Wednesday, January 16, 2013

Toyota giành ngôi vị số một thế giới từ tay GM

Toyota qua mặt GM, chiếm ngôi vị bán xe nhiều nhất thế giới, với 9.7 triệu xe bán trong năm 2012, trong khi GM bán được 9.29 triệu chiếc.


Toyota năm 2012 giành lại vị thế dẫn đầu số xe bán trên thế giới của GM, một phần nhờ phục hồi được hạ tầng cơ sở bị hư hại sau vụ động đất và sóng thần, một phần nhờ sự trình làng kiểu Camry phiên bản mới. (Hình: Colnav Nguyễn/Người Việt)

Cả hai công ty đều có số bán cao nhưng Toyota tăng mạnh hơn nhờ sự trình làng kiểu xe phổ thông Camry phiên bản mới. Các chóp bu của GM hứa rằng sẽ tăng số bán trong năm nay, đặc biệt tại thị trường ở Hoa Kỳ. Cả hai công khai nói họ không quan tâm đến chuyện ai dẫn đầu, tuy nhiên thú nhận rằng đó là điều quan trọng khiến làm lên tinh thần cho nhân viên của công ty.

GM là công ty chế tạo xe hơi dẫn đầu về số bán trong hơn bảy thập niên trước khi mất ngôi vị vào tay Toyota vào năm 2008. GM giành lại vị thế vào năm 2011 khi việc sản xuất của Toyota bị chậm lại do hậu quả của động đất và sóng thần.


GM loan báo hôm Thứ Hai tại buổi triển lãm xe North American International Auto Show ở Detroit, rằng thương vụ toàn cầu của họ vào năm ngoái tăng 2.9%. Trong khi đó số bán của Toyota tăng 22%.

Jeff Schuster, phó chủ tịch công ty LMC Automotive, tiên liệu về ngành kỹ nghệ ở khu vực Detroit, tin rằng năm nay cũng sẽ dẫn trước GM nhờ tung ra phiên bản xe Corolla mới. Ðược biết Toyota sản xuất tại Bắc Mỹ 70% số xe họ bán ở Hoa Kỳ, trong đó có kiểu xe Corolla.


GM cũng đang phải đối phó với đối thủ đáng ngại khác là Volkswagen, mà cả hai đang xê xích nhau ở vị thế thứ hai. Năm ngoái VW bán được 9.1 triệu chiếc do họ chế tạo. VW bán mạnh nhờ kiểu xe tầm trung Passat và Jetta cỡ nhỏ.

Schuster dự trù GM sẽ thắng lướt VW trong năm 2013 vì VW hiện hữu nhiều hơn ở Âu Châu, nơi có số bán đang sụt giảm do tình trạng thất nghiệp cao và kinh tế èo uột.

No comments:

Post a Comment