Thursday, September 27, 2012

Nữ điệp viên CIA bí ẩn trong vụ tiêu diệt Bin Laden

Tác giả cuốn sách gây xôn xao nước Mỹ chứa đựng những bí mật động trời xoay quanh vụ ám sát Bin Laden gần đây tiết lộ thêm thông tin về một nữ điệp viên CIA đầy bí ẩn – người có công đầu trong vụ tiêu diệt trùm khủng bố vào tháng 5/2011.

Matt Bissonnette - cựu đặc nhiệm SEAL, tác giả cuốn ‘No easy day’ (Ngày không yên) hôm 10/9 gây bất ngờ dư luận khi nói rằng nữ nhân vật Jen trong tác phẩm của mình chính là hình tượng được xây dựng dựa trên nguyên mẫu có thật về một nữ điệp viên CIA vô cùng đặc biệt.

Nữ điệp viên CIA bí ẩn trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Trong cuốn sách, Bissonnette kể mình đã ngồi cạnh một phụ nữ trong suốt chuyến bay dài tới Pakistan để thực thi nhiệm vụ truy sát trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden.

Theo mô tả của cựu đặc nhiệm SEAL, đó là một cô gái trẻ và đặc biệt ‘tận tụy với công việc’.

Nữ diễn viên Claire Danes đóng vai Carie Mathison trong series truyền hình thực tế Homeland được cho là tái hiện hình ảnh nữ điệp viên CIA bí ẩn trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

“Được CIA tuyển thẳng sau khi tốt nghiệp, cô đã có 5 năm theo đuổi chiến dịch tìm kiếm và tiêu diệt Osama Bin Laden.

Với vai trò một nhà phân tích thông tin, ‘Jen’ xâu chuỗi các dữ liệu tình báo liên quan tới mục tiêu và là người đã chỉ điểm chính xác nơi trú ẩn của trùm khủng bố”, Bissonnette viết.

Cũng theo tác giả cuốn sách, trong cuộc trò chuyện trên chuyến bay vào tháng 5/2012, nữ đặc vụ đã nói ‘chắc như đinh đóng cột’ rằng người đàn ông trong căn hộ ở Abbottabad, Pakistan chính là Bin Laden.

Điều này thoạt đầu khiến Bissonnette không tin và thậm chí còn nghĩ rằng cô gái quá ngạo mạn về khả năng của mình.

Tuy nhiên, nhận định này đã được xác minh khi tận mắt cựu điệp viên SEAL chứng kiến cảnh Bin Laden bị hạ thủ như thế nào ở đúng địa điểm mà cô gái đã nhắc đến trước đó.

Trong đoạn tiếp câu chuyện, Bissonnette kể rằng anh đã bất ngờ lần thứ hai khi gặp lại cô gái bí ẩn xuất hiện cùng các quan chức quân sự Mỹ ngay trên chiếc máy bay đợi sẵn để vận chuyển thi thể trùm khủng bố đậu bên ngoài hang ổ của hắn.

Osama Bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hôm 2/5/2011 tại nhà riêng ở Pakistan

“Hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi lên máy bay và ngay lập tức, tôi bắt gặp cô ấy. Nhưng thật kỳ lạ, chỉ vừa nhìn thấy thi thể Bin Laden, cô ấy bỗng bật khóc. Tôi chắc rằng đây là một sự kiện trọng đại trong đời cô”, tác giả ‘No easy day’ kể với đài CBS.

Cũng theo Bissonnette, tại thời điểm diễn ra chiến dịch vào năm 2005, nữ điệp viên CIA khoảng 27 tuổi và là một cô gái bướng bỉnh, mạnh mẽ và thẳng thắn.

Thậm chí có người còn cho rằng cô gái được nhắc tới trong cuốn sách ‘No easy day’ chính là hình mẫu ngoài đời của nhân vật Carrie Mathison (do nữ diễn viên Claire Danes thủ vai) trong series truyền hình thực tế Homeland nổi tiếng nước Mỹ bởi cả 2 có khá nhiều điểm chung.

Trong cuốn sách của mình, Matt Bissonnette còn kể về chuyến bay ‘đáng sợ’ từ Mỹ tới nơi trú ẩn của Bin Laden trong thành phố Abbottabad, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan.

Chiếc trực thăng chở đội đặc nhiệm SEAL hạ cánh 'ngoạn mục' trên bờ tường bên ngoài căn hộ của Bin Laden

“Hầu hết các đặc nhiệm trên chuyến bay đều bất thình lình tỉnh giấc khi chiếc trực thăng đáp cánh ‘không mấy nhẹ nhàng’ xuống mặt đất. Thoạt đầu nó gần như lao thẳng một cách không kiểm soát rồi đột ngột xoay ngang 90 độ sang bên phải khiến tôi có cảm giác dạ dày đang lồng lên trong bụng.

Rồi chiếc trực thăng cứ thế lao đầu chúi xuống đất trong khi cánh quạt còn vắt vẻo mắc trên bức tường thành bao ngoài căn hộ của trùm khủng bố.

Nhưng thật may mắn, do rơi ở tầm thấp nên vụ va chạm không quá mạnh và cả đội đều an toàn.

Đó là một trong hai chiếc trực thăng chở đội đặc nhiệm SEAL tới tiêu diệt Bin Laden. Sau cú hạ cánh ‘ngoạn mục’, chúng tôi đã bắt đầu nhiệm vụ như chưa hề có chuyện gì xảy ra”, Bissonnette viết.

Hạ gục Bin Laden trong ‘chớp mắt’

Cựu điệp viên SEAL – tác giả cuốn ‘ No easy day’ kể lại, khi trực thăng vừa tiếp đất, anh ta và một người đồng đội khác đã lao nhanh tới cửa chính của căn hộ nơi Bin Laden đang trú ngụ.

Sau một hồi dùng búa nện nhưng vẫn không thể mở được cánh cửa đã khóa chặt, họ quyết định dùng thuốc nổ.

Căn hộ của Bin Laden ở thành phố Abbottabad, Pakistan

“Cánh cửa mở ra, đứng trước mắt tôi là người phụ nữ tay bế một đứa trẻ và 2 đứa khác đang sợ hãi núp đằng sau.

Chúng tôi tiếp tục tiến sâu vào bên trong, lục soát từng tầng, từng căn phòng mà không tạo ra bất cứ tiếng động nào. Điều này quá dễ đối với một đặc nhiệm SEAL vì chúng tôi đã từng làm như thế hàng triệu lần rồi.

Lúc tiến lên cầu thang, vừa nhìn thấy một người đàn ông ló đầu ra ở phía hành lang, đồng đội của tôi vội vàng nổ súng. Người đàn ông bị trúng đạn.

Lần theo đến phòng ngủ, chúng tôi phát hiện Bin Laden đang nằm co giật giữa một đống máu loang trên sàn nhà vì vết thương chí mạng vào sọ.

Thấy vậy, tôi và đồng đội tiếp tục bắn thêm nhiều phát lên ngực cho đến khi ông ta chết hẳn.”, Matt Bissonnette kể lại.

Phòng ngủ nơi phát hiện thi thể Bin Laden

Liên quan tới một chi tiết không đề cập tới trong cuốn sách, cựu đặc nhiệm SEAL nói thêm: “Lúc nổ súng ở phía cầu thang, chúng tôi không nhìn thấy tay của Bin Laden nên không biết liệu khi đó ông ta có cầm súng hay vũ khí gì không.

Nhưng rõ ràng là vụ việc xảy ra trong chỉ trong chớp nhoáng chứ không phải là một cuộc đấu súng tay đôi kéo dài nhiều giờ như thông tin từng công bố.”

Bin Laden bị tiêu diệt là thật?

Mục tiêu đã bị tiêu diệt nhưng các đặc nhiệm SEAL vẫn cần bảo đảm họ không giết nhầm người. Bản thân Bissonnette ngay lúc đó cũng không thể chắc chắn liệu người đàn ông bị bắn chết có phải là Bin Laden thật hay không.

Tổng thống Obama và các quan chức Mỹ hồi hộp theo dõi chiến dịch hạ thủ trùm khủng bố từ Nhà Trắng

Nhưng thật kỳ lạ, chỉ vừa nhìn thấy thi thể Bin Laden, cô ấy bỗng bật khóc. Tôi chắc rằng đây là một sự kiện trọng đại trong đời cô

Tác giả cuốn 'No easy day'

Trong cuốn sách của mình, Bissonnette viết: “Nếu tôi nhớ không nhầm thì lẽ ra trông hắn phải già hơn thế. Nhưng sau khi đối chiếu với chiều cao và cái mũi rất đặc biệt của Bin Laden, tôi càng tin đó là ông ta.

Thiết nghĩ, chỉ vì cái thi thể đang nằm dài trên sàn nhà ấy mà chúng tôi đã phải mất đến hàng chục năm ‘ăn không ngon, ngủ không yên.

Đối với một trùm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới như Bin Laden, tôi thấy mình cần phải chụp lại khoảnh khắc đáng nhớ này và coi nó như một thành quả chờ đợi từ rất lâu”.

Ngoài Bissonnette, một số đặc nhiệm SEAL khác lúc đầu cũng tỏ ra nghi ngờ danh tính thực của người đàn ông được cho là Osama Bin Laden mà họ đã bắn chết ở Pakistan cho tới khi hoàn toàn bị thuyết phục bởi các chuyên gia quân sự Mỹ.

Cái chết của Bin Laden được coi là thắng lợi vẻ vang của Obama trên đất Mỹ

Osama Bin Laden là lãnh đạo trùm khủng bố khét tiếng al-Qaeda, tổ chức đã thực hiện cuộc đánh bom lịch sử hôm 11/9/2001 ở Mỹ gây chấn động toàn thế giới.

Thiết nghĩ, chỉ vì cái thi thể đang nằm dài trên sàn nhà ấy mà chúng tôi đã phải mất đến hàng chục năm ‘ăn không ngon, ngủ không yên.

Sau vụ tấn công, Nhà Trắng đã ra lệnh truy nã Bin Laden và phải hơn 10 năm sau, vào ngày 2/5/2011, trùm khủng bố mới bị tiêu diệt tại căn hộ ở thành phố Abbottabad, Pakistan.

Cái chết của Bin Laden được đánh giá là thắng lợi to lớn của chính quyền Obama kể từ khi người đàn ông da màu đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2008.

Hôm qua, 11/9/2012 là ngày kỷ niệm tròn 12 năm xảy ra sự kiện 11/9 và cái tên Bin Laden một lần nữa được gợi nhớ trong một phần lịch sử đau buồn của nước Mỹ.

Người dân Mỹ ăn mừng cái chết của kẻ chủ mưu gây ra vụ khủng bố 11/9

No comments:

Post a Comment