Wednesday, May 8, 2013

Nghi phạm giam phụ nữ suốt 10 năm 'độc đoán và bạo lực'


Found: Three women were found at this home in Cleveland on Monday, but police are now searching more nearby properties after one victim said there could have been more women

Đối với thế giới bên ngoài ngôi nhà số 2207 ở đại lộ Seymour tại Cleveland (bang Ohio), Ariel Castro là một nhạc công, một tài xế xe buýt và một người đàn ông đơn độc luôn khép kín. 

Bên trong ngôi nhà hai tầng màu trắng là thứ ánh sáng lờ nhờ. Cửa luôn khóa im ỉm. Một lá cờ Puerto Rico treo bên trên cửa chính để bày tỏ tình yêu với quê hương, một con đại bàng nhỏ màu đen được gắn ở phía trên hiên nhà gỗ. Cửa sổ bên hông được phủ nilon. 

Theo NY Daily News, Ariel, 52 tuổi, là cha của ba đứa con và từng có tiền án tiền sự. Ông này từng bị bắt năm 1993 vì tội bạo lực gia đình và bị cảnh sát triệu tập năm 1996 sau một cuộc cãi vã với hàng xóm. 

 Amanda Berry (center) at the Cleveland Hospital alongside her emotional sister (left) and daughter Jocelyn

Hàng xóm mô tả Ariel là một kẻ đơn độc có phần nóng nảy. Ông ta thường về nhà trên một chiếc môtô hoặc ngồi sau tay lái của chiếc xe tải đỏ và đỗ xe sau nhà. Ariel luôn vào nhà bằng cửa sau. Không ai từng thấy hai anh trai của Ariel, những người đã bị bắt cùng ông ta hôm 6/5, được vào bên trong căn nhà.

"Ông ta chẳng bao giờ mở cửa, kể cả vào mùa hè", người hàng xóm Ana Tejeda nói. "Ông ta luôn đóng tất cả các cửa sổ. Tôi chưa bao giờ thấy cửa nào mở hay kéo rèm ra". 

Suốt 8 năm sống ở đại lộ Seymour, Tejeda cũng chưa lần nào thấy Ariel xuất hiện cùng phụ nữ. "Thi thoảng tôi có thấy ông ta đi với một số người nhưng dường như chỉ là bạn hay một mối quan hệ gì đó", bà nói.

Probe: Members of the FBI evidence response team carry out evidence from the home on Tuesday


Ariel được cho là mua căn nhà này vào năm 1992, và còn 2.501 USD tiền thuế chưa thanh toán. Dù ông ta từng có lần mời những người hàng xóm sang ăn tiệc thịt nướng và nghe salsa, hầu như Ariel rất kiệm lời, chỉ dùng cử chỉ tay chân và từ "hi".

Ariel là một tay chơi bass trong nhiều ban nhạc khác nhau, và từng đánh cho câu lạc bộ của chú nạn nhân Gina DeJesus. Những người bạn trong ban nhạc khen ông ta có tài nhưng hay đến muộn. 

Ariel cũng là một tài xế xe buýt. Cảnh sát từng điều tra ông sau khi nhận được đơn kiện vào năm 2004 về việc ông để một đứa trẻ lại một mình trên xe buýt. Ông ta cũng có lúc về nhà bằng xe buýt vào buổi chiều, đỗ xe bên ngoài và mang một túi lớn gồm thức ăn nhanh và các loại đồ uống vào nhà.
"Chúng tôi luôn băn khoăn tại sao một người đàn ông lại về nhà với một túi chứa quá nhiều đồ ăn của McDonald và đồ uống như thế", một hàng xóm tên Israel Lugo, 39 tuổi, nói. 

Ariel bị sa thải vào tháng 11 năm ngoái sau khi thực hiện cú cua xe hình chữ U trái phép với rất đông học sinh đang ở trên xe buýt.

Missing: Michelle Knight, now 32, was also found inside the home, nearly 11 years after she went missing

Trên trang Facebook cá nhân, Ariel gần đây có đánh dấu ngày sinh của đứa cháu thứ 5 mà không đề cập đến cái chết của một đứa cháu dưới tay cô con gái tâm thần Emily Castro.

Emily Castro thụ án 25 năm tù vì cắt cổ con gái mới 11 tháng tuổi Janyla vào tháng 4/2007. Emily từng nỗ lực tự sát trước khi cảnh sát có mặt và thấy cô nằm giữa bê bết máu và bùn ở nhà riêng tại Fort Wayne, bang Indiana. 

Con trai của Ariel, Anthony Castro, 31 tuổi, nhân viên một ngân hàng ở Columbus, bang Ohio, cho hay anh rất ngạc nhiên khi cách đây hai tuần nghe cha mình hỏi rằng liệu một trong những phụ nữ bị bắt cóc cách đây một thập kỷ sẽ được tìm thấy hay không. 

Anthony trả lời cha rằng cô gái tên Amanda Berry, một trong ba phụ nữ bị bắt cóc và giam giữ suốt 10 năm, có thể đã chết. Ariel hỏi lại "Thật sao? Con nghĩ thế à?". 

Cuộc trò chuyện chóng vánh trên diễn ra khi Anthony có chuyến thăm hiếm hoi đến nhà của cha. Anh không phát hiện điều gì bất thường trong chuyến thăm ngắn này, vì cha cũng anh vẫn luôn rất bí ẩn.

***LOCATOR MAP: Missing Girls Cleveland

"Ngôi nhà này luôn bị khóa", Anthony nói, nhớ lại những ngày anh còn sống ở đây, trước khi cùng ba chị gái chuyển đi vào năm 1996, lúc cha mẹ ly hôn. "Có những nơi chúng tôi không bao giờ được bén mảng tới. Tầng hầm bị khóa. Gác mái bị khóa. Cả gara cũng khóa". 

Anthony mô tả cha là một "yêu tinh" độc đoán, bạo lực và thường xuyên say xỉn. Ông từng đánh mẹ anh, Grimilda Figueroa, đến gần chết khi bà vừa trải qua ca phẫu thuật não. 

Combing: Cleveland police and FBI agents search a yard. There were apparently signs that dirt had recently been moved in the backyard of the house

Năm 2005, bà Grimilda Figueroa đã đệ đơn lên tòa mô tả việc bị chồng cũ bạo hành, trong đó bà đã hai lần bị gãy mũi. Bà cũng cho biết mình bị gãy xương sườn, gãy răng và hai vai bị trật khớp. Bà qua đời năm ngoái vì bệnh tật. 

Hunt: FBI personnel take evidence from the house where Ariel Castro lived with his alleged victims

Cảnh sát tiết lộ trong thời gian bị giam cầm, Berry, 27 tuổi, đã sinh hạ một bé gái, hiện đã 6 tuổi. Berry và hai nạn nhân còn lại, Gina DeJesus và Michelle Knight, được giải cứu hôm 6/5, sau khi cùng trốn thoát khỏi căn nhà mà ba người bị giam cầm, nhờ sự giúp đỡ của một người hàng xóm. Ariel cùng hai người anh em bị bắt ngay sau đó. 

Hunt: Reports said authorities are now looking at other properties in the area after a victim was interviewed

"Nếu việc ông ấy giam cầm Berry, ép cô ấy quan hệ tình dục và có con rồi giam hãm họ trong bóng tối là có thật thì ông ấy thực sự đã cướp đi cuộc sống của những phụ nữ này", Anthony nói về cha mình. "Ông ta không xứng đáng để sống cuộc đời của riêng mình thêm nữa. Ông ta xứng đáng phải ngồi sau song sắt suốt phần đời còn lại".

Ashley Summers was 14 years old when she was reported missing in 2007 from her home in the same neighborhood where Amanda Berry and Gina DeJesus had vanished
Ashley Summers was 14 years old when she was reported missing in 2007 from her home in the same neighborhood where Amanda Berry and Gina DeJesus had vanished

Brothers: From left, Ariel, Onil and Pedro have all been arrested in connection with the abduction of Gina DeJesus, Amanda Berry and Michele Knight almost ten years ago
Brothers: From left, Ariel, Onil and Pedro have all been arrested in connection with the abduction of Gina DeJesus, Amanda Berry and Michele Knight almost ten years ago

Relief: Ricky DeJesus, brother of Gina, holds his head in his hand outside his family's home in Cleveland

Một chi tiết đáng chú ý khác của vụ việc là Anthony từng viết một bài báo về sự mất tích của DeJesus khi anh còn là sinh viên báo chí tại đại học Bowling Green năm 2004.

Anh thậm chí còn phỏng vấn mẹ của DeJesus, bà Nancy Ruiz, về việc tìm kiếm con gái bị mất tích. Tại thời điểm đó, anh không hề ngờ rằng cha mình lại chính là kẻ bị cáo buộc bắt cóc và nhốt DeJesus ngay tại nhà.

No comments:

Post a Comment