Thursday, March 20, 2014

Người Việt xấu hổ vì hình ảnh người Nhật nhặt rác ở Hồ Hoàn Kiếm

Bức hình chụp vợ chồng Nhật nhặt rác tại đài phun nước quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm khiến nhiều người Việt lặng người suy ngẫm.

Một bức ảnh sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến nhiều người Việt suy ngẫm, đó là bức ảnh chụp đôi vợ chồng người Nhật đang cần mẫn nhặt rác ở đài phun nước, khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Họ không chỉ tình cờ thấy rác là nhặt, càng không phải là hành động đẹp nhất thời mà họ đã cùng nhau thực hiện công việc ấy trong suốt 2 năm qua.

Vợ chồng người Nhật nhặt rác trong đài phun nước ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm

Theo thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, thì cứ vào 7h sáng chủ nhật hàng tuần, không kể nắng mưa, người đàn ông Nhật Bản này thường tập trung mọi người - hầu hết đều là các bạn trẻ sinh viên Việt Nam và bắt đầu công việc vệ sinh. Lượng rác được thu gom sẽ được mang đi phân loại và xử lý...Đây thực sự là hành động đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa, góp phần khiến Hà Nội đẹp hơn.

Hành động đẹp của những người bạn nước ngoài, khiến không ít người Việt cảm thấy xấu hổ: "Nhiều người Việt có thói quen vô cùng xấu đó là vứt rác ra đường, vứt mọi lúc mọi nơi, tiện chỗ nào vứt chỗ đõ, từ vườn hoa, công viên cho tới các khu vực trung tâm. Họ xả rác xuống đường dù trước mặt có biển cấm xả rác, hay cố đi vài bước chân là có thể tới điểm đặt thùng rác...Những người xung quanh thấy cảnh người khác "hồn nhiên" xả rác cũng chỉ biết lắc đầu, chẹp miệng "người đâu mà bất lịch sự"... Chứ có mấy ai chạy tới nhắc nhở người khác hay nhặt rác dưới chân của mình bỏ đúng nơi quy định, bởi lẽ nhiều người cho rằng đó là phần việc của những công nhân vệ sinh môi trường. Tự nhiên thấy xấu hổ.", thành viênMai Hương bình luận.


Trong khi đó, thành viên Tuấn Linh thì cảm thấy khâm phục đức tính của người Nhật và cho rằng các bạn trẻ Việt nên học hỏi chọn lọc đức tính tốt đẹp của họ: "Thật sự rất khâm phục người Nhật. Tôi tin là người đàn ông này rất yêu mến Hà Nội nên mới có việc làm đầy ý nghĩa này và tôi cảm ơn họ vì những tình cảm, hành động đáng quý đó. Nhìn những hình ảnh này, một bộ phận những người Việt thiếu ý thức chắc chắn sẽ xấu hổ và suy ngẫm về hành động của mình".

"Người Việt mình chỉ cần đi chậm lại, chỉ cần có trách nhiệm với cộng đồng thì chúng ta cũng có thể dừng lại và nhặt rác dưới chân bỏ vào thùng đúng nơi quy định. Những hành động dù rất nhỏ thôi cũng sẽ góp phần khiến đường phố của chúng ta trở nên xanh sạch và văn mình hơn", đó là ý kiến bình luận của thành viên

No comments:

Post a Comment