Thursday, January 31, 2013

Super Bowl XLVII: Ba câu chuyện một trận banh

Có rất nhiều chuyện được nói tới trước khi trận Super Bowl XLVII bắt đầu ở New Orleans cũng như sau khi trận banh này kết thúc. Ðến giờ, tất cả mọi chú ý đều được dồn cho dàn huấn luyện viên, dàn defense và offense của hai đội San Francisco và Baltimore, đi kèm với những nhận xét liên quan đến trận banh quan trọng nhất trong mùa.




Phụ tá huấn luyện viên Cam Cameron của Baltimore Ravens trước trận đấu với Washington Redskins diễn ra tại FedExField, Landover, Maryland ngày 9 tháng 12, 2012. (Hình: Rob Carr/Getty Images)

Bên cạnh những lời bàn tán sôi nổi đang diễn ra khắp nơi, cũng có những người bị bỏ quên, không được nhắc tới, hoặc được nói đến với giọng điệu không hài lòng. Trong số những người bị bỏ sót đó, có 3 người chúng tôi muốn nhắc đến trong số báo này.

1. Cựu phụ tá huấn luyện viên Cam Cameron của Baltimore Ravens: bị sa thải đúng 6 tuần lễ trước ngày Ravens vào Super Bowl, ông Cam Cameron vẫn hết lòng ủng hộ đội banh ông đã từng công tác, tin tưởng “chắc chắn Baltimore sẽ đoạt cúp vô địch.”

Từng giữ vai trò huấn luyện dàn offense, ông cho biết, “Chuyện cá nhân giữa tôi với đội không liên quan gì đến sự ủng hộ mà tôi dành cho các cầu thủ từng làm việc chung trong suốt 5 năm trời,” dù ông cũng nhìn nhận “rất ngạc nhiên” khi đội cho ông nghỉ việc.


Ông tâm sự: “Trong cuộc đời làm huấn luyện viên, tôi bị rất nhiều người chỉ trích” nhưng nhìn chung “có lẽ tôi không thay đổi những gì mình đã làm, không thay đổi quyết định mình đã đưa ra.” Theo ông, “Bất cứ trận banh nào xong thì huấn luyện viên nào cũng nghĩ đáng lẽ không nên thế này, không nên thế khác, vì ai cũng muốn chiến thắng cả.” Chính vì muốn chiến thắng “nên đội Ravens chọn người khác thay thế tôi, và tôi chấp nhận chuyện đó.”

Tin tức chung quanh việc ông bị đuổi cho thấy người đưa ra quyết định cuối cùng chính là ông chủ đội Steve Bisciotti. Lý do: không hài lòng khi thấy dàn offense của Ravens không tiến banh nhanh như mong đợi, đồng thời tranh cãi xảy ra giữa ông phụ tá huấn luyện viên và anh QB con cưng Joe Flacco. Về điểm này, ông Cameron chia sẻ “tôi chẳng phiền trách ai cả, luôn luôn nghĩ mình có 5 năm tuyệt vời,” bảo thêm “điều là duy nhất là chỉ trong vòng một tích tắc đồng hồ tôi từ vai trò của một huấn luyện viên xuống vai trò của khán giả.” Nhưng quan trọng nhất vẫn là “làm huấn luyện viên tôi cũng làm hết mình, làm khán giả cũng ủng hộ đội banh hết mình.”

2. Anh QB phòng hờ Alex Smith của 49ers: trong 9 tuần lễ đầu tiên của mùa banh năm nay, anh QB Alex Smith không làm điều gì sai cả. Chỉ có một trở ngại xảy ra: anh bị thương ở tuần thứ 10, ông huấn luyện viên Jim Harbaugh đưa QB phòng hờ Colin Kaepernick lên thay và giữ anh này ở vị trí QB chính cho đội.


Năm nay 28 tuổi, Alex Smith chấp nhận chuyện không may xảy ra cho mình, dù anh bảo “nếu tôi nói là không thấy bực dọc thì tôi là một người nói dối.” “Ðương nhiên tôi muốn được ra sân, được điều khiển dàn offense trong trận Super Bowl” như anh ước mơ ở những ngày đầu mùa. “Lúc đó tôi đã nghĩ năm nay mình sẽ vào Super Bowl, đặt đó là mục tiêu cho hội cũng như cho chính cá nhân mình.”

Bực dọc thì có, nhưng để cho hội chia rẽ thì nhất định không. “Football là môn thể thao toàn đội, chung quanh toàn là anh em đồng đội của tôi, chúng tôi đã đi chung với nhau trong nhiều năm trời mới có được ngày hôm nay. Nếu mình không vui được với anh em thì đúng là mình có vấn đề,” anh nói tiếp. “Ngay trường hợp của tôi cũng thế, lúc ở đại học tôi được đưa ra sân vì anh QB chính của đội bị thương. Tôi hiểu mình phải nắm lấy cơ hội, Colin có cơ hội, anh ta chứng tỏ được khả năng để giữ cơ hội đang có.”

Những cầu thủ của đội 49ers đều hãnh diện có một người bạn như Alex Smith. Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi cùng đội đến New Orleans để sửa soạn cho trận chung kết, anh OT Joe Staley gọi Alex Smith là “người có tư cách, là một bạn đồng đội thật xứng đáng để ca ngợi, không hề tỏ lộ chuyện bực dọc cá nhân, lúc nào cũng đặt cao tinh thần toàn đội.” Một cầu thủ khác là TE Vernon Davis ngợi khen Alex Smith “là người rất ôn hòa, tìm cách giải quyết vấn đề thật nhẹ nhàng, hiểu chuyện nay được mai mất là điều bình thường trong cuộc sống.”

Quarterback Alex Smith số 11 của San Francisco 49ers trước trận đấu vòng playoff của NFC Division với Green Bay Packers diễn ra tại Candlestick Park, San Francisco, California ngày 12 tháng 1, 2013. (Hình: Harry How/Getty Images)

Alex Smith cho mọi người biết anh rất vui khi đứng xem Colin Kaepernick trổ tài, “dù thỉnh thoảng cậu ta phạm một vài lỗi lầm chỉ vì thiếu kinh nghiệm” nhưng anh tin “Colin đã sẵn sàng” cho trận banh quan trọng cuối tuần này.

Riêng về phần anh thì sao? Nếu năm tới San Francisco vẫn giữ anh ở lại làm QB phòng hờ, anh có đồng ý không? “Chuyện đó tính sau,” anh QB phòng hờ của 49ers trả lời. “Ngay lúc này, tôi và anh em đều bận rộn tập dượt cho trận gặp Baltimore Ravens.”

3. Anh kicker David Akers của 49ers: trong 35 năm đầu tiên, chỉ có 2 lần Super Bowl được định đoạt bằng trái field goal (3 điểm), nhưng từ năm 2000 đến giờ, có tới 4 trận cách biệt thắng bại từ 3 điểm trở xuống. Ðiều đó có nghĩa là vai trò của anh kicker trong trận chung kết trở nên quan trọng hơn trước rất nhiều. Chính vì thế, khán giả ủng hộ San Francisco mới thắc mắc, không biết anh kicker David Akers của đội có phải là người họ tin tưởng được hay không.


Với 14 năm kinh nghiệm, mùa năm ngoái Akers là kicker nổi tiếng nhất của NFL qua thành tích đá lọt lưới đủ 44 trái field goals. Năm nay tình hình khác hẳn: anh đá hụt 13 trái, trong đó có 4 trái đá hụt ở hiệp cuối cùng hay lúc đấu OT. Lần cuối cùng chuyện “toát mồ hôi này xảy ra” chí cách đây khoảng chục ngày, trong trận gặp Atlanta Falcons để tranh vé đi New Orleans dự Super Bowl XLVII. Trái banh Ackers đá hụt khiến khán giả Vùng Vịnh nhớ lại hai tuần trước đó, đội 49ers đã mời anh kicker Bill Cundiff về làm việc, nhưng cuối cùng lại quyết định giữ Ackers, cho dù chuyện giữ lại anh cầu thủ 38 tuổi này khiến nhiều người đặt câu hỏi: liệu đó có phải là quyết định hợp lý hay không?

Với David Ackers, anh nhìn vấn đề hoàn toàn khác. “Từng có lúc tôi là kicker đá chính xác nhất, nên tôi coi chuyện đá hụt một vài trái là chuyện không quan trọng như nhiều người đang nghĩ.” Mối lo của anh hiện giờ là “sửa soạn cho trận Super Bowl, bình tĩnh, không để bị chi phối bằng bất cứ chuyện nào khác.”

Tay đá phạt (kicker) David Akers số 2 của San Francisco 49ers trong trận đấu với St. Louis Rams diễn ra tại Edward Jones Dome, St. Louis, Missouri, ngày 2 tháng 12, 2012. (Hình: David Welker/Getty Images)

Khán giả hâm mộ football Hoa Kỳ đều nhớ các trận Super Bowl diễn ra hồi năm 2002 và 2004, khi anh kicker Adam Vinatieri của New England ghi điểm cuối cùng giúp Patriots đoạt cúp vô địch. Vì nhớ đến chuyện này nên khán giả ủng hộ San Francisco lại đâm lo, không biết anh kicker của họ sẽ như thế nào, có phải là người đá chính xác nhất, có phải là người ghi nhiều điểm nhất, hay vẫn là anh cầu thủ đá hụt trái field goal cách đây không đầy 2 tuần lễ.

No comments:

Post a Comment