Friday, September 28, 2012

NHỮNG ĐIỀU LÝ THÚ VỀ CÁC TỔNG THỐNG HOA KỲ

Tổng thống Hoa Kỳ luôn là tâm điểm chú ý của mọi người vì luôn được xem là nhân vật có quyền lực lớn nhất thế giới hiện nay .

Sau đây là 1 số điều lý thú mà chúng tôi góp nhặt được , mời quý vị đọc cho vui .

Trước khi làm tổng thống thứ 17 của Hoa Kỳ , Andrew Jackosn từng là thợ may . Tổng thống George Washington thì rất thích ăn kem . Tổng thống Jimmy Carter từng làm nông dân trồng đậu phộng . Tổng thống Ronald Reagan thì là 1 diễn viên nổi tiếng . Abraham Lincoln từng là thợ cắt sắt để làm hàng rào . Nhưng có lẽ tổng thống Harry Truman là làm nghề lạ nhất : nghề làm trang phục chỉ cho đàn ông đặc biệt là làm mũ . Tổng thống Hoa Kỳ cũng là người thường bắt đầu cho những tên gọi mới, truyền thống mới .
Ví dụ như trước Theodore Roosevelt vào tòa Bạch Ốc thì , dinh tổng thống Hoa Kỳ vẫn chưa được gọi là Tòa Bạch Ốc, chính ông là người đầu tiên gọi nó là Tòa Bạch Ốc và sau đó mọi người bắt chước ông và gọi dinh tổng thống là Tòa Bạch Ốc . Từ OK là do tổng thống Martin Van Buren đến từ Kinderhook, New York. Khi ông tham gia tranh cử thì các câu lạc bộ được thành lập để ủng hộ ông là Old Kinderhook (O.K.) và từ đó thành ngữ này trở thành phổ biến có nghĩa là all right . James Polk lả tổng thống đầu tiên được chụp hình . Theodore Roosevelt là tổng thống đầu tiên đi xe hơi . Cháu họ thứ năm của ông là Franklin Roosevelt là TT đầu tiên đi máy bay .

 

Abraham Lincoln là tổng thống cao nhất của Hoa Kỳ 6 feet, 4 inches (1.9 mét) Thấp nhất là TT James Madison 5 feet 4 inches

William Henry Harrison, TT thứ chín là TT duy nhất học y và hành nghề bác sĩ .

Millard Fillmore, là TT đầu tiên có mẹ ghẻ .

James Garfield, là TT đầu tiên viết tay trái.

Tổng cộng chúng ta có 44 tổng thống nhưng sự thực chúng ta chỉ có 43 vị TT vì Tổng thống Cleveland làm tổng thống hai nhiệm kỳ cách nhau thứ 22 và thứ 24 .Chúng ta có 8 TT sinh ra dưới thời thuộc địa Anh : Washington, J. Adams, Jefferson, Madison, Monroe, J. Q. Adams, Jackson, and W. Harrison.
8 TT chưa từng học Đại học: Washington, Jackson, Van Buren, Taylor, Fillmore, Lincoln, A. Johnson, và Cleveland. Trường Đại Học có nhiều cựu TT học nhất là (7 vị ) là Harvard: J. Adams, J. Q. Adams, T. Roosevelt, F. Roosevelt, Rutherford B. Hayes, J. F. Kennedy, và George W. Bush.
Tổng thống già nhất khi tuyên thệ nhậm chức là Ronald Reagan 69 tuổi và trẻ nhất là John Kennedy 43 tuổi nhưng đúng ra Theodore Roosevelt mới trẻ nhất , chỉ mới 42 khi ông là phó TT lên kế nhiệm khi TT McKinley bị ám sát .

Có 14 TT từng làm PTT : J. Adams, Jefferson, Van Buren, Tyler, Fillmore, A. Johnson, Arthur, T. Roosevelt, Coolidge, Truman, Nixon, L. Johnson, Ford, và George H. Bush.

TT Gerald Ford là TT duy nhất trong lịch sử lên làm TT mà không được bầu lên qua TT hay PTT , vì ông được TT Richard Nixon mời làm PTT khi PTT Agnew từ chức và khi TT Nixon từ chức thì ông trở thành TT . TRong vòng 2 năm 1974, 1975 Hoa Kỳ được điều hành bởi TT và PTT không được dân chúng bầu lên : TT Ford và PTT Nelson Rockefelle
Danh xưng Đệ Nhất Phu Nhân được dùng lần đầu năm 1849 khi TT Zachary Taylor gọi Dolley Madison "Đệ Nhất Phu Nhân" tại tang lễ của Bà . Danh xưng này được mọi người dùng phổ biến vào năm 1877 cho Lucy Ware Webb Hayes. Hầu hết các Đệ Nhất Phu Nhân kể cả Jackie Kennedy, đều rất ghét danh xưng này .

JAMES BUCHANAN là TT duy nhất chưa bao giờ lập gia đình . 5 TT cưới vợ kế sau khi góa vợ —— 2 trong số họ Tyler và Wilson, cưới vợ kế ngay khi làm TT tại Tòa Bạch Ốc . Reagan là TT duy nhất ly dị . 6 TT không có con cái . Tyler——cha của 15 người con —— có con nhiều nhất .
4 TT LINCOLN, Garfield, McKinley, và Kennedy bị ám sát chết .

Các vị TT sau đâu bị mưu sát Jackson, T. Roosevelt, F. Roosevelt, Truman, Nixon, Ford, Carter, Reagan, G. H. W. Bush, Clinton, và G. W. Bush.

Dường như có sự trùng hợp lạ lùng giữa 2 TT Lincoln và Kennedy cách nhau 100 năm : Cả 2 ông đều bị ám sát chết và 2 PTT của hai ông đều có họ là Johnson,
Hầu như những TT đắc cử lần đầu vào những năm tận cùng bằng số 0 : 1840, 1860,1880, 1900, 1920, 1940, 1960,1980 và 2000 đều hoặc là bị ám sát chết, hoặc bệnh chết, hoặc bị ám sát hụt như Reagan và George W. Bush ( LỜi nguyền Tippecanoe vì theo huyền thoại thì khi tổng thống Harrison làm tướng đánh người da đỏ đã thủ đoạn độc ác để hại người da đỏ nên bị nguyền rủa và bị chết , và tất cả những TT đắc cử năm tận cùng bằng số 0 đều bị).

8 TT chết tại chức là : W. Harrison (tại chức chỉ có 1 tháng), Taylor, Lincoln, Garfield, McKinley, Harding, F. Roosevelt, và Kennedy .

Các TT đắc cử vào năm tận cùng bằng số 2 thường làm 2 nhiệm kỳ , các TT đắc cử vào năm tận cùng bằng số 8 hay số 6 thường chỉ làm 1 nhiệm kỳ hay sẽ bị từ chức .

TT ADAMS, Jefferson, và Monroe qua đời ngày quốc khánh 4 tháng 7 ; Coolidge sinh vào ngày 4 tháng 7 .

Bill Clinton U.S. President George W. Bush (C) meets with President-elect Barack Obama (2nd-L), former President Bill Clinton (2nd-R), former President Jimmy Carter (R) and former President George H.W. Bush (L) in the Oval Office January 7, 2009 in Washington, DC. On January 20, 2009 Barack Obama will be sworn in as the nations’s 44th president.  (Photo by Mark Wilson/Getty Images) *** Local Caption *** George H.W. Bush;Jimmy Carter;Bill Clinton;Barack Obama;George W. Bush

KENNEDY và TAFT là 2 TT được chôn cất ở nghĩa trang quốc gia Arlington National Cemetery.

LINCOLN, JEFFERSON, F. Roosevelt, Washington, Kennedy, và Eisenhower có hình trên tiền cắc của Hoa Kỳ.

WASHINGTON, JEFFERSON, Lincoln, Jackson, Grant, McKinley, Cleveland, Madison, và Wilson có hình trên tiền giấy của Hoa Kỳ .
Photo of George Washington
1. George Washington:Không được học hành chính thức. Là TT duy nhất được bầu 100%. Ông nhận được 69 đại cử tri . Tại lễ nhậm chức ông chỉ có 1 cái răng . Ông mang răng giả . NGoài tên thủ đô và 1 tiểu bang, 31 quận hạt và 17 thành phố mang tên ông . Washington là TT duy nhất của Hoa Kỳ không sống ở thủ đô Washington trong suốt thời gian tại vị .Dưới thời ông Judiciary Act năm 1789 thiết lập hệ thống tòa án, the Bank Act năm 1791 thiết lập hệ thống ngân hàng , "Quyền Công Dân" trở thành luật ngày 15 tháng 12 năm 1791.
Photo of John Adams
2. John Adams: tốt nghiệp Harvard College (1755). Adams là chắt của John và Priscilla Alden, di dân ở Plymouth Rock vào 1620. Năm 1800 thủ đô của Hoa Kỳ được dời từ Philadelphia về Washington, D.C. Adams và Jefferson là 2 TT đã ký Tuyên Ngôn Độc Lập , và cả 2 người họ đã qua đời cùng 1 ngày vào ngày kỷ niệm 50 năm độc lập 4 tháng 7 năm 1826 Adams là PTT của Washington. John Adams là TT Hoa Kỳ già nhất khi qua đời ông hưởng thọ 90 tuổi 247 ngày.
Photo of Thomas Jefferson
3. Thomas Jefferson: tốt nghiệp College of William and Mary (1762) Ngoại trưởng dưới thời Washington, PTT của Adams. Jefferson là TT đầu tiên bắt tay quan khách. Trước đó mọi người phải cúi đầu chào TT.Thư viện Jefferson có 6,000 sách được mua $ 23.950. Ông là Tác giả chính của Tuyên Ngôn Độc Lập . TT đầu tiên tuyên thệ ở Washington DC. Ông viết bút tự trên mộ chí của ông , chỉ bỏ chi tiết ông là TT Hoa Kỳ .
Photo of James Madison
4. James Madison: tốt nghiệp College of New Jersey (bây giờ là Princeton University; 1771) NGoại trưởng thời Jefferson. Tố cáo Anh quốc tấn công tàu Hoa Kỳ , Hoa Kỳ tuyên chiến với Anh Quốc năm 1812. Quân đội Anh đã đốt Tòa Bạch Ốc 1814. TT đầu tiên đã làm dân biểu. Ông là TT đầu tiên mặc quần dài thay cho việc mặc knee breeches một lọai trang phục xưa của đàn ông Anh quý tộc, giống như váy dài quá đầu gối . TT có chiều cao khiêm tốn nhất chỉ 5 feet 4 inches.
Photo of James Monroe
5. James Monroe: tốt nghiệp College of William and Mary (1776) Ngoại Trưởng thời Madison. Bộ Trưởng Chiến Tranh (tương đương Bộ trưởng Quốc Phòng) thời Madison. Hội nghị 1818 sửa lại biên giới giữa Hoa Kỳ và Bắc Mỹ thuộc Anh. Năm 1819 Hoa Kỳ mua Florida từ Tây Ban Nha để xóa món nợ 5 triệu mỹ kim. Ngày 2 tháng 12 , 1923 tuyên bố học thuyết Monroe , cảnh cáo Âu Châu không được can thiệp vào chuyện nội bộ Hoa Kỳ. Ông là vị TT đầu tiên dùng tàu hơi nước. Monroe là TT đầu tiên từng làm Thượng Nghị Sĩ. TT đầu tiên tuyên thệ ngoài trời . Con gái của ông là người đâu tiên đám cưới ở Tòa Bạch Ốc. Ban Nhạc của THủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ chơi nhạc cho lễ tuyên thệ của ông ở nhiệm kỳ 2 và từ đó họ chơi nhạc cho tất cả các lễ tuyên thệ cho đến tận ngày nay .
Photo of John Quincy Adams
6. John Quincy Adams: tốt nghiệp Harvard College (1787) Ngoại trưởng thời Monroe. Adams bơi khỏa thân (nếu thời tiết cho phép) trên sông Potomac hàng ngày . TT đầu tiên và duy nhất đắc cử mà không có số phiếu phổ thông đa số cũng như đa số đại cử tri đoàn . Ông đắc cử nhờ quốc hội bỏ phiếu sau khi tranh cãi kết quả bầu cử với Andrew Jackson. Ông là TT đầu tiên là con trai của 1 TT , TT John Adams. (sau này chúng ta có hai cha con cũng làm TT là George H.W. Bush và George W. Bush., 1 sự trùng hợp lạ lùng là Bush con cũng đắc cử trong tranh cãi với Al Gore sau khi Tối Cao Pháp Viện bỏ phiếu cho Bush con) John Quincy Adams là TT duy nhất đắc cử dân biểu sau khi đã làm TT. Ông đặt tên 1 trong những con trai của ông là George Washington.

Trong lịch sử Hoa Kỳ có 3 kỳ bầu cử TT gây tai tiếng , tranh cãi nhiếu nhất là kỳ bầu cử John Quincy Adams và Andrew Jackson (năm 1824), và giữa Rutherford Birchard Hayes và Samuel J. Tilden ( năm 1876) ( đây là cuộc bầu cử căng thẳng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và tai tiếng nhất , chút nữa đã gây ra nội chiến, cuối cùng thì hai đàng đã thỏa hiệp và chấp nhận Hayes làm TT) Hayes mặc dù chiếm ít phiếu phổ thông hơn nhưng nhờ 3 tiểu bang Florida, Louisiana và South Carolina 1 cách mờ ám sau bầu cử đã ủng hộ Hayes nên thắng. Và cuộc bầu cử năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore cũng gây tranh cãi vì Florida , cuối cùng Tối Cao Pháp Viện đã bỏ phiếu chấm dứt đếm phiếu lại nên Bush đã thắng 1 cách gây tranh cãi .
7. Andrew Jackson:Không có học vấn chính thức . Là TT đầu tiên từ Tennessee trở thành Hạ Nghị Sĩ Hoa Kỳ , sau làm Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ .Ông đưa 2000 người thân cận của ông vào tất cả các chức vụ của chính quyền Hoa Kỳ . Vào năm 1835 Jackson trả món nợ cuối cùng cho Hoa Kỳ và cũng là TT duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ lãnh đạo 1 Hoa Kỳ không mắc nợ quốc gia. Ông là TT duy nhất phục vụ quân ngũ 2 cuộc chiến lớn của Hoa Kỳ là Chiến Tranh Cách Mạng giành độc lập và Chiến Tranh 1812. Ông cũng là TT duy nhất bị bắt làm tù binh chiến tranh. Ông cũng là TT duy nhất bị thương trong 1 cuộc quyết đấu ( ông nổi tiếng vì tính tình nóng nảy và thường tham gia vào nhiều cuộc quyết đấu và ông đều bắn chết tất cả các đối thù của mình), 1 viên đạn đã nằm trong ngực của ông khi ông quyết đấu với 1 đối thủ vào năm ông 39 tuổi, mặc dù ông bắn chết kẻ kia, nhưng đối thủ cũng đã bắn trúng ông nhưng viên đạn dính gọn trong lồng ngực ông mà không giết ông và ông mang nó suốt đời cho đến khi chết . Ông cũng nổi tiếng vì may mắn thoát chết khi là TT đâu tiên bị mưu sát nhiều lần nhưng có 1 lần vào ngày 30 tháng 1 năm 1935 ông đã thoát chết 1 cách thần kỳ khi 1 kẻ thất nghiệp Richard Lawrence đã bắn ông : lần đầu hắn bắn hụt và hắn tiếp tục lấy khẩu súng thứ hai nhưng lại tiếp tục bắn hụt , Jackson đã lấy 1 cây gậy đánh hắn, sau đó những người xung quanh đã bắt hắn . Sau này người ta đã lấy hai khấu súng đi thử thì đều bắn chính xác, không hụt . Jackson là TT đầu tiên dùng xe lửa .
Photo of Martin Van Buren
8. Martin Van Buren: tốt nghiệp Kinderhook Academy (1796) Ngoại Trưởng và PTT thời Jackson. Ông là TT đầu tiên sinh trong nước Hoa Kỳ ( Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ). Ông và phu nhân nói tiếng Hà Lan ở nhà . Ông nhận lương của 4 năm làm tổng thống 1 lần vào cuối nhiệm kỳ , $100,000. Sau khi làm 1 nhiệm kỳ TT , ông đã tái tranh cử 3 lần khác và đều thất bại .
Photo of William Henry Harrison
9. William Henry Harrison: Học trường Hampden-Sydney College. Harrison đọc bài diễn văn nhậm chức dài nhất, lâu nhất trong lịch sử dưới trời tuyết lạnh 1 tiếng 45 phút và ngay sau đó bị bệnh viêm phổi và qua đời sau khi khi chỉ tại chức đúng 1 tháng ( 4 tháng 3 năm 1841 đến 4 tháng 4 năm 1841). Ông là TT duy nhất học Y Khoa . Trước khi trở thành TT Hoa Kỳ ông làm ở Tòa Hamilton County (Ohio) court. TT đầu tiên qua đời khi đang tại chức và là TT tại vị ngắn nhất trong lịch sử .
Ngày lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống Hoa Kỳ là ngày 20 tháng 1 kể từ năm 1934, trước đó từ năm 1793 đến 1933 lễ tuyên thệ nhậm chức TT vào ngày 4 tháng 3 .
Abraham Lincoln là TT duy nhất có bắng hớt tóc nam và ông có tiệm hớt tóc riêng của mình Berry and Lincoln, ở Springfield, Illinois
Grover Cleveland là TT duy nhất làm cảnh sát trưởng và làm người treo cổ tử tù, ông là TT duy nhất làm TT hai nhiệm kỳ cách biệt nhau TT Hoa Kỳ thứ 22 và thứ 24(1885–1889 và 1893–1897)
Photo of John Tyler
10. John Tyler: tốt nghiệp College of William and Mary (1807). PTT thời Harrison. Ông là PTT đầu tiên trở thành TT sau khi TT qua đời . Ông là đảng viên đảng Whig, nhưng đảng Whig khai trừ ông sau khi ông phủ quyết 1 dự luật về ngân hàng của đảng Whig. Vào thàng giêng 1843, đảng Whig đề nghị quốc hội truất phế ( đàn hạch impeachment ) Tyler nhưng đề nghị đó bị quốc hội bác bỏ. Tyler là TT nhưng không của đảng nào cả. Ông là ông cố họ (grand-uncle) của Harry S Truman.
Photo of James K. Polk
11. James Knox Polk: tốt nghiệp University of North Carolina (1818). Ông có công mở rộng bờ cõi Hoa Kỳ về phía Tây vào năm 1848 sau hiệp ước với Mexico sau cuộc chiến 2 năm với Mexico, giúp Hoa Kỳ sở hữu vùng đất của các tiểu bang ngày nay là Arizona, California, Colorado, Nevada, New Mexico, Utah và Wyoming.
Photo of Zachary Taylor
12. Zachary Taylor: Không được học hành chính thức. Taylor phục vụ trong quân đội 40 năm và không bao giờ tham gia chính trị cũng như bầu cử cho đến khi ông quyết định tranh cử tổng thống vào năm 62 tuổi . Ông được đắc cử trong cuộc bầu cử đầu tiên mà toàn cõi Hoa Kỳ bầu thống nhất trong 1 ngày , ngày thứ ba 7 tháng 11 năm 1848. Ông nuôi thả con ngựa mà ông có từ thời còn trong quân đội con Whitey, trong sân vườn của Tòa Bạch Ốc và du khách có thể lấy lông của nó để làm kỷ niệm. Ông qua đời vì bệnh đường ruột vào ngày 9 tháng 7 năm 1850.
Photo of Milliard Fillmore
13. Millard Fillmore: Không được học hành chính thức. PTT của Taylor. Fillmore chưa bao giờ gặp Taylor cho đến khi họ đắc cử TT và PTT. KHi ông dời vào Tòa Bạch Ốc , ông không có bộ Thánh KInh. Ông và vợ ông , Abigail, thiết lập thư viện đầu tiên. Ông thiết lập bồn tắm đầu tiên và bếp đầu tiên trong Tòa Bạch Ốc. Fillmore không biết tiếng Latin và ông từ chối 1 bằng tiến sĩ danh dự của Oxford University, vì ông cho rằng ông thể nhận văn bằng khi mà ông không thể đọc được nó.
Photo of Franklin Pierce
14. Franklin Pierce: tốt nghiệp Bowdoin College (1824). Năm 1853 vụ mua bán Gadsden giải quyết vụ tranh chấp với Mexico. Ông đọc bài diễn văn nhậm chưc từ trí nhớ không cần giấy . Ông thiết lập hệ thống máy sưởi tự động đầu tiên trong tòa Bạch Ốc.
Photo of James Buchanan
15. James Buchanan:tốt nghiệp Dickinson College (1809). Ngoại trưởng của TT Polk. Năm 1857 Buchanan đề nghị 1 tổ chức ủng hộ vấn đề nô lệ . Đề nghị bị thất bại nên ông mất sự hậu thuẫn của miền Nam.Vì ông chưa bao giờ cưới vợ nên cháu gái của ông đóng vai trò đệ nhất phu nhân Ngày 4 tháng 2, 1861 ; 7 tiểu bang miền Nam thành lập the Confederacy. Lúc Buchanan 30 tuổi, Ông 1 tài sản &100000 Ông cảm thấy rất mệt mỏi khi làm TT cho nên ông từ chối tái tranh cử nhiệm kỳ 2 .
Photo of Abraham Lincoln
16.Abraham Lincoln: Không học hành chính thức. Ngày 12 tháng 4 năm 1861 quân đội Confederate của Miền Nam tấn công Fort Sumter ,Charleston, South Carolina khơi mào cho Cuộc Nội Chiến . Lincoln nhanh chóng huy động lực lượng liên bang và miền bắc để chống lại . Ngày 1 tháng 1, 1863 Ông chính thức công bố Giải Phóng Nô Lệ the Emancipation Proclamation. Vào ngày 19 tháng 11, 1863 ông có bài phát biểu trứ danh the Gettysburg Address. Vào ngày 9 tháng 4 năm 1865 Tướng Robert E. Lee và Ulysses S. Grant ký hiệp định đình chiến với sự đầu hàng của quân đội Confederate Miền Nam tại Appomattox, Virginia. 5 ngày sau , nag2y 14 tháng 4 năm 1865 Lincoln đến rạp Ford's Theater để xem vở kịch "Our American Cousin" (Người anh em họ Hoa Kỳ của chúng ta) và bị bắn bởi diễn viên John Wilkes Booth. TT Lincoln qua đời vào sáng hôm sau tại Petersen's Boarding House. Lincoln là TT đầu tiên bị ám sát chết. Với chiều cao 6 feet 4 inches ông là TT cao nhất . Vợ của LIncoln, Mary Todd, có 1 người anh, các anh em cùng cha khác mẹ chiến đấu cho quân đội miền nam Confederate Army. Lincoln là TT duy nhất có bằng sáng chế , cho 1 cụng dùng để nâng thuyền lên cao. Ông là TT đầu tiên có râu quai nón . Con trai của ông Robert Todd Lincoln, ở Washington, D.C. khi Lincoln bị ám sát và cũng có mặt ngay hiện trường khi TT Garfield bị bắn vào năm 1881, và cũng tại hiện trường vụ bắn TT McKinley vào năm 1901. Một cuộc thăm dò cácc sử gia đã xếp Lincoln là vị TT hoa Kỳ vĩ đại nhất mọi thời đại, Washington đứng hạng nhì .
Photo of Andrew Johnson
17. Andrew Johnson: không có học hành chính thức, PTT của Lincoln. Vào ngày 29 tháng 5, 1865 công bố Tuyên Bố Hưu Chiến Amnesty Proclamation, tha bổng cho tất cả lực lượng Miền Nam Confederates ngoại trừ những người có bất động sản giá trị trên $ 20,000 và 1 số thành phần lãnh đạo Confederate leaders. Vào ngày 6 tháng 12 , 1865 Tu Chánh Án số 13 , chính thức giải phóng nô lệ được thông qua. Ngày 30 tháng 3, 1867 Hoa Kỳ mua Alaska từ Nga với giá $ 7.2 triệu mỹ kim. Johnson cưới vợ sớm hơn bất cứ 1 TT Hoa Kỳ nào. Ông chỉ mới 18 tuổi vào ngày 18 tháng 5, 1827 và Eliza McCardle chỉ mới 16. Ông là TT duy nhất tiếp tục làm thượng nghị sĩ liêng bang Hoa Kỳ sau khi làm TT. Ông là TT đầu tiên đón tiếp Hoàng Hậu đầu tiên vào Tòa Bạch Ốc. Hoàng hậu Emma of Hawaii. Johnson là TT bị đề nghị truất phế bới hạ viện nhưng vào ngày 26 tháng 3, 1868 được Thượng Viện giữ lại bằng 1 phiếu bầu hơn . Ông được chôn cất bên dưới 1 cây liễu ma do chính ông trồng bằng mầm của 1 cây liễu mà ông đã đem từ mộ của Napoleon.
Photo of Ulysses S. Grant
18. Ulysses Simpson Grant: tốt nghiệp U.S. Military Academy West Point, New York. Chứng kiến nhiều trận đánh đẫm máu nhất trong lịch sử , Grant không chịu nổi khi thấy máu súc vật . Thịt bíp tết làm ông nôn mửa. Trong khi làm Tổng thống HK, ông bị bắt vì đi ngựa quá nhanh và bị phạt 20 mỹ kim Grant bảo rằng ông chỉ biết có 2 bài hát . "Một bài là Yankee Doodle và bài kia là Yankee không phải." Ông hút 20 điếu xì gà mỗi ngày và có lẽ điều đó đã làm ông bị ung thư cổ họng và gây ra cái chết của ông .
Photo of Rutherford B. Hayes
19. Rutherford Birchard Hayes: tốt nghiệp Kenyon College (1842) và Harvard Law School (1845). Vào ngày 8 tháng 9, 1880 Hayes đến San Francisco và trở thành TT Hk đầu tiên đến thăm Miền Tây HK. Ông là TT đầu tiên tốt nghiệp trường Luật. Vợ ông Mrs. Hayes, Lucy Ware Webb, nổi tiếng là "Lemonade Lucy" ( Lucy nước chanh) bởi vì Bà từ chối cho uống rượu trong Toà Bạch Ốc. Điện thoại đầu tiên được thiết lập trong Tòa Bạch Ốc bởi chính Alexander Graham Bell . Tiệc chả giò Phục Sinh đầu tiên được tổ chức trong sân cỏ Tòa Bạch Ốc bởi TT Hayes và đệ nhất phu nhân của ông. Ông giữ lời hứa khi tranh cử là sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ 2.
Photo of James Garfield
20. James Abram Garfield: tốt nghiệp Williams College (1856). Chỉ làm tổng thống được 131 ngày, vào ngày 12 tháng 7, 1881, trong khi bước vào nhà ga xe lửa ở thủ đô , ông bị bắn bởi Charles J. Guiteau, một kẻ thất sủng không được mời vào nội các của TT. Garfield là TT viết tay trái đầu tiên. Ông là TT cuối cùng trong 7 vị TT được sinh ra trong log cabin, 1 dạng nhà bảo sinh ( Sau này tất cả các TT cũng như mọi người dân đều sinh trong bệnh viện . Vào ngày bầu cử, 2 tháng 11, 1880, ông là người duy nhất trong cùng 1 lúc vừa là thành viên quốc hội, hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ đắc cử và tổng thống đắc cử. Sau khi Garfield bị bắn, ông không chết ngay mà vì bị nhiễm trùng máu, vì các bác sĩ của ông đã vội vã lấy viên đạn trong người ông ra bằng tay và các dụng cụ không được khử trùng .Ông mất ngày 19 tháng 9, 1881 vì bị nhiễm trùng. Ông là TT Hoa Kỳ duy nhất có 1 phương pháp đặc biệt khác biệt để giải định lý Pythagore và được ghi vào lịch sử toán học .
Photo of Chester A. Arthur
21. Chester Alan Arthur: tốt nghiệp Union College (1848). PTT của Garfield. PHu nhân của Arthur, Ellen Lewis Herndon, qua đời trước khi ông trơ thành TT, cho nên em gái của Arthur, Mary Arthur McElroy, đóng vai trò đệ nhất phu nhân. Arthur thích tản bộ vào ban đêm và đôi khi đi ngủ trễ vào 2 giờ sáng. Ông có 24 toa xe đầy những bàn ghế cũ và rác rưởi dời khỏi Tòa bạch Ốc trước khi ông dọn vào. Là 1 người bình dân ,ông thường đến các hộp đêm. Arthur nói với những người chỉ trích ông, "Tôi có thể tổng thống HK nhưng đời sóng riêng tư của tôi là chuyện riêng của tôi." Arthur đốt hết tất cả những giấy tờ cá nhân trước khi ông qua đời.
Photo of Grover Cleveland
22. Grover Cleveland: không có học vấn cao. Khánh thánh tượng NỮ Thần Tự Do ngày 28 tháng 10 năm 1886. Cleveland là TT duy nhất làm TT HK 2 nhiệm kỳ cách nhau. Ông thất cử năm 1888 nhiệm kỳ 2 cho Benjamin Harrison, mặc dù có nhiều phiếu phổ thông hơn. Sau đó ông quya lại và thắng nhiệm kỳ 2 .Trong khi là cảnh sát trưởng của quận Erie , New York, Cleveland đồng thời cũng là người xử tử hình tử tội. Vì Cleveland là người nuôi gia đình chính nên trongg thời Nội Chiến ông trả tiền cho 1 người đi lính thay thế cho ông. Ông phủ quyết 414 dự luật trong nhiệm kỳ đầu, nhiều hơn gấp đôi con số 204 phủ quyết của tất cả các TT tiền nhiệm. Người con duy nhất sinh trong tòa Bạch Ốc là con gái của Cleveland, Esther.
Photo of Benjamin Harrison
23. Benjamin Harrison: tốt nghiệp Miami University, Oxford, Ohio (1852). Harrison lớn lên trong 1 gia đình có 13 anh em. Ông là TT thứ hai có phu nhân qua đời trong khi tại vị . Là 1 nhà diễn thuyết tài ba, có lần ông diễn thuyết 140 bài diễn văn trong vòng 30 ngày. Con gái út của ông, Elizabeth, nhỏ tuổi hơn cả các cháu của ông . Harrison thất cử trong kỳ tái tranh cử nhiệm kỳ 2 vì vợ ông bị bệnh nên ông không tranh cử nhiều.
Photo of Grover Cleveland
24. Grover Cleveland: Thông thường, thứ tự tổng thống Mỹ được đánh theo số thứ tự. Vị tổng thống đầu tiên là George Washington, tổng thống thứ 43 là George Walker Bush. Nhưng thực tế, tổng thống Mỹ chỉ có 42 người. Vì Stephen Grover Cleveland trúng cử tổng thống năm 1892, sau đó bị thất bại trong lần bầu cử tiếp theo, 4 năm sau ông lại trúng cử tổng thống. Nước Mỹ có tổng thống tái đắc cử, nhưng chỉ được tính là một lần làm tổng thống, vì đảm nhiệm trong hai kỳ liên tiếp. Duy chỉ có Stephen Grover Cleveland được tính là hai lần làm tổng thống Mỹ. Do vậy, số lượng tổng thống Mỹ không trùng với số thứ tự.
 Photo of William McKinley
25. William McKinley: tốt nghiệp Allegheny College.Vào ngày 15 tháng 2 năm 1898, Tàu chiến của HK Maine bị nổ tung ở cảng Havana. Ngày25 tháng 4, Hoa Kỳ tuyên ciến với Tây Ban Nha. 1 tháng 5 , Đô đốc hải quân George Dewey lãnh đạo chiến thắng vịnh Manila Ngày 6 tháng 2, 1899, Hiệp Ước Paris, châm dứt chiến tranh được chuẩn y bời thượng viện. Tây Ban Nha trả độc lập cho Philippines, Puerto Rico và Guam và Cuba. Ngày 6 tháng 9, 1901 McKinley bị bắn hai phát vào ngực bởi Leon Czolgosz trong khi thăm viếng Hội chợ triển lãm Pan-American Exposition in Buffalo, New York. Ông qua đời ngay 14 tháng 9 năm 1901 thầm thì bài hát mà ông ưa thích "Nearer my God to Thee." Phu nhân của McKinley, Ida, bị ngất xỉu trong khi dự lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của ông . Ông là TT đầu tiên dùng điện thoại trong chiến dịch tranh cử . Ông là TT giữ kỷ lục bắt tay khách - 2,500 cái bắt tay trong vòng 1 tiếng đồng hồ. McKinley rất ít tập thể dục. Nếu ông có sức khỏe tốt hơn , thân hình tốt hơn , có lẽ ông đã thoát chết khi bị ám sát, các bác sĩ nói .
Photo of Theodore Roosevelt
26. Theodore Roosevelt: tốt nghiệp Harvard College (1880) PTT của McKinley. Vào 18 tháng 11, 1903 Hoa Kỳ và Panama ký hiệp ước về kênh đào dưới quyền của Hoa Kỳ . Ông được trao giải Nobel Hòa Bình 1906 nhờ những nỗ lực hòa giải kết thúc chiến tranh Nga- Nhật . Khi là 1 cậu bé , Roosevelt bị bệnh suyễn nặng và không thể đi học . Ở tuổi 42, Roosevelt là tổng thống Hoa Kỳ trẻ nhất trong lịch sử khi ông thay thế McKInley bị ám sát ( trẻ nhất đắc cử trực tiếp do dân bầu lên là TT Kennedy 43 tuổi). Con gấu nhồi bông teddy bear được đặt tên theo ông. Ông bị mất thị lực một mắt sau khi chơi đánh quyền anh trong Tòa Bạch Ốc. Ông có 1 trí nhớ siêu phàm , " trí nhớ chụp ảnh" photographic memory. Ông có thể đọc xong cả 1 trang sách trong khi chúng ta mới chỉ đọc xong 1 câu . Ông là TT đầu tiên du lịch trên kênh đào . Roosevelt khao khát được chú ý. Tương truyền rằng ông muốn làm cô dâu của tất cả mọi đám cưới và mọi người chết ở tất cả các đám tang.
Photo of William Howard Taft
27. William Howard Taft: tốt nghiệp Yale College (1878); Cincinnati Law School (1880). Bộ trưởng Chiến Tranh của Roosevelt. Ngày 3 tháng 2, 1913 Tu Chánh Án thứ 16 về thuế khóa đã được thông qua . Khẳng định rằng: "Quốc Hội sẽ có quyền đánh thuế bằng bất cứ nguồn nào và không cần theo tiểu bang hay các kết quả điều tra dân số." Taft là người duy nhất trong lịch sử vừa là TT Hoa Kỳ vừa là Chánh Án Tối Cao Pháp Viện (1921-1930) của Hoa Kỳ. Ông tuyên thệ nhậm chức bằng cách riêng bằng cách ném quả bóng đầu tiên cho mùa bóng chày . Taft, TT nặng nhất , ông nặng đến 332 pounds, ông bị kẹt trong bồn tắm của Tòa Bạch Ốc khi lần đầu dùng nó. Một bồn tắm lớn hơn được thay thế . Gia đình Tafts sở hữu những con bò cái tổng thống cuối cùng và là tổng thống đầu tiên có xe hơi.
Photo of Woodrow Wilson
28. Woodrow Wilson: tốt nghiệp College of New Jersey (ngày nay là Princeton University; 1879) Thoạt đầu ông được đề nghị tranh cử thống đốc tiểu bang New Jersey vào 1910. TRong khi tranh cử ông từ bỏ thành phần bảo thủ đã ủng hộ ông để theo duổi chính sách cấp tiến mà sau này ông thực hành khi làm thống đốc. Ngày 7 tháng 5, 1915 hơn 100 người Mỹ đã bị giết bởi ngư lôi phóng ra từ tàu ngầm của Đức nhắm vào tàu thủy chở khách của Anh quốc "Lusitania". Hoa Kỳ mua Virgin Islands từ Đan Mạch Denmark. ngày 6 tháng 4, 1917, Hoa Kỳ tuyên chiến với Đức. Ngày 11 tháng 11, 1918 một hiệp định đình chiến kết thúc Đệ Nhất Thế chiến được ký. Ngày 16 thang 1, 1919 Tu Chánh Án thứ 18 "Prohibition" được thông qua. Ngày 18 tháng 8, 1920 Tu Chánh Án thứ 19, cho quyền cho phụ nữ được quyền bầu cử. Wilson là Tt duy nhất có học vị tiến sĩ. Năm 1913 ông tổ chức buổi họp báo của tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên. Và từ đó về sau ông gặp gỡ báo chí mỗi tuần 2 lần. Vợ thứ hai của ông, Edith, là chắt gái của Pocahontas, chắt bảy đời. Một người mê đánh golf, Wilson dùng 1 trái banh golf màu đen để chơi khi trời tuyết. Ông là TT duy nhất được chôn ở Washington, D.C.
Photo of Warren G. Harding
29. Warren Gamaliel Harding: tốt nghiệp Ohio Central College (1882). Ngày 2 tháng 7, 1921 TT Harding ký thỏa ước hòa bình với Đức , Áo và Hungary. Sau khi Harding mất, nhiều quan chức cao cấp trong nội các của ông dính vào tai tiếng "Teapot Dome" và nhiều xì căng đan khác. Ông là người xuất bản báo chí đầu tiên và duy nhất đắc cử tổng thống. Cả cha và mẹ của Harding đều là bác sĩ. Ông là TT đầu tiên có máy thu thanh . TRong khi làm TT, Harding chơi golf, bài poker hai lần tuần, tiếp theo là bóng chày baseball và quyền anh boxing, và ông còn trốn ra ngoài để xem burlesque shows, sô diễn có tấu hài có gái nhảy. Ông có nhiều nhân tình , đặc biệt nhất là cô Nan P. "Nanny" Britton , cô này nhỏ tuổi hơn đến 31 tuổi, ngay từ nhỏ cô đã rất mê ông Harding và trong phòng ngủ của cô dán đầy hình của Harding . Cha cô là bạn thân của Harding và cô mê mệt Harding . lúc đầu ông cố gắng hóa giải sự si mê của cô nhưng cuối cùng ông cũng bị rơi vào vòng xoáy đó . Họ có 1 đứa con gái với nhau năm 1919 và khi ông lên TT họ tiếp tục tằng tịu với nhau, đến nỗi có lần vợ chính thức của ông phải làm lớn chuyện khi hai người Harding và Britton nhiều lần làm tình trong closet của Tòa Bạch Ốc, bà đệ nhất phu nhân đã phải đập cửa nhưng cận vệ của TT đã can ngăn . Lúc 57 tuổi Harding chết vì bị nhồi máu cơ tim tại San Francisco, California, 29 tháng sau khi nhậm chức tổng thống. Ông là tổng thống Hoa Kỳ thứ 6 đã chết khi còn tại nhiệm.
Tuy lúc đương thời, Harding rất được mến chuộng, ông bị sử gia xếp vào hạng tổng thống kém tài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Thực ra, Harding cũng từng than phiền "Tôi không đủ sức cho chức vụ này và đúng ra hoàn toàn không nên có mặt ở đây" (I am not fit for this office and never should have been here. )
Photo of Calvin Coolidge
30. Calvin Coolidge: tốt nghiệp Amherst College (1895) PTT của Harding. Coolidge gởi thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đến Nicaragua vào năm 1925 sau khi nội chiến ở đó bùng nổ. Mặc dù nhận được sử ủng hộ của Đảng Cộng Hòa nhưng Coolidge tuyên bố vào ngày 2 tháng 8, 1927, "Tôi sẽ không ra tranh cử vào năm 1928." Charles Lindbergh hoàn thành chuyến bay vượt Đại Tây dương lần thứ ba vào năm 1927. Trong khi làm thống đốc Massachusetts, Coolidge một lầm bị đấm vào mắt bởi thị trưởng Boston. Ông là TT duy nhất tuyên thệ nhậm chức bởi chính cha ruột của ông. Coolidge ngủ mỗi đêm 9 tiếng và ngủ ngày từ 2 đến 4 giờ. Ông nổi tiếng vế sự quyết đoán qua vụ Cảnh Sát đình công ở Massachusetts.
Photo of Herbert Hoover
31. Herbert Clark Hoover: tốt nghiệp Stanford University (1895). Bộ trưởng thương mại của Harding và của Coolidge. Thị trường chứng khoán New York Stock Market sụp đổ ngày 29 tháng 10, 1929, đánh dấu cuộc đại khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ . Phân Khoa Kỹ Sư và Khoa Học Ứng Dụng của Columbia University vào năm 1964, đã tôn vinh Herbert Hoover và Thomas Edison là 2 kỹ sư vĩ đại nhất mọi thời đại của Hoa Kỳ . Ông là người trẻ nhất của khóa tốt nghiệp đầu tiên của Stanford University. Trong suốt 3 năm đầu của tổng thống gia đình Hoovers chỉ ăn riêng với nhau 3 lần vào ngày cưới của họ . Hoover là TT đầu tiên hiến toàn bộ tiền lương cho từ thiện. Là 1 trong những tổng thống được vinh danh nhiều nhất, Hoover nhận 84 học vị danh dự, 78 huy chương và giải thưởng, cùng với chìa khóa mở cửa vào tòa thị chính của hàng chục thành phố lớn.
Photo of Franklin D. Roosevelt
32. Franklin Delano Roosevelt: tốt nghiệp Harvard College (1903) Học luật ở Columbia Law School. Vào năm 1933 Roosevelt phát động "New Deal" cùng cácc biện pháp cải tổ cải cách phục hồi kinh tế . Vào tháng 12, Tu chánh án thứ 21, chấm dứt Prohibition. Năm 1935 Luật An Sinh Xã Hội được thông qua và Works Progress Administration (WPA) . Năm 1936 ông tái đắc cử cách biệt lớn với Alfred M. Landon. Năm 1939 Phát xít đức tấn công Balan và Đệ Nhị thế chiến bắt đầu. Năm 1939 tái đắc cử nhiệm kỳ 3 . Ngày 7 tháng 12, 1941 Nhật Bản bất ngờ tấn công Hạm đội Hoa Kỳ ở Trân Châu Cảng. Quốc hội tuyên chiến ngày hôm sau. Ngày 6 tháng 6, 1944, D-Day, Quân đội Đồng minh đổ bộ ở bờ biển Normandy của Pháp. Năm 1943 tái đắc cử nhiệm kỳ 4. Roosevelt là ứng cử viênPTT trong liên danh James M. Cox 1920. Ông là ứng cử viên PTT bị thua và quay lại thắng tổng thống đầu tiên trong lịch sử HK. Ông có quan hệ huyết thống hay qua đám cưới với 11 cựu tổng thống. Là 1 nhà sưu tập tem thư , mỗi bộ tem thư mới ông đều có . Vào năm 1939, ông là TT đầu tiên xuất hiện trên truyền hình. Qua đời trong khi tại chức ngày 12 tháng 4 năm 1945.
Photo of Harry S. Truman
33. Harry S Truman: Theo Học University of Kansas City Law School, PTT của F.D. Roosevelt. Ngày 7 tháng 5, 1945 Đức đầu hàng kết thúc đệ nhị thế chiến ở Âu Châu ( nhưng Nhật vẫn chưa đầu hàng ở Á Châu). Ngày 19 tháng 6 năm 1945 ông là TT đầu tiên dùng phi cơ di chuyển trong nước. Ngày 26 tháng 6, 1945 Hiệp ước liên hiệp quốc được ký . Ngày 6 tháng 8, 1945 quả bom nguyên tử đầu tiên được thả xuống Hiroshima, Nhật bản. Quả bom thứ hai được thả xuống 9 tháng 8 Nagasaki. Ngày 14 tháng 8, Nhật tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Ngày 17 tháng 1, 1946 Truman đề nghị tăng lương 182 cent 1 giờ để giải quyết tranh cãi lao động giữa Bộ Thép Hoa Kỳ U.S. Steel và công đoàn công nhân làm thép United Steel Workers . MỘt cuộc đình công vẫn xảy ra nhưng sau đó mọi vấn đề được giải quyết trên căn bản nhờ vào đề nghị đó . Ngày 15 tháng 7, he Truman ký lệnh cho phép Anh Quốc vay $3.75 tỷ mỹ kim. Ngày 21 tháng 11, 1946 ông ra lệnh bắt John L. Lewis khi viên chức lãnh đạo ngành thợ mỏ này chống lệnh chính quyền vẫn tổ chức đình công. Ngày 5 tháng 12 Lewis được trở lại làm việc sau khi tòa liêng bang phạt ông này 10000 mỹ kim và phạt nghiệp đoàn thợ mỏ $3.5 triệu mỹ kim. NGày 21 tháng 3, 1947 ra lệnh điều tra về vần đề trung thành đối với tất cả nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang. Ngày 14 tháng 5, 1948 ông nhìn nhận nhà nước Do Thái Israel. Ngày 2 tháng 11, 1948 ông tái đắc cử sau khi đánh bạiTHomas E. Dewey như là 1 bất ngờ lớn vì ai cũng nghĩ là ông sẽ thất bại. Ngày 3 tháng 9, 1949 ông tuyên bố có bằng chứng người Nga đã có bom nguyên tử. Ngày 31 tháng 1, 1950 ông ra lệnh phát triển bom khinh khí .
Photo of Dwight D. Eisenhower
34. Dwight David Eisenhower: tốt nghiệp U.S. Military Academy, West Point New York. Chưa từng giữ 1 vị trí quan trọng nào. Năm 1953 Eisenhower thiết lập Bộ Sức khỏe, Giáo Dục và An sinh xã hội. Ông là TT duy nhất phục vụ cả 2 cuộc đại chiến thế giới Ông là đầu bếp chính rất giỏi, nấu ăn rất ngon nổi tiếng với món xúp rau quả, bíp tết và cornmeal pancakes . Ông là TT đầu tiên có bằng lái máy bay.
Photo of John F. Kennedy
35. John Fitzgerald Kennedy: Graduated Harvard College (1940). Vào 1961 Kennedy thiết lập Peace Corps. Vào ngày 17 tháng 4, 1961 1 lực lượng chống Castro của Cuba, được huấn luyện của CIA, tổ chức 1 cuộc thâm nhập bất thành Vịnh Con Heo, Cuba và đó là scandal Vịnh Con Heo . Vào tháng 8, Đông Đức muốn chận đứng làn sóng tỵ nạn vượt thoát qua Tây Đức nên đã cho xây bức tường Bá Linh. Vào ngày 20 tháng 2, 1962 Thiếu Tá John H. Glenn, Jr. trở thành phi hành gia đầu tiên bay vòng quanh trái đất . Vào tháng 10, 1962 sau khi máy bay thám thính của Hoa Kỳ phát hiện LIên Xô đặt tên lửa ở Cuba, Hoa Kỳ thiết lập vùng hải quân "quarantine" vòng quanh Cuba. Giai đoạn này được xem như là giai đoạn mà chiến tranh nguyên tử suýt xảy ra. Ngày 28 thang 10, sau khi Hoa Kỳ đồng ý rút lại quarantine vừa hứa không bao giờ xăm lấn Cuba, Liên Xô rút lại dàn tên lửa. Ngày 28 tháng 8, 1963 hơn 200,000 người diễn hành ở Washington, D.C. và Mục Sư Martin Luther King, Jr. đọc bài diễn văn trứ danh "Tôi Có 1 Giấc Mơ" "I Have A Dream" speech. Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm bị lật đổ và sát hại ngày 1 tháng 11. Sau đó đúng 3 tuần lễ ngày 22 tháng 11, 1963, Kennedy bị ám sát bởi Lee Harvey Oswald ở Dallas, Texas. Kennedy, ở tuổi 43 ông là TT trẻ nhất được dân trực tiếp bầu lên; và ở tuổi 46 , ông cũng là TT trẻ nhất qua đời ngay khi tại chức . Cho đến tận ngày nay cái chết của ông vẫn là bí ẩn, ai thực sự ra lệnh giết ông và vì mục đích gì, nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng cũng không đủ sức thuyết phục .Kennedy là TT duy nhất thắng giải Pulitzer , Cho tác phẩm Hồi ký "Profiles in Courage". Ông là TT đầu tiên phục vụ trong Hải Quân Hoa Kỳ. Ông là TT duy nhất chỉ định anh trai ruột của ông vào nội các của mình .
Photo of Lyndon B. Johnson
36. Lyndon Baines Johnson: tốt nghiệp Southwest Texas State Teachers College (1930). PTT của Kennedy. Năm 1965 ông ký $ 11.5 tỷ cắt giảm thuế và luật nhân quyền đã bắt đầu từ TT Kennedy. Tuyên bố "Chiến Tranh chống Nghèo đói". Vào ngày 7 tháng 2, 1965 ra lệnh ném bom có miêu tiêu Bắc Việt gia tăng quân số Hoa Kỳ ở Đông dương . Ông rút lui khỏi cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc 1968.Johnson và vợ ông, Claudia "Lady Bird" Alta Taylor, cưới nhau bằng chiếc nhẫn cưới trị giá $ 2.50 mỹ kim mua ở Sears Roebuck. Ông là TT duy nhất tuyên thệ nhậm chức bởi 1 nữ thẩm phán , Judge Sarah T. Hughes. Johnson chối bỏ bức họa chân dung chính thức của ông vì ông bảo rằng nó là thứ xấu nhất mà ông đã gặp trong đời . Ông là tổng thống đầu tiên gặp gỡ Đức Giáo Hoàng
Photo of Richard M. Nixon
37. Richard Milhous Nixon: tốt nghiệp Whittier College (1934) và Duke University Law School (1937). PTT của Eisenhower. Ngày 20 tháng 7, 1969 Neil A. Armstrong trở thành phi hành gia đầu tiên đi bộ trên cung trăng. Ngày 30 tháng 4, 1970 ông tuyên bố gởi quân đội Hoa Kỳ sang Cambodia . Nixon thăm TRung Quốc vào tháng 2 năm 1972 và là TT đầu tiên viếng thăm 1 quốc gia mà Hoa Kỳ chưa có quan hệ ngoại giao chính thức . Ngày 17 tháng 6 , 1972, 5 người đàn ông bị bắt vì xâm nhập bất hợp pháp trụ sở của Đảng Dân Chủ tại khách sạn Watergate . Ngày 10 tháng 10, 1973 PTT Spiro T. Agnew từ chức và chịu tội trốn thuế . Nixon chỉ định Gerald R. Ford thay thế ông ta. Ngày 9 tháng 8 năm 1974, có hiệu lực lúc giữa trưa, Nixon đã từ chức TT Hoa Kỳ và trở thành TT đầu tiên trong lịch sử từ chức vì bế bối " Watergate"
Photo of Gerald R. Ford
38. Gerald Rudolph Ford: tốt nghiệp University of Michigan (1935) và Yale University Law School (1941). PTT của Nixon. Chỉ định Nelson A. Rockefeller làm PTT. Xóa tội tuyệt đối cho Richard M. Nixon . Cả TT Ford và vợ ông , Elizabeth "Betty" Bloomer Warren, đều là người mẫu trước khi họ cưới nhau . Khi tranh cử vào Quốc Hội năm 1948, Ford vận động tranh cử ngay cả trong ngày cưới của ông . Ông là TT đầu tiên công bố cho công chúng hồ sơ đầy đủ về sức khỏe ông . Ford là TT duy nhất mà hai lần mưu sát ông đều do phụ nữ thực hiện . Ford là TT đầu tiên trỡ thành TT mà không qua bầu cử trực tiếp từ dân chúng qua chứ TT hay PTT. Ông lên PTT khi Agnew từ chức, và khi Nixon từ chức ông trở thành TT. Ông bị Jimmy Carter đánh bại khi ra tái tranh cử vào năm 1976. Ford là người mẫu của Cosmopolitan và Look vào thập niên 1940.
Photo of James Carter
39. James Earl Carter, Jr.: tốt nghiệp U.S. Naval Academy (1946). Tháng 9 năm 1977, ký hiệp ước hủy bỏ việc Hoa Kỳ sử dụng kênh đào Panama vào năm 1999. Năm 1978 Carter ký hiệp ước "Framework of Peace in the Middle East và "Framework for the Conclusion of a Peace Treaty Between Egypt and Israel" sau 11 ngày thương thảo tại trại David giữa thủ tướng Do Thái Menahem Begin và TT ai cập Anwar el-Sadat. Biểu tình phản đối Hoa Kỳ ủng hộ Shah, 1 nhóm các sinh viên Iran đã giữ 1 nhóm con tin người My ở Tehran vào tháng 11. Ông là TT đầu tiên tốt nghiệp tử Học Viện Hải quân U.S. Naval Academy. Ông là TT đầu tiên dùng biệt hiệu khi tuyên thệ nhậm chức , "Jimmy".
Photo of Ronald Reagan
40. Ronald Wilson Reagan: tốt nghiệp Eureka College (1932). Vài phút sau khi Reagan tuyên thệ nhậm chức vào 20 tháng 1 năm 1981, 52 người Hoa Kỳ bị giữ con tin ở Iran tứ tháng 11 năm 1979 đã được trả tự do. Ngày 22 tháng 9 năm 1981 Sandra Day O'Connor được chấp thuận với số phiếu 91-8 làm thẩm phán của Tối Cao Pháp Viện. Bà là người phụ nữ đầu tiên phục vụ ở Tối Cao Pháp Viện. Trong khi phục vụ bảo vệ hòa bình ở Li băng Lebanon vào ngày 23 tháng 10 , 1983, 241 binh sĩ Hoa Kỳ đã bị thiệt mạng trong 1 vụ tấn công khủng bố . Ngày 6 tháng 11, 1984 chiến thắng ở tất cả 49 tiểu bang, Reagan đã tái đắc cử áp đảo Walter Mondale. Ngày 28 tháng 1, 1986, 7 phi hành gia đã thiệt mạng khi phi thuyền của họ Challenger nổ tung khi chỉ vừa cất cánh.Ronald Reagan được 77 tuổi khi ông rời Tòa Bạch Ốc làm ông trở thành TT lớn tuổi nhất. Ông là TT đầu tiên ly dị. Reagan là 1 diễn viên Hollywood trui71c khi trở thành chính khách . Ông tham gia trong 50 bộ phim, đa số là phim hành động. Đây là link Ronald Reagan Home Page.http://www.dnaco.net/~bkottman/reagan.html
Photo of George H.W. Bush
41. George Herbert Walker Bush: tốt nghiệp Yale University (1948). Ngày 24 tháng 3, 1989 Exxon Valdez rò rỉ 11.3 triệu gallons dầu vào Alaska, tai nạn hy hữu và tệ hại . Ngày 20 tháng 12 Bush ra lệnh đưa quân Hoa Kỳ vào Panama để bắt giữ tướng Manuel Noriega. Noriega chạy trốn vào ngày 24 tháng 12 và xin tỵ nạn vào tòa đại sứ Vatican . Cuối cùng ông đầu hàng quân đội Hoa Kỳ ngày 3 tháng 1, 1990. Ngày 2 tháng 8 , 1990 Iraq, dưới sự lãnh đạo của TT Saddam Hussein đã xâm lăng Kuwait. Ngày 7 tháng 8 , Chiến dịch Lá chắn Sa mạc Operation Desert Shield bắt đầu . Ngày 3 tháng 10 , Đông Đức và Tây Đức đã sát nập thành 1 nước Đức thống nhất . Ngày 12 tháng 1, 1991 Quốc Hội cho phép TT Bush được gây chiến tranh với Iraq. Ngày 16 tháng 1, Bão Sa mạc Desert Storm bắt đầu. Ngày 24 tháng 2, tấn công trên bộ bắt đầu . Ngày 28 tháng 2, 1 hiệp định hưu chiến có hiệu lực và "Mother Of All Wars" " Mẹ của các cuộc chiến" kết thúc Ngày 19 tháng 8, những viên chức bảo thủ của Liên Xô đã tổ chức đảo chánh Mikhail Gorbachev. Cuộc đảo chánh thất bại nhưng Gorbachev từ chức Tổng Bí THư đảng CS LX ngày 24 tháng 8. Ngày 6 tháng 9, Liên Xô nhìn nhận nền độc lập của 3 nước Baltic. Ngày 3 tháng 11, 1992 Bush bị thất cử. Năm 1943 ở tuổi 19, Bush là phi công trẻ nhất của Hải Quân . Bush có quan hệ huyết thống với Benedict Arnold, Marilyn Monroe, Winston Churchill, cựu TT Franklin Pierce, Abraham Lincoln, Theodore Roosevelt and Gerald Ford. Bush trở thành PTT duy nhất trong lịch sử làm quyền TT khi Ronald Reagan bị mổ vào 1985. George Herbert Walker Bush là người thứ hai trong lịch sử HK là TT cha của 1 TT. Năm 1992, trong khi dự yến tiệc chính thức ở Nhật TT Bush bị bệnh và nôn mửa lên người của thủ tướng Nhật rồi bất tỉnh.
Photo of William J. Clinton
42. William Jefferson Clinton: tốt nghiệp Georgetown University (1968), Yale University Law School (1973) Ngày 1 tháng 7, 1997 TRung Hao giành lại quyền sở hữu Hong Kong. Năm 1978 khi Clinton được bầu làm thống đốc Arkansas, lúc đó ông chỉ mới 32 tuổi là thống đốc trẻ nhất của lịch sử Hoa Kỳ. Ông thổi kèn saxophone rất hay . Clinton là TT duy nhất của đệ nhất phu nhân sau đó làm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và Ngoại Trưởng cũng như là ứng cử viên TT. Ông là TT thứ hai trong lịch sử bị truất phế ( đàn hạch) bởi Hạ Viện. Biệt hiệu của Clinton khi còn ấu thơ là Bubba.
Photo of George W. Bush
43. George W. Bush: tốt nghiệp Yale University (1968). Ông có học vị Master of Business Administration Degree từ Harvard Business School in 1975. Bush làm cho 1 hãng điện lực , và từng làm chủ của đội bóng chày Texas Rangers . Thống đốc của Texas từ 1995- 2000. Bush đề ra chính sách giáo dục No Child Left Behind Act. Sự kiện nổi bật nhất là vụ khủng bố 9/11/2001 làm chết 3,000 người. Bush thắng Gore trong 1 cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2000 .
Photo of Barack Obama
44. Barack Obama: được sinh ra bởi 1 người cha du học sinh từ Kenya và mẹ là Mỹ trắng ở Kansas, Obama đã nỗ lực học đến dại học bằng học bổng và mượn nợ . Ông học Occidental College và Columbia University, và tiếp tục học luật và trở thành chủ tịch da màu đầu tiên của Harvard Law Review. Sau đó ông dạy luật ở University of Chicago. Obama trở thành TT da màu đầu tiên của HK 2008. Ông không thích kem vì lúc nhỏ đã làm ở 1 tiệm bàn kem . Ông sưu tập Spiderman và Conan the Barbarian cũng như ghiền Blackberry.

No comments:

Post a Comment