Friday, September 21, 2012

Những cảnh táo bạo, bốc lửa trong phim Việt xưa

Cảnh diễn viên nữ khỏa thân hay cảnh chăn gối được quay dưới góc độ nghệ thuật cao. Qua những thước phim xưa, các đạo diễn khéo léo đưa những cảnh diễn nóng bỏng nhưng chân thực và nghệ thuật vào “đứa con tinh thần”, để nâng cao giá trị đích thực của bộ môn nghệ thuật thứ 7. Chúng tôi xin tiếp tục gửi đến quý độc giả những cảnh phim đầy sức gợi như thế:

Chân trời tím (cuối 1969, đầu 1970)

Giai đoạn điện ảnh Việt Nam từ năm 1970 có nhiều đổi mới, phát triển, từ việc ra đời nhiều giải thưởng điện ảnh tới việc sản xuất phim màu và các đề tài làm phim đa dạng hơn. Trong đó, một đề tài hấp dẫn được các nhà làm phim khai thác là thế giới giang hồ, vũ nữ với những phim Sau giờ giới nghiêm, Xa lộ không đèn, Mãnh lực đồng tiền, Loan mắt nhung…


Hoài Phong và Thanh Nga trong một cảnh phim "Sau giờ giới nghiêm"

Nữ nghệ sĩ Túy Phượng, hình chụp năm 1971,  thời kỳ đóng phim "Sám hối" và phim “Mãnh lực đồng tiền"


Poster của bộ phim màu đầu tiên của Việt Nam – “Bão tình” năm 1972, do Kiều Chinh, Hùng Cường đóng vai chính

Cuối năm 1969, đầu năm 1970, bộ phim Chân trời tím được ra đời với chi phí sản xuất khổng lồ 14 triệu đồng thời kỳ đó. Bên cạnh nữ diễn viên chính Thanh Lan, nữ diễn viên Kim Vui đảm nhận vai Liên, một ca sĩ phòng trà, cũng để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ.

Thời đó, cảnh diễn viên nữ khỏa thân hay cảnh chăn gối là một điều vẫn còn rất e ngại. Trong bộ phim này, Kim Vui có dịp mặc áo tắm và khỏa thân trước giá vẽ của nhân vật họa sĩ.

Những đường cong cơ thể tuyệt mĩ của nữ diễn viên này từng được nhà phê bình Hồ Trường An miêu tả rất mãnh liệt: “Kim Vui mặc áo dài thì áo dài phải mang ơn chị, vì nhờ chị mà áo mới đạt được cái đẹp trong công việc bợ ngực bó eo người mặc. Cái eo của chị thon, lưng chị dài, đùi chị cũng dài, ngực và mông chị đều cao và lồng lộng nét tròn mê hoặc. Chị mặc áo đầm hở vai, và mang găng tay kéo lên khuỷu tay, áo và găng đều bằng nhung đỏ hay nhung đen thì quá choáng lộn, quá bốc lửa như Rita Hayworth trong phim Gilda. Kim Vui cuốn tóc từng lọn boucles anglaises thì đẹp và sang như bà hoàng”.

Nữ nghệ sĩ Kim Vui

Vậy là ở trong Chân trời tím, khán giả được tận mắt kiểm nghiệm những lời “có cánh” đó. Vào vai một ca sĩ phòng trà xinh đẹp, tài sắc nhưng luôn cô đơn, Kim Vui và bạn diễn nam Ngọc Đức có cảnh “khóa môi” trên giường được diễn tả rất chân thực. Cũng chính nhờ vai Liên, Kim Vui đoạt giải Văn học nghệ thuật toàn quốc khi đó.


Một cảnh diễn của Ngọc Đức, Kim Vui trong phim Chân Trời Tím quay năm 1969 nhưng mãi đến đầu năm 1971 mới được trình chiếu

Tiếng hát học trò (1970)

Đây là một bộ phim tâm lý dành cho lứa tuổi mới lớn của đạo diễn Thái Thúc Nha, được nữ diễn viên Thanh Lan đảm nhiệm vai chính. Trong phim Thanh Lan vào vai một cô nữ sinh mới lớn, trải qua những giai đoạn khó khăn về tinh thần do tan vỡ mối tình đầu, chán chường cuộc sống. Trong một cảnh phim, Thanh Lan ôm chặt hai cánh tay mình cô đơn, trống trải, ánh mắt buồn bã và tuyệt vọng. Cô chỉ che hờ phần cơ thể phía trước bằng một tấm chăn trắng mỏng, phía sau là tấm lưng trần mỏng manh.

Thanh Lan trong một cảnh phim của "Tiếng hát học trò"

Đây là vai chính đầu tiên tron sự nghiệp điện ảnh của “nữ diễn viên, ca sĩ đẹp nhất miền nam Việt Nam “này (danh hiệu mà Thanh Lan được đạo diễn Lê Dân trao vào cuối năm 1974). Cũng chính vai diễn của Tiếng hát học trò đã mang tới cho cô giải nữ diễn viên nhiều triển vọng tại Giải thưởng văn học nghệ thuật trước năm 1975.

No comments:

Post a Comment