Tuesday, July 16, 2013

Đền bù tai nạn máy bay: Quốc tịch Mỹ được đền cao hơn

SAN FRANCISCO (AP) – Khi xét về việc bồi thường cho hành khách của chuyến bay Asiana 214 bị nạn ở San Francisco, số tiền sẽ khác biệt rất lớn giữa người quốc tịch Mỹ với hành khách từ các nước khác, dù rằng họ ngồi cạnh nhau trên cùng một chiếc máy bay.

Chiếc Boeing 777 của chuyến bay Asiana Flight 214 sau tai nạn khi đáp xuống phi trường San Francisco hôm 6 Tháng Bảy, 2013. (Hình: AP/Marcio Jose Sanchez)

Thỏa ước quốc tế qui định về việc bồi thường thiệt hại từ hành lý đến thương vong của hành khách, ngăn không cho hành khách ngoại quốc khiếu nại tại tòa án ở Mỹ, mà buộc họ phải kiện tại Á Châu hay bất kỳ chỗ nào khác, nơi hiếm khi có kiện tụng, khó thắng kiện và có chăng cũng được bồi thường nhỏ nhoi.

Luật sư Frank Pitre ở Bắc California, đại diện cho hai hành khách quốc tịch Mỹ trên chuyến bay nói: “Nếu quí vị là công dân Mỹ, quí vị không gặp rắc rối nào ở các tòa án tại Hoa Kỳ. Ngược lại, quí vị phải tự lo liệu lấy.”

Luật sư Mike Danko, người cố vấn cho nhiều luật sư khác từ Á Châu liên quan đến tai nạn này nói, bất kỳ hành khách nào bị liệt cả tay chân có hy vọng được đền $10 triệu nếu kiện tại Hoa Kỳ. Ở các nước khác, theo ông, con số nhỏ hơn rất nhiều.


Gãy xương do tai nạn máy bay thường được đền $1 triệu ở Mỹ nhưng chỉ khoảng vài chục ngàn ở các nước khác.

Năm 2011, Cơ Quan Điều Hành Hàng Không FAA nâng giá trị con người lên đến $6 triệu, nhưng theo ông Danko, phỏng tính này chỉ áp dụng tại các tòa án ở Hoa Kỳ.


Nói chung, cơ quan chính phủ Nam Hàn chuyên giám sát kỹ nghệ bảo hiểm trong nước, kỳ vọng các hãng bảo hiểm cho Asiana sẽ bồi thường tổng cộng $175.5 triệu cho thiệt hại của hãng hàng không này, gồm $131 triệu để thay thế chiếc máy bay khác và $44.5 triệu để bồi thường cho hành khách và thành phố San Francisco, tiền sửa chữa hư hại phi trường. (TP)

No comments:

Post a Comment