Sunday, September 30, 2012

Cụ ông gốc Việt lập dấu mốc mới trong lịch sử nước Mỹ

Trong lịch sử của nước Mỹ, tính đến nay chỉ có 28 người nhập cư trở thành công dân của nước này khi đã ở tuổi trên 100.

Ông Trần Chát, một nông dân sinh sống ở ngoại ô TP.HCM đã đến nước Mỹ vào năm 1999. Nhưng phải đến ngày 10/8 vừa qua, ông mới chính thức nhập quốc tịch Mỹ. Đặc biệt hơn, buổi lễ tuyên thệ nhập tịch được tổ chức đúng ngày sinh nhật lần thứ 102 của ông.

Buổi lễ diễn ra tại căn phòng của một tòa án ở thành phố Philadelphia, nơi 69 người đến từ 37 quốc gia đọc lời tuyên thệ làm công dân mới trong sự chứng kiến của khoảng 200 người, gồm dân chúng và thân nhân của những người mới nhập tịch.

Đầu buổi lễ, chủ tọa trịnh trọng giới thiệu: "Hôm nay chúng ta có một vị khách rất đặc biệt, đó là ông Trần. Hôm nay là sinh nhật thứ 102 của ông”. Ông Trần ngồi tươi cười rạng rỡ trong hàng ghế đầu giữa tiếng vỗ tay của khán phòng. Mặc áo sơ mi trắng, quần xanh, giày thể thao trắng, và một chiếc mũ màu xanh hải quân, ông chăm chú theo dõi các diễn biến của buổi lễ.

Ông Trần bên người thân tại buổi lễ.

Ông Trần được ghi nhận là người thứ 2 có tuổi đời trên 100 trở thành một công dân mới ở thành phố Philadelphia, và là người thứ 28 có tuổi quá “bách niên” nhập quốc tịch Mỹ trong suốt chiều dài lịch sử đất nước này.

Ông cùng những người mới nhập tịch khác - người trẻ nhất 18 tuổi - xem các đoạn video ngắn tôn vinh những công dân mới, trong đó có một thông điệp từ Tổng thống Obama: “Bây giờ bạn sẽ là công dân chính thức của quốc gia này. Luôn nhớ rằng, ở nước Mỹ, không ước mơ nào là không thể thực hiện".

Khi xem xong các đoạn video, ông Trần đều mỉm cười và vỗ tay tán thưởng.

Tay chống gậy, ông đứng lên lễ đọc lời tuyên thệ bằng vốn tiếng Anh ít ỏi của mình và nhận giấy chứng nhận quyền công dân. Những tràng vỗ tay lại vang lên một lần nữa.


Hiện tại, ông Trần Chát sống với người cháu của mình là Tony Trần tại khu Juniata Park. Những người thân cho biết, cha mẹ của ông Trần từng sống đến hơn 115 tuổi.

Chắt của ông là Chris Trần, 16 tuổi, chia sẻ: “Tôi rất tự hào và vinh dự khi chứng kiến ​​sự kiện này. Tôi đã mong chờ nó trong một thời gian rất dài".

No comments:

Post a Comment