Tuesday, January 1, 2013

Phụ nữ Việt mua súng giùm hung thủ bắn chết 2 lính cứu hỏa New York

Giới chức liên bang lẫn tiểu bang New York hôm Thứ Sáu vừa truy tố cô Dawn Nguyễn, 24 tuổi, tội khai man, khi làm đơn mua những cây súng mà sau đó được hung thủ William Spengler dùng để bắn chết hai lính cứu hỏa mới đây. Trong đơn, cô Dawn Nguyễn khai mua súng cho chính bản thân sử dụng.

Cô Dawn Nguyễn bị hai nhân viên ATF áp giải đi điều tra. (Hình: AP Photo/Democrat & Chronicle, Jamie Germano)


Hôm Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012, ông William Spengler, 62 tuổi, cố tình đốt căn nhà đang ở chung với bà chị Cheryl, 67 tuổi, ở Webster, New York, nhằm dụ lính cứu hỏa đến cứu để giết hại rồi tự sát. Kết cuộc, phía lính cứu hỏa có hai chết, hai bị thương. Một cảnh sát viên cũng bị thương trong vụ này.

Hung thủ Spengler từng bị tù về tội dùng búa đập chết bà ngoại. Sau khi được thả vào năm 1996, đương sự không hề gây rối ở địa phương cho đến năm 2010. Ðó là lúc mà đương sự cùng cô Dawn Nguyễn, con gái một người hàng xóm, đi ra tiệm bán đồ thể thao để chọn mua một khẩu súng trường bán tự động Bushmaster và một khẩu shotgun, rồi nhờ cô này đứng tên mua giúp vì đương sự không được phép sử dụng súng.


Khẩu Bushmaster nòng cỡ .223 là loại súng tấn công có gắn bộ phận hãm tia lóe, tương tự với khẩu mà sát thủ Adam Lanza dùng để bắn chết 20 em nhỏ, sáu cô giáo và mẹ ở Newtown, Connecticut, hồi đầu tháng.

Tại hiện trường, cảnh sát còn tìm thấy một khẩu súng ngắn .38-caliber revolver, tuy nhiên, khẩu súng này không có liên hệ gì với cô gái gốc Việt.

Công tố liên bang William Hochul nói cô Dawn Nguyễn mua giúp cho ông Spengler hai khẩu súng vào hôm 6 tháng 6, 2010, nhờ truy tầm từ số “serial number” khắc trên súng.

Ông nói tiếp: “Bị cáo khai với người bán súng tiệm Gander Mountain ở Henrietta, New York, rằng mình là người sở hữu súng và cũng chính là người đứng ra mua, thay vì ông William Spengler. Ðiều này hoàn toàn vi phạm đến luật liên bang cấm không được cung cấp thông tin sai lạc có liên hệ đến việc sở hữu súng.”


Sau khi xảy ra vụ nổ súng hôm trước lễ Giáng Sinh, cô Dawn Nguyễn khai với cảnh sát cô mua súng để tự bảo vệ mình và bị mất cắp khi để trong xe, mặc dù trước đó chưa hề khai bị mất súng.

Về sau cô mới tự thú đã mua súng giúp cho ông Spengler.

Theo dự trù, cô Dawn Nguyễn dự trù sẽ trở lại trình diện tòa vào ngày 8 tháng 1 năm tới.

No comments:

Post a Comment