Wednesday, January 23, 2013

Cảnh sát đau đầu vì nạn mại dâm ở quận Cam

Nạn mại dâm trên con đường Harbor, nơi không xa khu giải trí Disney Land và chỉ cách Little Saigon khoảng 5 phút xe, khiến cảnh sát thành phố Santa Ana đau đầu đã mười năm qua vì không có cách đối phó thực sự hiệu quả.


Nạn bán dâm trên đường Harbor, không xa khu Disney Land và Little Saigon, khiến cảnh sát đau đầu hơn 10 năm nay. (Hình minh họa: Bertrand Langlois/Getty Images)

Nạn mại dâm trên đường Harbor

Dù trời lạnh đến mức “thở ra khói“giữa đêm 19 Tháng Mười Hai, cảnh sát tuần tra của thành phố Santa Ana vẫn bắt được bốn phụ nữ, ăn vận mỏng manh, rao bán dâm dọc đại lộ Harbor.

Một nhóm cảnh sát mặc thường phục đi trước khảo sát tình hình, một khi gái mại dâm chào mời, họ sẽ báo cho nhóm cảnh sát tiếp theo, mặc đồng phục, đến bắt giữ nghi án.


Những phụ nữ này hầu hết là Mỹ gốc Phi, thường mang giày cao gót, gương mặt trang điểm đậm, mặc váy ngắn hoặc quần bó sát, dù nhiệt độ ngoài trời lúc này dưới 5 độ C.

“Màu da không phải là yếu tố chính,” cảnh sát viên Ken Gominsky nói với báo OC Register, “cái chính là nghề này kiếm được nhiều tiền.”

Người mới chuyển đến gần khu vực này chắc không thể không ngạc nhiên khi biết con đường Harbor lại là điểm mại dâm nổi tiếng của Orange County, với lịch sử và địa bàn hoạt động vượt xa mọi nơi khác không chỉ trong cùng quận hạt.


Không kể đến những khách sạn rẻ tiền và một ít cửa tiệm “dành riêng cho quý ông,” đại lộ Harbor chẳng khác gì những con đường khác, cũng đầy tiệm ăn, cửa hành bán xe hơi, trường học và khu mua sắm. Có thể nói chỉ người trong giới mới biết, đại lộ Harbor nổi tiếng với giá bán dâm rẻ, lại rất dễ tìm.

Tài xế tấp vào lề hỏi các cô gái trẻ dọc đường ra giá bao nhiêu, và những cô gái bán dâm không ngại ngần đến chào hàng những người đang đổ xăng tại ngã tư. Giá trung bình của một lần mua bán dâm là $100, theo ước tính của OC Register.

Theo cảnh sát, giờ hoạt động mạnh nhất của giới mại dâm trên đường Harbor là lúc tan tầm làm việc, hoặc giữa khuya sau khi các bar rượu vừa đóng cửa.

Câu chuyện của cô Sarah Premer

Với số tiền và nhân lực bỏ ra trong mười năm qua, tại sao cảnh sát Santa Ana không thể dẹp được tệ nạn mại dâm? Ðiều này phần nào được giải thích qua câu chuyện của cô Sarah Premer, 21 tuổi.

Premer lần đầu tiên bị bắt quả tang đang mời khách mua dâm vào sáng sớm ngày 9 Tháng Bảy, 2010 trên đường Harbor, gần một trường luật. Cảnh sát bắt cô và phạt theo luật của tiểu bang cho tội tiểu hình, nghĩa là tạm giam tại sở cảnh sát rồi thả ra sau khi cô hứa đến trước tòa án theo hẹn, để dành chỗ cho các nghi án gây tội nguy hiểm hơn.


Cũng như đa số các gái bán dâm, Premer tiếp tục bị bắt vì tội bán dâm, tại địa điểm không xa lần bị bắt kia, nhiều ngày trước khi ngày hẹn ra tòa kịp đến.

Hình phạt nặng nhất cho nhiều lần bị phát hiện bán dâm là vài tháng tù và vài ngàn đồng tiền phạt.

Theo một cô gái bán dâm giấu tên, được phóng viên quay hình từ đằng sau, mỗi đêm cô kiếm được từ $700-$1000, một số tiền đủ để trả cho lượng ma túy cô dùng.

Cuộc chiến mười năm trường

Santa Ana không phải là nơi duy nhất đổ tiền bạc và nhân lực tuyên chiến với nạn mại dâm, tuy vậy thành phố này có con số người mua bán dâm bị bắt rất cao so với những nơi khác trong toàn tiểu bang, chỉ thua Los Angles và San Diego, hai nơi có diện tích và dân số cao hơn 4 lần Santa Ana.

Từ khi lập chương trình truy bắt người mua bán dâm vào năm 2003, 5,000 trường hợp đã bị bắt giữ.


Trong khi người dân sống trên đường Harbor nói nạn mại dâm có vẻ giảm bớt, một số chuyên gia về tội phạm đặt nghi vấn về tính hiệu quả của chương trình chống nạn mại dâm của Santa Ana, khi số người bị bắt bớ vẫn rất cao sau 10 năm.

“Việc các cô gái bán dâm sẽ bỏ nghề và bỏ lối sống của họ sau một đêm bị tạm giam là không khả thi,” ông Michael Scott, một luật sư hình sự, nói.

Về phần cảnh sát, họ có vẻ như sẽ tiếp tục bắt giữ gái mại dâm, dù các cô này có chịu bỏ nghề hay không, vì niềm tin của người dân cho cảnh sát. “Chúng tôi phải lắng nghe người dân,” cảnh sát viên Ken Gominsky nói.

No comments:

Post a Comment