Thursday, August 29, 2013

Thanh niên Việt bị án tối đa vì tội sát nhân


Trương Văn Cư


SEATTLE – Trương Văn Cư đã lãnh án nặng nhất mà quan tòa có thể đưa ra vì tội bắn chết một thanh niên bên ngoài một quán cà-phê gần hai năm trước. Theo thông báo của Phòng Biện Lý King County, tiểu bang Washington, vào ngày thứ Sáu 23/8/2013, nữ thẩm phán Katherine Shaffer đã đưa ra bản án 50 năm tù đối với Cư sau khi Cư bị kết tội bắn chết Jason Saechao, 24 tuổi, vào cuối năm 2011.

Cư bị kết tội sát nhân với súng và tội dùng súng bất hợp pháp. Thanh niên này đã có tiền án hình sự trước khi bắn nạn nhân.

Tội của Trương Văn Cư, 27 tuổi, mang án từ 40 đến 50 năm. Thẩm phán quyết định tuyên án tối đa 50 năm. Trong tháng Sáu vừa qua, Cư bị bồi thẩm đoàn kết tội bắn chết Jason Saechao, một thanh niên cũng gốc Á Đông, vào ngày 28 tháng 12, 2011 bên ngoài Seattle Roll Bakery, một tiệm bánh có bán cà-phê nằm trong khu thương xá White Center trên đường 16th Avenue Southwest.


Mấy ngày trước khi xảy ra vụ nổ súng, Cư cho rằng Jason đã nói xấu cá nhân anh ta. Vào buổi sáng xảy ra án mạng, cảnh sát đến điều tra và thấy Jason Saechao nằm chết bên ngoài tiệm. Lúc đó có hai nhân chứng khai với cảnh sát rằng một người bịt mặt đã bắn chết Jason trong một âm mưu cướp tiệm.

Một trong hai nhân chứng là phụ nữ. Thế nhưng sau một thời gian bị phỏng vấn bởi các thám tử, hai nhân chứng đã thay đổi lời khai và cho biết Cư đã bắn chết Jason.

Tại quán bánh Seattle Roll, nạn nhân Jason từng gọi điện thoại cho Cư và nói lời xin lỗi về một sự tranh chấp mà cảnh sát không cho biết chi tiết. Vài phút sau khi nghe điện thoại, Cư lái xe đến tiệm bánh, cãi nhau với Jason ở bãi đậu xe và rồi rút súng bắn năm phát đạn. Theo các nhân chứng, Cư bắn một phát vào chân của Jason trong lúc hai người đứng cách nhau khoảng 4 thước. Cư đã tiến gần nạn nhân và bắn thêm bốn phát.


Trước khi chạy đi mất trong chiếc BMW màu trắng, Cư dọa thanh toán những ai khai báo với cảnh sát. Vào chiều cùng ngày, cảnh sát tìm đến nhà của một người chị của Cư trong vùng Burien. Họ đã theo dõi chiếc xe BMW và thấy ba người rời nhà và bước vào xe. Cảnh sát đã rượt theo chiếc xe và bắt Cư ở ngoài đường.

Về nạn nhân Jason Saechao, anh ta đã ở tù một tháng và bị bắn sáu ngày sau khi rời nhà tù. Theo hồ sơ tòa, một phụ nữ đã đến quán Seattle Roll cùng với Jason. Phụ nữ này đã gọi điện thoại cho Cư và yêu cầu Jason hãy nói lời xin lỗi với Cư. Sau khi đến quán, Cư đã yêu cầu Jason phải trả lại một sợi dây chuyền mà Cư cho rằng Jason đã ăn cắp từ một người bạn của Cư. Người bạn này đã cặp với bạn gái của Jason trong thời gian Jason bị ở tù.

No comments:

Post a Comment