Thursday, May 24, 2012

Người Mỹ sáng tạo với nhiều biệt danh

Mỗi tiểu bang Mỹ đều mang một biệt danh, trong đó có nhiều biệt danh không ai biết nguồn gốc.
Bản đồ 50 tiểu bang nước Mỹ         
Mỗi một tiểu bang của nước Mỹ đều có một biệt danh - đôi khi có hơn một biệt danh. Nhiều biệt danh hợp lý, ví dụ Arizona có biệt danh “The Grand Canyon State” “Bang của đại vực Grand Canyon,” hoặc bang Kentucky, “quê hương của những giống ngựa tốt” nơi có những giống ngựa được phối giống tuyệt vời được nuôi và mang ra đua, được gọi là “Bluegrass State” “Bang Cỏ Xanh”.
 Những biệt danh khác có mục đích khuyến mãi. Chẳng hạn như New Mexico miền tây nam được gọi là “Land of Enchantment” “Vùng đất làm say mê” quảng bá về cảnh mặt trời lặn tuyệt vời và những nơi hấp dẫn thiên nhiên khác. 
Tuy nhiên những bang khác có biệt danh gây nên sự tò mò ngay cả đối với người Mỹ. Chẳng hạn như tại sao bang Utah được gọi là “Beehive State” “Bang Tổ Ong?” Có phải loại côn trùng vo ve này có nhiều hơn thường lệ tại bang khô cằn ở miền tây này không? Không, nhưng ở đó có nhiều người theo đạo Mặc-môn hơn các nơi khác trên nước Mỹ, và Tổ Ong là biểu tượng của Giáo hội "Mormon" "Mặc-môn" về sự cần cù. Mọi người có thể nhìn thấy dấu hiệu này trước lối vào các cửa hàng và trên các huy hiệu hoặc con dấu của bang Utah.
Còn một điều lý thú nữa, Connecticut được gọi là “Nutmeg State” “Bang của hạt đậu khấu” nhưng không phải là vì bang này có nhiều hạt đậu khấu, một món hàng quý giá các thủy thủ thường mang về sau những chuyên đi buôn tại châu Á. 
Bang Indiana miền trung tây Hoa Kỳ được gọi là “Hoosier State” “Bang Hoosier,” từ này có nhiều nghĩa, nhưng không ai biết chắc nghĩa nào là đúng. Có một câu chuyện kể rằng những người đến định cư đầu tiên tại Indiana  có một ít bồn chồn khi mở cửa cho khách và họ thường hỏi "Who's zher?" có nghĩa là “Ai đó?” Câu này về sau đọc trại thành “Hoosier” cho đến bây giờ. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà lập pháp Indiana thích gọi bang mình là “Ngả ba của nước Mỹ.”

Bang North Dakota vùng đồng bằng bắc Mỹ được gọi là “Flickertail State” “Bang Flickertail” Có lẽ bạn đoán Flickertail là một loài chim đẹp của đồng cỏ. Nhưng không phải vậy, Flickertail là một loài sóc nhỏ chạy lăng xăng trên mặt đất.
Những cư dân đầu tiên tại bang Missouri miền trung tây có tiếng rất cứng đầu và hay nghi ngờ nên bang này được gọi là "Show Me State," "hãy chỉ cho tôi coi." 

Còn có những bang khác có những biệt danh gợi trí tò mò như “Buckeye State” “Bang Cây Buckeye,” của Ohio, “The Sooner State” “Bang Người Đến Sớm,”của Oklahoma, “Gem State” “Bang Hòn Đá Quan Trọng,” của Idaho và “Blue Hen State” “Bang Gà Mái Xanh.” của Delaware.

Chắc chắn một điều, không có người làm nghề PR nào có thể giải thích được thế nào là “Gà Mái Xanh.”
<voa news>

No comments:

Post a Comment