Wednesday, December 11, 2013

Ba người Việt được trắng án sau khi tòa nghe chuyện thâu lén tình dục, tống tiền

MARIN, Bắc California – Vào năm ngoái, theo phúc trình của cảnh sát, ba chị em họ Nguyễn đã tấn công và cắt tóc một người em dâu cũng họ Nguyễn. Lúc đó, cũng theo cảnh sát, ba chị em cho rằng bà em dâu cần bị trừng phạt vì tội có hành động vô lễ đối với mẹ của họ.


Trong tuần qua Tòa Thượng Thẩm Hạt Marin trong vùng San Francisco đã xét xử trường hợp của hai chị em Nguyễn Thảo, Nguyễn Hồng và em trai Nguyễn Châu. Họ bị tố cáo tội đánh, đè và cắt tóc bà Nguyễn Pha tại nhà của bà ở San Rafael.

Theo tin của nhật báo Marin Independent Journal, ba chị em họ Nguyễn ở lứa tuổi từ 30 đến 40 tuổi. Họ được tòa xử trắng án vào chiều thứ Sáu, 6/12/2013. Trước khi đi đến phán quyết này, thẩm phán cũng như bồi thẩm đoàn đã nghe những chi tiết rất ly kỳ liên quan đến chuyện lục đục trong nội bộ gia đình họ Nguyễn mà các luật sư đã nêu ra nhằm cho thấy ba chị em Thảo, Hồng và Châu không thật sự cắt tóc bà Pha.

Các luật sư cho rằng người cắt tóc là ông anh rể của ba chị em. Tên của ông này được nhật báo giữ kín vì không là bị cáo trong vụ án. Ông khoảng trên 60 tuổi, sống tại Petaluma, tạm gọi là ông X. Theo lý luận của các luật sư bênh vực ba chị em, ông X cũng có thể là người đã dàn dựng vụ cắt tóc nhằm tống tiền gia đình họ Nguyễn. Ông X và bà Pha đều bị gia đình này khai trừ vì những lý do cá nhân.

Trong trường hợp của ông X, các luật sư cho biết ông từng có quan hệ tình dục với em ruột của vợ. Ông đã thâu video cuộc quan hệ này và sau đó tống tiền cô em để lấy $25,000 Mỹ kim.


Theo điều tra của các luật sư, em vợ của ông X nhỏ hơn ông khoảng 40 tuổi. Cô em đã đồng ý “ăn nằm” với ông một lần sau khi ông hứa giúp cô lấy được thẻ xanh để ở lại Hoa Kỳ.

Cô em vợ đã qua Mỹ theo diện du sinh viên. Cô nghe theo lời hứa hảo của ông X khi chiếu khán của cô sắp hết hạn. Lúc ấy cô đã có một đứa con còn nhỏ qua một mối quan hệ khác trước đó.

Các luật sư nói rằng ông X đã giấu một máy thâu hình trong một túi xách khi ông hẹn gặp cô em vợ trong một lần duy nhất tại một phòng ngủ ở khách sạn Embassy Suites ở San Rafael.

Vài năm sau, cô em vợ được bồi thường một món tiền sau khi cô bị xe đụng tại Mỹ. Khi biết cô được bồi thường bởi hãng bảo hiểm, ông X yêu cầu cô phải đưa $25,000 để ông đặt cọc tiền mua nhà. Nhằm trao đổi cho món tiền, ông đồng ý không tiết lộ đoạn video clip tình dục mà ông từng thâu ở khách sạn cho người tình mới của cô em vợ.

Khi nghe về vụ thâu lén video này, đại gia đình họ Nguyễn đã bị chia rẽ thành các nhóm, các luật sư nói vậy. Từ sự chia rẽ đó, theo lập luận của luật sư, bà Pha và ông X có thể đã đứng chung một chiến tuyến vì họ đều bị gia đình này tẩy chay. Và từ đó sự việc ông X dàn dựng vụ cắt tóc bà Pha có nhiều khả năng đã xảy ra.


Trong đêm mà cảnh sát được nghe trình báo về vụ đụng độ giữa ba chị em Thảo, Hồng và Châu với bà Pha về việc bà đã vô lễ với mẹ của họ, khoảng thời gian từ lúc xảy ra vụ tấn công đến lúc cảnh sát được gọi đến nhà là hơn một tiếng đồng hồ. Dựa theo chi tiết này, các luật sư cho rằng chính bà Pha đã gọi ông X đến nhà sau khi bà đối đầu với ba chị em. Các luật sư gợi ý rằng ông X đã dàn dựng vụ cắt tóc để gây thêm rắc rối cho ba chị em họ Nguyễn hoặc để tìm cách tống tiền họ như ông từng làm với người khác.

Khi đến nhà để điều tra, cảnh sát San Rafael thấy một đống tóc nằm trên sàn nhà bên cạnh giường của Pha.

Trong lời biện hộ cho bà Thảo Nguyễn vào ngày thứ Tư, 4/12, nữ luật sư Tara Higgins nói rằng điểm chính yếu trong vụ án này là khả năng tin tưởng ở lời khai của bà Pha. Bà luật sư cho rằng bà Pha không đáng tin. Bà còn nói thêm rằng con người đã biết nói dối “từ lúc họ còn bé khi mới đứng cao đến đầu gối của người lớn.”

Luật sư Jon Rankin đại diện ông Châu Nguyễn và luật sư Terrence Bennett đại diện bà Hồng Nguyễn nói rằng trong vụ án này thì người đáng bị truy tố là ông anh X. Luật sư Bennett nói rằng điểm chính của vụ án này là tội “uy hiếp và tự đặt công lý cảnh giác” của ông X đối với người khác.


Ông anh rể không bị truy tố trong vụ bà Pha bị cắt tóc, chỉ bị đưa vào vụ án theo giả thuyết của các luật sư về nghi can mà thôi.

Trước lập luận của các luật sư, một công tố viên nói rằng các luật sư đã dùng ông X để tạo ra “một vở kịch cải lương.”

Sau những giờ bàn luận trong phòng riêng, đến chiều thứ Sáu tuần qua bồi thẩm đoàn đưa ra nhận xét rằng ba chị em không có tội.

Thế nhưng ông Châu Nguyễn vẫn đang bị giam vì những tội danh khác liên quan đến vấn đề tại ngoại hầu tra và di trú của riêng ông.

No comments:

Post a Comment