Sunday, August 4, 2013

Gây tai nạn rồi bỏ trốn, Huỳnh bị án tù

Pacurie Huỳnh

DELAWARE COUNTY – Một người Việt Nam sống trong vùng Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania đã bị án tù vì từng lái xe tông thiệt mạng một người khác. Tai nạn xảy ra vào tháng Bảy 2012. Sau một thời gian nằm bệnh viện, nạn nhân đã tắt thở và được an táng trong cùng ngày cảnh sát bắt Pacurie Huỳnh, người gây tai nạn.

Theo các tin địa phương, anh Pacurie Huỳnh, 29 tuổi, sống tại Upper Darby. Vào ngày thứ Sáu 2 tháng Tám vừa qua, Huỳnh bị lãnh án từ 3½ đến bảy năm tù sau khi anh nhận tội gây thiệt mạng cho Thomas Quercetti. Quan tòa cũng yêu cầu Huỳnh phải đóng phạt $5,000 Mỹ kim. Gia đình của nạn nhân đã không yêu cầu Huỳnh phải bồi thường cho cái chết của Thomas.

Anh Thomas, 28 tuổi, đã sống tại Upper Chichester. Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 4 tháng Bảy, 2012, Thomas bị xe đụng trong lúc đi bộ từ nhà của một người bạn về nhà của anh dọc theo đường North State Road tại Springfield. Kẻ gây tai nạn đã lái xe bỏ chạy trong đêm tối thay vì ở lại để trợ giúp nạn nhân.


Thomas bị chấn thương trên đầu và được chở vào nhà thương Crozer-Chester Medical Center. Từ đó cho đến ngày qua đời, Thomas không bao giờ tỉnh lại trong bệnh viện. Gia đình đã quyết định rút máy trợ sinh và đưa anh về nhà. Sau đó Thomas mất tại nhà vào ngày 20 tháng Hai.

Trong cùng tháng Hai, cảnh sát bắt được Huỳnh nhờ sự kiên trì điều tra tìm các dấu vết tại hiện trường. Khi gây tai nạn, chiếc Toyota 4Runner của Huỳnh bị bể kiếng đèn phía trước bên hành khách. Các thám tử đã lượm những miểng vụn và gởi đến phòng thí nghiệm của FBI tại Quantico, Virginia. Tại đó, các chuyên viên khám phá đời xe và hiệu xe.

Với những dữ kiện từ FBI, cảnh sát địa phương tiếp tục cuộc điều tra, dò hỏi những tiệm sửa xe ở trong vùng để tìm người từng đặt mua đèn hoặc sửa đèn phía trước của chiếc Toyota 4Runner. Họ khám phá có người từng đặt mua đèn tại một tiệm sửa xe ở Philadelphia vào ngày 5 tháng Bảy, tức trong vòng một ngày sau khi xảy ra tai nạn.

Chủ tiệm sửa xe nói cho các thám tử biết rằng có một người đàn ông từng mang một chiếc Toyota 4Runner đời 2012 đến tiệm để hỏi giá sửa hết những chỗ móp bể phía trước xe. Tiền sửa lên tới $7,800 Mỹ kim. Chủ tiệm cũng cho biết người sửa xe đã không tiết lộ danh tính hoặc hãng bảo hiểm. Anh ta muốn trả tiền mặt. Khi được cảnh sát cho xem những bức hình lấy từ Nha Lộ Vận, chủ tiệm nhận ra Pacurie Huỳnh
Vào sáng 25 tháng Hai, cảnh sát theo dõi Huỳnh một thời gian trước khi bắt anh ta trong lúc lái xe. Trong ngày hôm đó, anh Thomas được an táng tại một nghĩa trang trong vùng.


Jaclyn Quercetti, em gái của Thomas và đại diện cho các thân nhân, nói trước tòa hôm thứ Sáu rằng mọi người đều rất đau buồn vì khuôn mặt của Thomas đã biến dạng trong thời gian nằm bệnh viện. Mẹ của anh đã chăm sóc con trong bệnh viện và tại nhà riêng cho đến ngày anh qua đời.

“Anh Thomas là bạn thân nhất đời tôi,” Jaclyn nói. “Một phần trong tôi đã chết cùng với Thomas. Chúng tôi là một phần của nhau.”

Mặc dù nhìn nhận rằng sự ra đi của Thomas đã để lại một khoảng trống không thể nào lấp kín, gia đình họ Quercetti vẫn muốn thẩm phán John Capuzzi đưa ra một bản án tối đa cho Huỳnh.

Công tố viên cũng muốn tòa tuyên án nặng vì nếu không có nỗ lực điều tra rất mệt nhọc của cảnh sát thì Huỳnh đã có thể không bị bắt. Công tố viên nói rằng trong hơn 200 ngày trốn trách nhiệm, Huỳnh đã thực hiện mọi cách mà anh có thể làm được nhằm che giấu tội phạm.

Công tố viên cho biết Huỳnh đã thuê xe kéo chiếc Toyota đến tiệm sửa xe và nói dối rằng anh đã tông xe vào một bức tường. Anh không cung cấp giấy xe, hãng bảo hiểm cho tiệm sửa xe, và cũng không thông báo tai nạn cho hãng bảo hiểm được biết. Anh biết mình đã tông một người vào ban đêm nhưng không chịu đầu thú, một nữ công tố viên nói trước tòa.


Ngay cả sau khi bị bắt, Huỳnh còn nói với các thám tử rằng xe của anh chưa bao giờ bị tai nạn. Anh chỉ thú tội sau khi nghe cảnh sát trình bày các bằng chứng và cho biết bản án sẽ nặng như thế nào nếu anh bị kết tội thay vì nhận tội.

Một luật sư bênh vực Huỳnh và nói rằng anh đã bỏ chạy trong lúc sợ hãi và hốt hoảng. Luật sư cũng nhìn nhận Huỳnh có thể làm nhiều hơn đối với gia đình của nạn nhân nhưng anh đã không làm.

Trước tòa thì Huỳnh đã xin lỗi gia đình của Thomas và nói rằng anh đã “bàng hoàng” khi hay tin về cái chết của Thomas. Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng lời xin lỗi của Huỳnh không thành thật vì những hành động trước đó cho thấy anh đã thiếu lương tâm. Thẩm phán nói rằng ông không thể đưa ra một bản án nhẹ nhất đối với một tài xế từng tìm cách chạy trốn sau khi gây tai nạn và rồi tìm mọi cách để tránh bị truy tố trước tòa.

No comments:

Post a Comment