Thursday, January 10, 2013

Walmart, Kmart, hay Target?

Ðã ra đời gần 50 năm, cả ba cửa hàng Walmart, Kmart, và Target đều có rất đông khách hàng. Mỗi cửa hàng có phương thức hoạt động riêng, nhưng khách hàng khó mà biết được cửa hàng nào thực sự lấy lời ít nhất từ mỗi đồng tiền họ bỏ ra.
Sau đây là một số so sánh khác nhau của các chuyên gia từ công ty Cheapism dựa trên nhiều thống kê khảo sát, giúp người tiêu dùng tự đưa ra lựa chọn phù hợp cho thị hiếu cá nhân.

Giá cả

Cheapism đi đến cả ba cửa hàng, lấy những mặt hàng tương tự nhau của ba tiệm, thu được 30 xe shopping cart (xe đẩy trong chợ) ở mỗi tiệm. Hóa đơn khác nhau của ba tiệm là: $1,776.15 ở Walmart, $1,866.10 ở Target, và $2,092.82 ở Kmart.

Hơn thế, Walmart có chương trình “matching price”, tạm dịch là bán bằng giá. Chỉ cần khách hàng chứng minh được món hàng của Walmart được bán với giá đắt hơn ở bất cứ tiệm nào khác, Walmart sẽ bán mặt hàng đó với mức giá rẻ bằng giá của nơi đó.

Target trong mùa lễ vừa qua cũng có giá hàng hóa rẻ, với nhiều khuyến mãi trong Tháng Mười Một và Mười Hai.


Cung cách hoạt động

Cả ba cửa hàng đều cung cấp vô số mặt hàng khác nhau, từ nữ trang, quần áo, cho đến thuốc men, đồ điện tử. Kmart có phần thua kém khi Walmart và Target hiện trở thành nơi bán-đủ-thứ cho khách hàng và có hàng ngàn chi nhánh trên cả nước.

Sắp tới, Target sẽ mở rộng phần bán thực phẩm, với hy vọng sẽ đuổi kịp Walmart trong lĩnh vực này. Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, đây là một thử thách khó khăn cho Target vì Walmart có hơn 3,000 cửa hàng đã bán thực phẩm, trong khi Target chỉ có khoảng 200. Kmart thua xa hai “đồng nghiệp,” vì số cửa hàng rất ít và giá thực phẩm khá mắc.

Thuốc men là loại hàng hóa có thể nói là mới so với các mặt hàng khác. Hiện nay nhiều cửa hàng bán thuốc theo toa bác sĩ. Kmart tính chỉ $10 lệ phí hàng năm, kèm theo giá thuốc phải chăng. Target và Walmart cũng bán thuốc rất rẻ, còn có cả các phòng khám sức khỏe, khám mắt cho khách hàng.

Ngoài các mặt hàng thông thường, và các mặt hàng mới, Walmart, Target và Kmart còn ra sức cạnh tranh giành thị phần về nhiều mặt hàng, dịch vụ khác như: Chụp hình passport, cung ứng thẻ tín dụng, khuyến mãi khi khách hàng mua qua mạng...


Nhiều thứ quan trọng không kém giá cả

Tuy giá có mắc hơn Walmart, Target được hầu hết khách hàng đánh giá là có chất lượng cao hơn Walmart, về độ bền lẫn hình thức.

Ðặc biệt về thời trang, mặt hàng này tại Target được thiết kế công phu hơn, hợp thời trang, và bền hơn. Ngược lại, Walmart vượt qua Target về mặt số lượng. Bên cạnh hai cửa hàng trên, Kmart có bán kiểu mẫu của một số nhà thiết kế nổi tiếng, tuy không nhiều.

Nói đến Kmart, bất lợi khi mua hàng tại đây là có ít nhân viên phục vụ. Tình hình kinh tế yếu kém những năm gần đây khiến cho cả ba cửa hàng Walmart, Target, và Kmart đều phải cắt giảm số nhân viên. Tuy vậy, Kmart dường như có quá ít số người cần thiết để phục vụ khách hàng.

Dù có đông nhân viên hơn, khách hàng của Walmart và Target cũng thường phải đợi tại quầy tính tiền. Những ngày lễ, các cửa hàng có tăng cường người làm việc, nhưng so với các năm khác, trung bình mỗi khách hàng phải đợi lâu hơn mỗi khi đi mua sắm.

Không khí của ba cửa hàng tương đối khó so sánh, vì còn tùy thuộc vào từng khu vực của cửa hàng đó. Nói chung, theo nhận định của người tiêu dùng, Walmart đôi khi khiến họ thất vọng vì không được sạch sẽ. Về Kmart, khách hàng chê sự sắp xếp hàng hóa không ngăn nắp, nhất là khi hàng bị đặt sai chỗ hay rối tung thì không có nhân viên dọn dẹp lại.

Tổng kết

Sau đây là những nhận xét có được từ cuộc khảo sát của Cheapism từ những khách hàng có mua hàng tại cả ba cửa tiệm Walmart, Target, và Kmart.


1. Walmart

-Giá thấp nhất.

-Nhiều cửa hàng chi nhánh.

-Có trang mạng dễ xài.

-Nhiều dịch vụ đa dạng.

2. Target

-Sản phẩm có mẫu mã đẹp, bền.

-Giá cả phải chăng.

-Cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng.

-Không khí dễ chịu.

-Phục vụ tốt.

3. Kmart

-Giá cao nhất.

-Ít mặt hàng, nhất là thực phẩm.

-Ít nhân viên phục vụ.

-Sắp xếp hàng hóa không gọn gàng.

No comments:

Post a Comment