Thursday, July 11, 2013

Bị bắt sau gần 14 năm lẩn trốn



Lê Văn Ca


SANTA ANA – Một người Việt Nam từng sống ở Nam California đã bị bắt tại Virginia. Đến ngày thứ Tư vừa qua, 19-6-2013, người này bị đưa ra trước tòa vì có liên quan đến một án mạng từng xảy ra vào năm 1999.

Theo hồ sơ của Phòng Biện Lý Quận Cam, người bị dẫn độ là Lê Văn Ca, 32 tuổi, từng sống tại Santa Ana. Lê Văn Ca bị truy tố với bốn cáo trạng hình sự kể cả sát nhân và âm mưu sát nhân mặc dù nạn nhân cũng là thành viên thuộc băng đảng của Ca và bị thanh toán bởi một băng đảng đối thủ. Nếu bị kết tội, Lê Văn Ca có thể lãnh án tối đa từ 80 năm đến chung thân.

Bảy người khác liên quan đến vụ án này đã bị kết tội hoặc đã nhận tội. Họ gồm có Đỗ Phú Sĩ, 32 tuổi; Hoàng Tuấn Khanh, 30 tuổi; Lê Hoàng Nhân, 32 tuổi; Nguyễn Quốc An, 30 tuổi; Nguyễn Quốc Bảo, 32 tuổi; Thái Trọng Hồ Hiếu, 32 tuổi; và Trương Sĩ Thương, 34 tuổi. Những bị báo này bị kết án với những bản án từ 15 tù giam đến 95 tù giam trong nhà tù tiểu bang.

Vụ án bắt đầu vào khoảng 2 giờ 30 sáng ngày 4 tháng 7, 1999. Theo qui định của Phòng Biện Lý Quận Cam, thông báo dành cho báo chí không tiết lộ tên thật của hai băng đảng. Hai băng này được gọi là Gang A và Gang B.

Lê Văn Ca và nạn nhân đều là thanh viên của Gang A. Vào thời điểm sáng 4 tháng 7 nói trên, nhóm Gang A đến một nhà ở thành phố Westminster. Nhà hàng này là nơi tụ tập thường xuyên của nhóm Gang B. Nhiều thành viên của Gang B đứng dậy đối đầu với các thành viên của Gang A. Sau đó nhóm B dùng một cây sắt khóa tay lái xe để đập phá một chiếc xe và đánh đập một thành viên của Gang A.

Vào buổi sáng và buổi trưa hôm đó, nhiều vụ đụng khác đã xảy ra giữa hai băng đảng. Các thành viên đều trang bị vũ khí kể cả súng. Có ít nhất một lần hai nhóm đã bắn vào xe của nhau. Trong suốt ngày 4 tháng 7, tức ngày lễ Độc Lập của Mỹ, tám bị cáo của Gang A và Gang B đã nổ súng, rượt xe, và có những hành động khiêu khích đối phương.

Đến khoảng 2 giờ 30 sáng 5 tháng 7, 1999, các thành viên của Gang A đã cầm súng đến nhà hàng nơi từng xảy ra đụng độ 24 giờ trước đó. Họ có ý định bắn những người của Gang B. Khi xe của Gang A lái vào bãi đậu xe, các thành viên của Gang B đã chờ sẵn và bắn vào chiếc xe. Sau đó đôi bên đều nổ súng vào nhau.

Đoàn Thế Nguyễn Duy, thành viên của Gang A, đã ngồi ở ghế sau của chiếc xe và bị bắn một phát vào đầu. Nạn nhân mới có 16 tuổi.

Các thành viên của của hai băng đảng A và Ba đều bị truy tố liên quan đến cái chết của Duy. Nhóm B bị cáo buộc tội nổ súng gây thiệt mạng cho Duy. Nhóm A bị truy tố tội “có hành động khiêu khích” đưa đến cái chết của nạn nhân.


Cảnh sát Westminster đã điều tra vụ này. Sau khi hồ sơ khởi tố được thành lập vào năm 2005 đối với tất cả tám bị cáo, lệnh truy nã được ban hành trong trường hợp của Lê Văn Ca. Lúc đó nhà chức trách tin rằng Ca đã trốn về Việt Nam.

Đến đầu tháng Sáu 2013, cảnh sát tại Quận Cam nhận được thông tin cho thấy Ca đang sống ở Virginia. Nghi can này bị bắt bởi cảnh sát Virginia trong tuần vừa qua. Đến ngày thứ Hai, 17-6, Ca bị dẫn độ về Quận Cam.

No comments:

Post a Comment