Wednesday, July 3, 2013

Việt kiều Mỹ bị lừa, dính siêu xe buôn lậu

ÐÀ NẴNG (NV) - Vụ 21 chiếc xe hơi hạng sang vô chủ nằm “ì” tại cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Trong số 21 chiếc xe vô thừa nhận này, chỉ có 2 chiếc hiệu Toyota, còn lại là dòng xe Lexus mới “cáu.”


21 chiếc xe đắt tiền nằm nguyên tại cảng Tiên Sa vì không có người đến nhận. (Hình: báo Tiền Phong)

Tất cả số xe này đã được nhập cảng từ Hoa Kỳ về cảng Tiên Sa hồi cuối năm 2012 và đầu năm 2013 theo diện Việt kiều hồi hương, tức không phải nộp thuế cho nhà nước.

Báo Tiền Phong dẫn lời một cán bộ của Ðội Chống Buôn Lậu Ðà Nẵng cho biết, 5 chiếc xe Lexus mới “cáu” vừa được nhập cảng đợt mới nhất trị giá tổng cộng khoảng 5 tỉ đồng, tương đương 250,0000 đô. Ông này cũng cho hay, nếu vụ nhập cảng 5 chiếc Lexus trót lọt, coi như nhà nước thất thu khoảng 20 tỉ đồng, tương đương 1 triệu đô tiền thuế.


Cũng theo báo Tiền Phong, ông Phạm Ngọc Thuần, phó cục trưởng Cục Hải Quan Ðà Nẵng cho hay, đang mở cuộc điều tra truy tầm nguồn gốc số xe đắt tiền nêu trên. Số xe này hiện vẫn còn nằm tại cảng vì không có người đến nhận. Còn người đứng tên chủ lô hàng bị cán bộ Hải Quan “khều” thì từ chối lãnh xe, nại lý do “bị gửi nhầm.”

Người ta nghi có một tổ chức buôn lậu đã lợi dụng qui định cho phép Việt kiều hồi hương được mang về một chiếc xe hơi miễn thuế để nhập xe sang về bán lại kiếm lời.

Cũng theo báo Tiền Phong, một Việt kiều Mỹ hồi hương đã “công khai hóa” vụ liên quan đến số xe sang, cho rằng ông đã bị lừa mà không hề hay biết. Ông tên Nguyễn T., hiện đang trú ngụ tại quận Thanh Khê, Ðà Nẵng.


Lời kể của ông T. cho biết, đã được con bảo lãnh đi định cư tại Washington D.C hồi năm 2004. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, khi đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp thẻ xanh, trở thành thường trú nhân vĩnh viễn, ông quay trở về Ðà Nẵng.

Vẫn theo lời thú nhận của ông T., mãi đến cuối năm 2012, một phụ nữ lạ mặt tên Dung tìm đến tận nhà, nói biết ông là Việt kiều hồi hương nên muốn mượn cái thẻ xanh và cả bộ hồ sơ hồi hương của ông. Bà này nói chỉ mượn trong vài tháng để làm thủ tục xin nhập cảng một chiếc xe du lịch, và hứa gửi tặng ông 3,000 đô.

Nghĩ mình “không mất gì,” ông T. đồng ý đưa hết thẻ xanh cùng một số giấy tờ liên quan cho bà Dung. Chừng vài tháng sau nữa, ông T. lại nhận được một passport của đại sứ quán Cộng sản Việt Nam tại Washington D.C. cấp. Chỉ có điều, ông chờ mãi vẫn không thấy số tiền 3,000 đô của bà Dung hứa “lại quả” sau khi mượn thẻ xanh của ông.


Ðến chừng nghe tin có một số siêu xe từ Mỹ nhập cảng về đúng thành phố mình cư ngụ mà không ai đến nhận, ông T. nhớ đến chuyện đã cho người đàn bà lạ mặt mượn cái thẻ xanh. Tuy nhiên, các cán bộ Cục Hải Quan Ðà Nẵng nói rằng chưa thể xác định liệu ông T. có phải là một trong những “chủ nhân” của số xe buôn lậu nói trên hay không

No comments:

Post a Comment