấy:

1. Thư Kỳ

Nhắc đến những ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ từng đóng phim cấp 3, đầu tiên phải kể đến Thư Kỳ. Thành công hiện tại của Thư Kỳ là động lực và mục tiêu phấn đấu cho những diễn viên Hoa ngữ từng đóng qua phim cấp 3. Không thể phủ nhận tài năng diễn xuất và những nỗ lực của ngôi sao sinh ra tại Đài Loan này, nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận chính bộ phim cấp 3“Nhục bồ đoàn” gây “tiếng vang” một thời là bước đệm đưa một người mẫu chụp nude trở thành ngôi sao trong làng giải trí Hoa ngữ.


Thư Kỳ

Khởi đầu sự nghiệp diễn xuất bằng một bộ phim cấp 3, nhưng sau bộ phim cấp 3 cuối cùng mà cô tham gia, “Tình yêu nam nữ”, Thư Kỳ dẫn chuyển hướng, không còn đóng thể loại phim này nữa, sự chuyển hướng này đã giúp ngôi sao của “Nhục bồ đoàn” trở thành một ngôi sao thực sự được khán giả mến mộ trong làng giải trí Hoa ngữ.

2. Ngô Ngạn Tổ

Ngay cả “nữ hoàng rắc rối” của showbiz Hoa ngữ Phạm Băng Băng cũng từng thú nhận khi đóng những cảnh nóng trong phim, cô thường tưởng tượng diễn viên đối diện là Ngô Ngạn Tổ. 


Ngô Ngạn Tổ

Thân hình nam tính với bờ vai rộng và những bắp thịt cuồn cuộn, Ngô Ngạn Tổ sớm lọt vào mắt xanh của các đạo diễn phim cấp 3 Hồng Kong. Sau hai bộ phim cấp 3 “Nhìn lén vô tội’ và “Sự trần trụi trong sáng”, tên tuổi của Ngô Ngạn Tổ bắt đầu được biết đến. Trong những bộ phim cấp 3 có anh đóng vai chính, để đáp ứng thị hiếu của các khán giả nữ, đạo diễn những bộ phim này đã rất khéo léo tập trung vào những đặc điểm trên cơ thể thể hiện vẻ đẹp nam tính, sexy của nam diễn viên này như vòng ngực nở nang, bờ vai rộng, bắp tay rắn chắc… và các đạo diễn đã đạt được ý đồ như mong muốn.

Sau khi được đến nhờ những bộ phim cấp 3, Ngô Ngạn Tổ cũng dần chuyển hướng giống như Thư Kỳ và cũng đạt được những thành công nhất định.

3. Nhậm Đạt Hoa



Nhậm Đạt Hoa trong phim “Hương hồn”

Ngôi sao của những bộ phim hành động về đề tài xã hội đen, chống tội phạm này từng được xưng tụng là “nhất đại tôn sư” trong các phim cấp 3 của Hồng Kong thời kỳ đầu. Nhậm Đạt Hoa từng diễn qua rất nhiều phim cấp 3 với rất nhiều nữ diên viên, có thể ví dụ như “Crazy love for you” với cựu Hoa hậu Châu á Ông Hồng, hay với Ôn Bích Hà trong “Thay đổi kinh ngạc”. 

Thời điểm đó, với thân hình rắn chắc và vẻ mặt nam tính, Nhậm Đạt Hoa từng là người tình trong mộng của biết bao fan nữ Hồng Kong. Sau những thành công mà phim cấp 3 mang lại, ngôi sao này từng bước chuyển hướng và đạt được những thành công đáng ngưỡng mộ trong các bộ phim về đề tài chống tội phạm, xã hôi đen như: “Thiên vương” phiên bản 1991 (hợp tác cùng Lương Triều Vỹ), “Sát phá lang” (hợp tác cùng Chung Tử Đơn)…..

4. Ông Hồng



Ông Hồng ngày càng xinh đẹp

Với xuất phát điểm là hoa hậu Châu Á, Ông Hồng bước chân vào làng điện ảnh với vai diễn trong bộ phim cấp 3 “Đại Thanh thập đại khổ hình”. Sau đó là vai diễn trong “Thanh lâu 12 lầu”, và đặc biệt là vai diễn trong bộ phim hợp tác với Nhậm Đạt Hoa, “Crazy love for you”. Tuy nhiên, sau đó người đẹp này đã chuyển hướng thành công với các vai diễn để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả trong “Túy Quyền 2” hay trong “Nhất tiễn song điêu”….

5. Ngô Khởi Hoa



Ngô Khởi Hoa

Với vẻ bề ngoài thư sinh, Ngô Khởi Hoa từng được gọi là “sát thủ của các cô gái”. Ngôi sao này được các đạo diễn phim cấp 3 Hồng Kong ngày ấy xem là người thích hợp nhất để vào vai các anh chàng tiểu thư sinh đào hoa. Ngô Khởi Hoa từng đóng qua rất nhiều bộ phim cấp ba, có thể kể đến như: “Nhục bồ đoàn”, “Đại Thanh thập đại khổ hình”. 

Những cảnh giường chiếu của nam diễn viên này với các người đẹp đến nay vẫn được các đạo diễn phim cấp 3 coi như là chuẩn mực để các diễn viên khác học hỏi. Sau “Tân Long môn khách điếm”, nam diễn viên này dần dần chuyển hướng. Đặc biệt, với vai vị bác sĩ nho nhã trong bộ phim truyền hình “Miệu thủ nhân tâm”, ngôi sao này đã xóa mờ hình ảnh một ngôi sao phim cấp 3 và để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

***

Tuy nhiên, cùng một xuất phát điểm, nhưng khác với các ngôi sao đã thoát ra khỏi cái bóng của phim cấp 3, dần dần khẳng định được tài năng diễn xuất của mình, nhiều diễn viên phim cấp 3 Hồng Kong những năm 80, 90 của Thế kỷ trước vẫn không tài nào thoát ra cái bóng quá lớn từ những bộ phim cấp ba mà họ đã tham gia, thậm chí có diễn viên còn bị gắn mác là diễn viên phim cấp 3.

1. Diệp Tử My


Diệp Tử My

Mặc dù diễn những cảnh nóng không quá trần trụi, nhưng khác với Thư Kỳ, diễn viên cũng đã từng tham gia bộ phim cấp 3 nổi tiếng “Nhục bồ đoàn” này đến nay vẫn bị gắn mác là diễn viên phim cấp 3, thậm chí người đẹp này còn được gọi là “Thế hệ đi đầu trong các ngôi sao cởi đồ khoe thân” trong làng giải trí HongKong.

2. Từ Cẩm Giang


“Ông hoàng” phim cấp ba Hồng Kong Từ Cẩm Giang

Với ngoại hình cường tráng, khuôn mặt góc cạnh, nam tính, có phần gian xảo, diễn viên này từng diễn qua rất nhiều bộ phim cấp 3 như “Chuyện tình nam nữ”, “Nhục bồ đoàn”…. Từ Cẩm Giang được coi là “ông hoàng” phim cấp 3 vì số lượng phim cấp 3 mà diễn viên này tham gia. Mặc dù sau này rất cố gắng trên con đường nghệ thuật, nhưng những gì đọng lại trong lòng khán giả về nam diễn viên này vẫn là một diễn viên phim cấp 3 không hơn không kém.

3. Diệp Ngọc Khanh


Diệp Ngọc Khanh

Năm 1985, Diệp Ngọc Khanh đoạt danh hiệu Á hậu 2 trong cuộc thi “Hoa hậu châu Á” được tổ chức lần đầu tiên, sau đó người đẹp này ký hợp đồng với “Đài truyền hình Châu Á”, diễn qua hơn 20 bộ phim truyền hình, nhưng tên tuổi chỉ ở mức tầm tầm. Năm 1991, Diệp Ngọc Khanh quyết định tận dụng lợi thế hình thể, đồng ý quay liền một lúc 3 bộ phim cấp 3 “Tình yêu không thể  kiềm chế”, “Em điên vì anh” và “Bản sắc giai nhân”. Sau khi công chiếu, 3 bộ phim đã bán được hơn 30 triệu vé. Từ đó, tên tuổi của Diệp Ngọc Khanh cũng nổi như cồn, trở thành ngôi sao phim cấp 3 được quan tâm nhất. 

Sau thành công của loạt phim cấp 3 trên, Diệp Ngọc Khanh dần dần chuyển hướng, năm 1993, cô tham gia diễn xuất trong “Ánh trăng ở Thiên Đài”, nhận được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của Liên hoan phim Kim Tượng và Liên hoan phim Kim Mã của Đài Loan. Cùng với bộ phim này, diễn xuất của cô cũng được khẳng định. Sau đó, cô còn đột ngột chuyển hướng sang làm ca sĩ và cũng gặt hái được những thành công nhất định, tên tuổi cô nổi tiếng một thời. Nhưng năm 1996, không hiểu vì lí do gì, Diệp Ngọc Khanh đột ngột tuyên bố rút khỏi làng giải trí.

4. Khưu Thục Trinh

Nữ hoàng phòng vé thể loại phim cấp 3 Hồng Kong
 thập niên 90 Thế kỷ trước, Khưu Thục Trinh

Khưu Thục Trinh từng tham gia cuộc thi hoa hậu Hong Kong năm 1987 và lọt vào top 15 người đẹp của cuộc thi. Sau khi kí hợp đồng gia nhập làng giải trí, cô quyết định từ bỏ hình tượng thiếu nữ trong trắng, hồn nhiên để diễn những cảnh giường chiếu trong các bộ phim gắn mác cấm trẻ em. Những cảnh giường chiếu của Khưu Thục Trinh được đánh giá là nóng bỏng nhưng không thô tục. Thậm chí với vai diễn trong bộ phim ‘Sự trần trụi trong trắng”, nữ diễn viên này còn được đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong liên hoan phim Kim Tượng lúc bấy giờ. 

Khưu Thục Trinh từng diễn qua hơn 40 bộ phim, trong đó đa phần là phim gắn mác cấm trẻ em và được mệnh danh là “nữ hoàng phòng vé” của thể loại phim này. Năm 1999, cô kết hôn cùng với một đại gia công nghệ, từ đó ít đóng phim và tham gia các hoạt động giải trí, vì thế tên tuổi của cô cũng bị phai mờ dần.

5. Ngô Gia Lệ



Ảnh hậu phim cấp ba Ngô Gia Lệ

Năm 1981, Ngô Gia Lệ tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên của đài TBV, từng là bạn cùng lớp với Lưu Đức Hoa. Trong 5 năm sau đó, Tôn Gia Lệ tham gia rất nhiều bộ phim truyền hình, nhưng không để lại mấy ấn tượng. Sau đó, Ngô Gia Lệ dần dần chuyển hướng sang thể loại phim cấp 3 và tên tuổi được nhiều người biết đến qua “Nhục Bồ đoàn” và “Sự trần trụi trong trắng”

Bộ phim “Sự trần trụi trong trắng” còn mang lại cho nữ diễn viên này danh hiệu ảnh hậu trong liên hoan phim Kim Mã của Đài Loan, trở thành diễn viên phim cấp 3 đầu tiên giành được danh hiệu này, khiến cho tên tuổi của cô nổi tiếng một thời. Tuy nhiên, khi trở lại với những vai diễn kín đáo trên màn ảnh, nữ diễn viên này không để lại được ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

No comments:

Post a Comment