Friday, May 24, 2013

Nhân viên bưu điện gốc Việt bị kết tội ăn cắp thư

MINNEAPOLIS – Tại tòa án liên bang tại Minneapolis ngày 14-5-2013, ông Nguyễn Giang, 49 tuổi, cư ngụ tại Superior, tiểu bang Wisconsin, đã bị kết án hai năm tù treo và phải bồi hoàn hơn $1,000 Mỹ kim, cũng như thực hiện 100 giờ phục vụ cộng đồng. Trước khi nghe bản án, ông Giang đã nhận tội ăn cắp thư từ trong thời gian ông còn là nhân viên của Nha Bưu Điện.


Ông Giang từng là người phát thư của phòng bưu điện thành phố Duluth. Theo hồ sơ tòa án, ông đã để dành được những khoản tiền lớn ở Menards, bằng cách ăn cắp những tấm ngân phiếu hoàn tiền
rebate và những món tặng phẩm của các cửa hàng bán lẻ từ mấy chục người trên lộ trình giao thư của ông. Bị cáo cho biết ông đã dùng số tiền ấy để mua một số thiết bị cách nhiệt từ các cửa hàng vật liệu, để giữ cho phòng ngủ của con gái của mình khỏi bị lạnh.

Trong thỏa thuận nhận tội, ông Giang thú nhận rằng từ tháng Ba 2010 đến tháng Giêng 2011, ông đánh cắp những tờ đơn xin ngân phiếu rebate, những tấm ngân phiếu thực, và những vé số cạo “Big Game Money” của Menards, đựng trong thư từ của 45 cư dân trên quãng đường nông thôn mà ông đi đưa thư.


Sau đó ông đã sử dụng những ngân phiếu ấy và số tiền thu được từ các vé cạo để đi mua hàng tại một cửa hàng Menards ở Duluth. Ông sửa những tờ xin gởi ngân phiếu rebate mà ông lấy trộm, để cho Menards gởi các tấm ngân phiếu cho ông thay vì gởi cho những người đáng lý nhận được phiếu.
Tính cả thảy, ông Nguyễn Giang đã đánh cắp ít nhất 77 phong thư và đổi chúng thành gần $1,500 Mỹ kim.

Khi đưa ra lập luận xin tòa khoan dung trước khi tuyên án, luật sư bị cáo lưu ý rằng vào thời điểm đó ông Giang nợ nần quá nhiều, gởi tiền về giúp mẹ ông đang bệnh ở Việt Nam, và sử dụng một phần số tiền ăn cắp để mua vật liệu cách nhiệt tại cửa hàng Menards cho phòng ngủ lạnh cóng của con gái ông trong căn nhà được xây đầu thế kỷ 20.

No comments:

Post a Comment