Thursday, July 25, 2013

Người Anh, sang Mỹ, giết vợ Việt!

Một vụ mất tích kỳ lạ của một phụ nữ Việt cách đây 16 năm ở Grand Junction, Colorado, đến nay mới phô bày rõ tiền nhân, hậu quả của bi kịch: nạn nhân bị chồng hạ sát và vứt xác nơi hoang dã cho thú ăn. Thủ phạm, đã khéo che đậy tội ác, rời Mỹ về Anh, nhưng rồi bị dẫn độ trở lại nơi gây án, và vào đầu tháng 5-2013 đã ra tòa và lãnh án 20 năm tù về tội sát nhân.


Cuộc tình của một khách giang hồ và một nữ quản lý lữ điếm Marcus Bebb-Jones, ở tuổi chưa đầy ba mươi, vào một năm cuối thập niên 80, rời West Midlands, trung tây Anh quốc sang Mỹ hy vọng thực hiện giấc mộng vàng nơi đất hứa. Nhưng tới nơi, anh ta vốn mê cơ bạc và thích hưởng thụ, không tìm được một việc hái ra vàng, nên lang thang khắp xứ, làm đủ mọi nghề kể cả công việc nông trại.

Bấm "tiếp theo"
Thế rồi chàng trai xứ sương mù lưu lạc tới Las Vegas, lăn vào sòng bài thua cháy túi. Cũng may anh ta gặp một phụ nữ gốc Việt có tên là Sabrina Đặng. Sabrina, ở tuổi hai mươi, mới ra trường, là một cô gái hiền hậu, có học, sau khi tốt nghiệp về quản lý, đã giữ một chức vụ điều hành tại một lữ quán và dành dụm được một số vốn kha khá.

Tình yêu nảy nở giữa Bebb-Jones và Sabrina. Vào tháng 01, 1993, họ làm đám cưới đơn giản, xây dựng một gia đình đầm ấm và hy vọng kiến tạo sự nghiệp khi hợp hai khối óc trẻ và bốn bàn tay chung sức.


Tân lang và tân nhân, dọn về Grand Junction, Colorado mua một khách sạn cũ có tên là Melrose Hotel để thực hiện giấc mộng làm giàu. Tuy nhiên, việc kinh doanh gặp trở ngại, vắng khách, hao tiền, lại thêm một bé thơ, bé Daniel ra đời vào tháng 02 năm 1994. Từ đó gia đình gặp nhiều mâu thuẫn vì Sabrina chí thú làm ăn, lo lắng cho công việc, gia đình và con thơ, trong khi Marcus (Bebb-Jones) lại là tay đã thích ăn chơi và cờ bạc, lại thường hay xoắn xuýt với nữ khách trọ tại khách sạn, gây ra nhiều trò chướng mắt, trái tai. Có nguồn tin cho rằng, hôn nhân giữa cặp này rạn nứt dần và đầu năm 1997, Sabrina có ý định ly dị chồng.

Án mạng hay một vụ mất tích ly kỳ.

Phải chăng đó là lý do cô gái Việt bỗng nhiên “mất tích”?

Chỉ biết vào 15 tháng 9 năm 1997, Marcus rời khách sạn chở vợ và con đi trên chiếc van nhỏ tới biên giới Colorado-Utah lấy cớ là để cắm trại vài ngày, thăm cảnh núi rừng ở Dinosaur National Monument, nơi phong cảnh kỳ thú vì có hai con sông giao lưu và rặng Thạch sơn hùng vĩ. Đây chính là nơi cung cấp nhiều địa điểm cắm trại, vui chơi và du ngoạn. Thế rồi, bỗng nhiên, Marcus trở về với con thơ và than thở vợ anh ta trong một lần cãi vã khi mua đồ tại một cửa tiệm, đã vùng vằng dứt áo ra đi, bỏ lại anh ta và con thơ.

Nhưng khó có ai tin vào lời tay giang hồ này vì nhiều lý do. Một phụ nữ gốc Việt không mấy ai đang tâm bỏ con thơ ra đi nếu không có lý do bất khả kháng. Một cuộc cãi vã làm sao có thể tạo ra một quyết tâm đoạn tuyệt cực đoan “anh đường anh, tôi đường tôi”. Ngoài ra, Sabrina là linh hồn của khách sạn Melrose và vốn liếng của cô bỏ vào đấy hàng trăm ngàn, sao lại có thể ra đi với bàn tay trắng?

Diễn tiến tiếp tục của vụ mất tích: Vài hôm sau vụ vợ “mất tích”, Marcus nói với nhân viên khách sạn là sẽ mang bé Daniel về Las Vegas để tìm Sabrina lấy cớ rằng, người vợ giận chồng có thể trở về sống với gia đình cha mẹ còn ở đó.

Nhưng rồi ba ngày sau, nhân viên của Flamingo Hilton Hotel ở Las Vegas, tìm thấy bé Daniel gần như trần truồng, đang khóc lóc, trong một phòng khách sạn. Thế cha bé đâu? Sau đó, năm ngày sau khi Sabrina “mất tích”, người ta tìm thấy Marcus bị thương trong một khách sạn khác với vết thương ở cầm. Bên cạnh anh ta là mấy dòng “tuyệt mạng” gửi cho Sabrina: “Anh không sửa đổi được lỗi lầm… Anh chỉ còn chọn cách này vì làm sao sống mà không có em. Đừng ghét bỏ anh nghe em- Marcus của em!”

Trên lá thư nhiều nơi bị nhòe có lẽ là do nước mắt!

Marcus được chở vô bệnh viện và khai rằng, vì buồn chán, vì thất vọng, nên chĩa súng cỡ nòng .25 vào miệng bóp cò nhưng rồi run tay nên đạn chỉ sượt qua cằm nên thoát chết.

Nhưng trước đó đã có chứng cớ Marcus lấy tiền của vợ lái chiếc Ferrari thuê tới sòng bài nổi tiếng ở Las Vegas đánh bạc thả cửa, chi tiêu hoang phí và khi hết tiền, mài nhẵn visa, anh ta thuê khách sạn và… “tự tử”.


Nếu người nhẹ dạ có thể tin Marcus chán nản, hối hận vì để vợ ra đi nên bản thân buông thả, ăn chơi trước khi tìm cái chết. Mới nghe quá cảm động và tội nghiệp cho Marcus.

Nhưng nhiều người nghi ngờ, rằng anh ta đã bày mưu để che đậy tội lỗi và rằng vụ tự tử chỉ là một mánh khóe để xóa mọi hoài nghi về anh ta.

Cảnh sát Colorado vào cuộc điều tra nhưng không tìm ra chứng cớ có thể truy tố Marcus về tội khiến Sabrina mất tích. Muốn truy tố anh ta về tội giết người thì phải tìm được tử thi của Sabrina nhưng nơi cây cỏ hoang vu, núi sông hiểm trở, khe ngòi chằng chịt, nếu Sabrina bị giết thì nơi nào cũng có thể là nơi giấu xác kẻ bạc mệnh, và thi thể nạn nhân có thể đã bị mãnh thú gậm rỉa tan nát trong một thời gian ngắn.


Mặc dầu cảnh sát đã tìm ra vết máu của Sabrina trên chiếc xe van của gia đình và dưới gầm xe có dính những tàn hoa dại (loại thistle flowers) mọc ở nơi nào đó, có thể là hiện trường vụ án. Tuy thế, chỉ có thể xây dựng giả thuyết án mạng xảy ra ở một nơi nào quanh vùng Thạch sơn (Rocky Mountain), biên giới Colorado-Utah nhưng không thể xác định được địa điểm để tìm tử thi.

Trong khi ấy, Marcus tiếp tục ở lại Mỹ, bán khách sạn Melrose và đổ tiền vào sòng bài ở Las Vegas và ngoài ra, là chi cho “cuộc vui suốt sáng, trận cười thâu đêm” với những nhan sắc nảy lửa. Cảnh sát Colorado đành chịu thua và xếp vụ Sabrina vào hồ sơ mất tích và để cho Marcus mang bé Daniel về ở với “bà nội” ở Kidderminster, Worcestershire, Anh vào năm 1999.


Ở Anh, tài xì phé của Marcus có cơ hội nảy nở và thành công. Anh ta từng được giải poker William Hill Grand Prix vào 2006 và thắng 90,000 bảng Anh trong giải Grosvenor Grand Prix năm 2007. Marcus kiếm được nhiều tiền tha hồ mà tiêu xài, cho các hạng mục trai gái, du lịch, ma túy và hưởng thụ.

Nhưng số may của Marcus kết thúc vào năm 2004, khi một chủ trại tìm thấy một cái sọ ở nơi hoang vắng ở công viên quốc gia gần Douglas Pass, giữa Dinosaur National Monument và Grand Junction.

Pháp y nhờ căn cứ vào hồ sơ răng của nạn nhân, đã xác nhận đó là phần thi thể còn lại của người mất tích Sabrina. Trên chiếc sọ này, còn có dấu vết bị vật cứng như một viên đạn xuyên qua đầu. Ngoài ra, nơi này còn thấy loại dã hoa thistle, thứ chứng cớ đã tìm thấy dưới gầm xe của Marcus vào năm 1997. Như thế giả thuyết được thành lập và củng cố: Marcus đã âm mưu giết vợ hoặc bằng súng hoặc bằng vật nhọn và vứt xác nơi hoang vu để cho thú ăn thân xác người đàn bà bất hạnh. Lập tức Marcus bị công tố viện Colorado vào năm 2009 truy tố về tội giết người và yêu cầu phía Anh cho dẫn độ.

Marcus bị cảnh sát Anh bắt, nhưng đã chống lệnh dẫn độ về Mỹ ra tòa trong hai năm. Nhưng cuối cùng bị cáo cũng bị áp giải về Mỹ vào 2011, vì được lời cam kết của Colorado là không áp dụng trọng hình với nghi can nếu nghi can bị kết tội.


Marcus ra tòa ban đầu chối tội nhưng có quá nhiều chứng cớ khiến kẻ giết người cuối cùng nhìn nhận tội ác nhưng khai rằng vì Sabrina dọa bỏ anh ta nên trong lúc cuồng nộ và tuyệt vọng anh ta đã bóp cổ nạn nhân tới chết. Sau đó, sợ bị tội nên đã bỏ mặc xác nạn nhân nơi hoang dã và khai láo rằng Sabrina mất tích.

Trước tòa 9th Judicial District Court ở Glenwood Springs, tay xì phé chuyên nghiệp Marcus Bebb-Jones vào đầu tháng 5, 2013, đã bị kết án 20 năm tù về tội giết vợ. Đáng lý ra bị cáo sẽ nhận án 32 năm tù về tội cố sát bậc một (first-degree murder) nhưng vì được sự thỏa thuận của công tố viện, nên án đổi thành cố sát bậc hai (second-degree murder) trong cơn nóng giận. Tội nhân cũng được tính thời gian bị tù trước khi ra tòa nên ngồi bóc lịch chắc khoảng trên dưới 10 năm sẽ được phóng thích.

Thân nhân của nạn nhân cho rằng bản án dành cho thủ phạm quá nhẹ.

Robert Dang, thân nhân của Sabrina, cho rằng “bị cáo cứ tưởng đã tạo ra một vụ sát nhân hoàn hảo. Hắn tiếp tục sống sung sướng và bất chấp gia đình chúng tôi”.

Còn mẹ của bị cáo ở Kindderminster cho rằng bị cáo vô tội và rằng Sabrina đã sống cùng một lúc hai cuộc sống đối nghịch và bị người khác giết nhưng cảnh sát Mỹ đổ riệt cho con bà. Bà tuyên bố: “Toàn bộ vụ xét xử chỉ dựa vào lời đồn đại chứ không có chứng cớ thực sự. Tất cả diễn tiến như trong tiểu thuyết”.

Vụ án xảy ra quá lâu, dù là tiểu thuyết cũng phải có kết cuộc, bị cáo hiện giờ đã ở tuổi 49, bé Daniel con của Sabrina lúc này đã 19, nên dư luận chung cho rằng đành để công lý khép lại một thảm kịch mà người còn sống muốn quên.