Thursday, September 27, 2012

Mùa hè tại Mỹ, người Việt khắp nơi trồng rau

Hái tía tô trong chậu ăn với cơm

Gia đình của Trâm Nguyễn ở tiểu bang Virginia, miền đất chỉ thích hợp cho việc trồng những loại rau trong mùa nắng nóng mà thôi. Sang giữa thu và đông thì không có loại cây ăn trái, rau nào sống nổi với tuyết lạnh, băng giá. Vì thế mà việc trồng các loại rau, ớt, bầu bí, mướp… luôn luôn được tính toán rất kỹ, để trồng trong vòng mùa hè nắng ấm. Nhiều nơi ở tiểu bang này, người ta không dễ gì có điều kiện đi chợ Việt Nam.

Nếu đi chợ gần giống chợ Việt Nam cũng mất gần 4 giờ đồng hồ. Mỗi lần đi, họ mang theo cả thùng đá để ướp lạnh, chở thức ăn về chứa trong tủ đá để dành ăn lâu ngày dài tháng. Rau củ kiểu Việt Nam cũng không nhiều, giá lại quá đắt đỏ, nên phần lớn người Việt ở các tiểu bang miền Đông nước Mỹ, thường thích trồng rau Việt Nam vào những mùa có nắng ấm. Có những loại họ trồng thật nhiều để thu hoạch ăn cho cả mùa đông, nhất là ớt chỉ thiên, lá chanh Thái, xả...


Hái rau mồng tơi

Nhiều gia đình ở các tiểu bang nơi có nhiệt độ khắc nghiệt, mỗi lần về Cali thường mua rất nhiều loại rau và cây giống mang về nhà trồng. Tất nhiên là các loại rau như quế, rau muống, rau má, rau thơm, rau răm, bạc hà, bầu bí, mướp, ớt phần lớn được trồng trong chậu lớn, hay trong nhà có mái che. Ông Lộc Nguyễn ở tiểu bang Connecticut, cho biết: “Trồng ớt, bạc hà, rau quế, rau răm, tía tô… trong chậu trông sang trọng như trồng kiểng. Tiện lợi là khi nào đài báo có thời tiết lạnh thì mang chúng vào nhà giữ ấm. Khi thời tiết ấm lại thì mang ra trưng trước sân nhà, nhìn cũng đẹp như hoa kiểng. Nhất là bạc hà cho lá rộng cọng thon rất dễ thương, rau quế, rau răm còn cho mùi thơm nồng nàn, và đó chính là cái hồn Việt Nam mình trên xứ người. Nơi thường xuyên lạnh lẽo, băng giá trên xứ Mỹ, trồng rau Việt Nam phải cưng như trứng, hứng như hoa vậy”.

Rau má ở New Jersey

Ớt với rau răm

Chậu rau quế

Ông Trang tại Houston, Texas, nói về vườn rau nhà: “Tôi trồng các loại rau củ để dùng trong bữa ăn gia đình, không cần phải đổ công đi mua ở chợ. Vì nhà ở cách xa chợ, nên không phải muốn đi là đi. Khu vườn sau nhà của tôi luôn luôn có đủ các loại rau như rau cần ô, tía tô, diếp cá, ớt, chuối, mướp, đậu bắp, mồng tơi. Cần là ra hái ăn, quá tiện lợi, đỡ phải tốn tiền mua rau. Không phải loại rau nào cũng phát triển tốt. Nên chỉ có những loại rau nào trồng có hiệu quả thì trồng hoài loại ấy”.

Giàn mướp

Ông Chấn Lê ở tiểu bang New Jersey, cho hay: “Đặc biệt, rau quế tôi trồng năm nào cũng khá tốt, lá to và rậm, dù tôi chỉ trồng trong chậu. Ngoài ra, còn có các chậu ớt, bạc hà để làm cơm hến, mướp ngọt, và một dây bầu cho trái thật to. Rồi qua tháng 11, vườn sau của tôi lại chìm trong giá lạnh. Có khi lại phủ đầy tuyết trắng, để rồi qua đến tháng 5 tôi lại bắt đầu gầy dựng lại vườn rau sân sau”.

Giàn bầu

Ngay cả bà Bảy Ánh từ Đức sang Mỹ thăm người thân ở thành phố Gardena, Los Angeles, cho biết: “Thật ra, khi sang Mỹ quà mang theo phần lớn là chocolate. Như khi trở lại Đức thì mang nào hạt rau, quế, mồng tơi, lá chanh Thái về đông đá để dành nấu canh chua, hay hấp gà”. Dì nói: “Thiệt là lạ lùng, ở xứ Mỹ này tưởng chừng quá xa lạ với quê hương Việt Nam. Nhưng ngày nay theo tôi, ở Cali này sung sướng quá, trái cây, rau Việt Nam đầy các chợ người Việt. Món ăn Việt Nam thì không thiếu loại đặc sản nào. Nhiều món cứ nghĩ là không bao giờ có được ở xứ Mỹ này, mà bây giờ cũng có. Nào là lẩu mắm với đủ các loại rau. Bánh xèo, bún riêu, lẩu dê, vịt nấu chao, và rau vườn kiểu Việt Nam cũng dồi dào. Người Việt Nam mình bây giờ lại thích tự làm một vườn rau nho nhỏ ở sau hè nhà mình, làm cho khu vườn thêm xinh xắn, mang đậm nét Việt Nam trên xứ người. Mấy tuần nay, dù đi chợ người Việt ở Quận Cam rất nhiều, tôi vẫn muốn đi thêm để nhìn thấy những loại rau quả, trái cây Việt Nam bán đầy trên xứ Mỹ. Món ăn cũng hấp dẫn. Hôm trước còn đi chợ đêm Bolsa vui quá, buôn bán giống y như chợ ở Việt Nam, còn nghe hát vọng cổ nữa”.

Bạc hà, rau húng nhủi

Vườn rau diếp cá

Ngày nay, nhiều món ăn Việt Nam đã trở thành món yêu thích của nhiều sắc dân khác trên xứ Mỹ này. Trong đó, món phở là món của thế giới. Đặc biệt, vào ngày 10-9 vừa qua, một đầu bếp gốc Việt 33 tuổi, cô Christine Hà ở Houston, Texas, đã đoạt giải “MasterChef” toàn Hoa Kỳ, danh hiệu dành cho đầu bếp tài ba nhất của cuộc thi nấu ăn danh tiếng cùng tên. Cô là một thí sinh đặc biệt với đôi mắt bị lòa. Các món ăn Việt cũng lên ngôi vào vòng chung kết thi tài này. Mâm dọn ra gồm 3 món mang đậm hương vị quê hương là gỏi đu đủ trộn kiểu Thái, món thịt ba chỉ ram ăn với cơm và món tráng miệng đá bào sorbet mùi dừa và chanh. Giải thưởng là 250 ngàn Mỹ kim, và cô còn nhận được thoả thuận viết sách dạy nấu ăn nữa.

No comments:

Post a Comment