Wednesday, January 9, 2013

BJ's, Costco, và Sam's Club - nơi nào bán sỉ tốt nhất?

Theo Consumer Reports, người mua hàng có thể tiết kiệm đến 55% khi mua sắm tại các nơi bán sỉ, từ giấy vệ sinh, bánh pizza đông lạnh, đến túi xách hiệu Coach và cả các tour du lịch.
Thật không có gì ngạc nhiên khi các cửa tiệm bán sỉ mở ra khắp nơi, cung cấp nhiều mặt hàng đa dạng, và doanh số bán hàng ngày càng phát triển. Nền công nghiệp bán sỉ chiếm đến 390 tỉ đô la này đã nhảy vọt đến 137% doanh số bán hàng trong vòng 10 năm, từ 2001 đến 2011, so với 47% các cửa hàng tạp hóa nói chung, theo nghiên cứu của First Research.

Nhưng cửa hàng bán sỉ nào là tốt nhất?

Trang mạng Money Talks News làm một cuộc khảo sát trên ba hệ thống bán sỉ lớn là BJ's, Costco và Sam's Club bằng cách so sánh 11 yếu tố, từ chi phí làm thẻ hội viên, địa điểm, đến việc lựa chọn các mặt hàng cao cấp.

1. Chi phí làm thẻ hội viên

Thẻ hội viên căn bản tại BJ's là $50/năm, tại Costco là $55 và rẻ nhất là tại Sam's Club, $40.

Do phải trả chi phí này nên người mua cần phải suy nghĩ xem là mình có mua sắm nhiều tại những nơi này hay không. Anh Ðính Trần ở Ohio nói, “Bên nào cũng rẻ nhưng phải mua nhiều, chứ như tôi mỗi năm đi có vài lần, mua ít có khi bị lỗ tiền membership.”
2. Ðiểm thưởng

Các siêu thị bán sỉ đều cung cấp chương trình điểm thưởng cho khách hàng, nhưng chương này không phải là miễn phí.

Muốn trở thành hội viên nhận được 2% tiền thưởng từ tổng số tiền mua sắm tại cửa hàng hay trên trang mạng của BJ's, khách hàng phải trả tiền hội viên là $100/năm, chứ không phải là $50.

Ðể nhận được 2% tiền thưởng từ Costco, khách hàng cũng phải đóng tiền lệ phí gấp đôi, tức là $110/năm, và không nhận lại quá $750/năm.

Sam's Club cũng đang thử nghiệm ý tưởng mới về chương trình nhận điểm thưởng. Thay vì đóng $40 lệ phí thường niên thì người muốn tham gia chương trình điểm thưởng phải đóng tiền hội phí $100, và cứ mỗi $500 bỏ ra mua sắm thì được nhận lại $10, tức cũng tương đương 2%, và tiền thưởng nhận được một năm không quá $500.
3. Phụ phí đối với người không phải là hội viên

Nếu không có thẻ hội viên, khách hàng của Costco sẽ bị tính thêm 5%, Sam's Club tính thêm 10% và cao nhất là ở BJ's tính đến 15%.

4. Ðịa điểm

Costco và Sam's Club có nhiều địa điểm hơn BJ's. Sam's Club có 620 cửa hàng ở Mỹ và Puerto Rico, Costco có gần 450 tiệm và BJ's chỉ có hơn 180 tiệm.

5. Kinh nghiệm mua sắm

Trong một cuộc khảo sát do Consumer Reports thực hiện, 26,000 khách hàng nêu kinh nghiệm mua sắm của họ tại 10 siêu thị: Costco, JC Penney, Kmart, Kohl's, Macy's, Meijer, Sam's Club, Sears, Target và Walmart.

Theo đó, Costco là cửa hàng được đánh giá hàng đầu trong cuộc khảo sát. Sam's Club được đánh giá trung bình hoặc trên trung bình một chút trong tất cả các hạng mục. Riêng BJ's không được tính trong cuộc khảo sát này.


Một cuộc khảo sát khác do Temkin tiến hành trên 6,000 người tiêu dùng nhằm xếp hạng các công ty dựa trên dịch vụ khách hàng. Kết quả là Costco xếp thứ ba, sau Amazon và Kohl's, với 79% khách hàng cho điểm “xuất sắc” hay “tốt”. Sam's Club và BJ's cũng xấp xỉ Costco với kết quả đánh giá là 78%.

Anh Ðính Trần ở Ohio nêu kinh nghiệm mua sắm của mình, “Có một số mặt hàng bên này có bên kia không có. Tôi thì thích bánh mì ở Sam's Club vì nó gần giống bánh mì Việt Nam mà để không bị cứng. Hơn nữa, thanh toán bên Sam's Club cũng nhiều chọn lựa hơn. Nói chung nhà gần chỗ nào thì đi chỗ đó thôi.”

Trong khi đó, họa sĩ Ann Phong ở Los Angeles, nói một cách hài hước, “Tôi coi việc đi Cotsco hay Sam's Club như đi lấy chồng, lấy một ông thôi. Ông nào tiện thì lấy ông đó. Ðừng lấy 2, 3 ông chi cho tốn tiền, tốn thời gian, rồi lại phải so sánh! Tôi lỡ lấy Costco rồi thành cứ nhắm hướng đó mà đi.”
6. Qui định trả hàng

Chính sách hoàn trả của siêu thị Costco là, “Ðảm bảo sự hài lòng của quí vị trên tất cả các sản phẩm chúng tôi bán bằng việc hoàn tiền lại đầy đủ cho quí vị. Riêng đối với những mặt hàng sau đây chỉ nhận hoàn trả trong vòng 90 ngày kể từ ngày mua: TV, máy chiếu, máy vi tính, máy ảnh, máy quay phim, máy tính bảng màn hình cảm ứng, máy nghe nhạc MP3 và điện thoại di động.”

Qui định này là một trong những lý do khiến anh Lê Công Quý ở Sacramento thích đi Costco hơn. “Costco rẻ, hàng trả lại dễ dàng không cần hóa đơn, thêm %2 ‘cash back’ và bảo hành thêm một năm tức nhà sản xuất bảo hành 1 năm, Costco bảo hành thêm một năm nữa.” Anh Quý cho biết.

Chính sách hoàn trả của Sam's Club: “Chúng tôi bảo đảm 100% các mặt hàng. Chúng tôi sẽ hoàn lại tiền mua hàng đầy đủ khi có biên nhận. Nếu không có biên nhận, chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền món hàng theo giá bán sau cùng và trả bằng thẻ mua hàng.”

Với BJ's thì “hàng hóa đủ điều kiện trả lại chỉ trong vòng 30 ngày kể từ ngày được giao”.
7. Phiếu ưu đãi và giảm giá

BJ's là siêu thị bán sỉ duy nhất chấp nhận các thẻ ưu đãi của nhà sản xuất. BJ's cũng có chương trình bán giảm giá 24 giờ trên mạng cho các mặt hàng như HDTVs, máy ảnh kỹ thuật số, thường là vận chuyển miễn phí.

Tại Sam's Club thì có chương trình giảm giá qua hình thức mua đấu giá trực tuyến. Thành viên tham gia có thể đặt giá thầu, và tất cả các mặt hàng được đấu giá đều khởi đầu từ giá $1.

8. Hàng điện tử

Cả 3 siêu thị bán sỉ này đều có giá tương đối giống nhau cho các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm cả HDTVs, máy ảnh kỹ thuật số, và máy in. Nếu bạn là một người hâm mộ Apple, bạn sẽ chỉ muốn đi Sam's Club, vì đó là siêu thị bán sỉ suy nhất có bán iPads và iPhone.

Tuy nhiên, cả 3 siêu thị này đều có bán các dụng cụ thiết bị dành cho iPhone, như vỏ bọc, chân đứng, ổ cắm.

9. Nhãn hiệu công ty

Hàng hóa của riêng Sam's Club mang nhãn hiệu Member's Mark, BJ's mang nhãn Berkley&Jensen và Kirkland là nhãn hiệu của Costco. Theo Family Circle, khách hàng có thể mua được sản phẩm với giá tốt nhất qua các nhãn hiệu riêng của từng siêu thị.
10. Giá thực phẩm

Giá thực phẩm không chênh lệch nhiều tại các siêu thị bán sỉ.

Trang mạng Cheapism.com làm một bài tính so sánh hai xe mua hàng giữa Costco và Sam's Club thì giá của Costco rẻ hơn 3.6%.

Tuy nhiên, trang mạng này cũng cho rằng việc đóng gói hàng nhỏ hơn ở Sam's Club là lợi thế giúp khách hàng tránh việc lãng phí.

Cô Vân Nguyễn ở Arizona nhận xét, “So sánh giữa Costco và Sam's Club thì cũng tựa tựa như Target với Walmart. Hàng trong Costco có vẻ sang hơn hàng trong Sam's Club, mặc dù 70% hàng trong Costco đều có thể mua ở Sam's Club, và nhiều món đồ trong Sam's Club bán rẻ hơn Costco khoảng vài phần trăm. Nhưng khi Costco ‘on sale’ món đồ nào thì khó có chỗ nào cạnh tranh.”

Chính vì vậy mà cô Vân cho rằng, “Nếu phải lựa chọn giữa Costco và Sam's Club thì tôi chọn Costco.”

11. Các mặt hàng cao cấp

Tất cả các siêu thị bán sỉ này đều bán nữ trang và xe hơi.


Ðến Sam's Club, khách hàng có thể mua gọng kính hay kính mát hiệu Ray-Ban, đồ trang trí nội thất hiệu Eddie Bauer, quần áo trẻ em hiệu Children's Place.

Tại Costco, khách hàng sẽ tìm thấy túi xách hiệu Coach, ghế hiệu Herman Miller, và thủy tinh hiệu Waterford.

Nếu mua các tour du lịch, khách hàng sẽ mua tại Costco hoặc BJ's, vì Sam's Club không còn bán tour nữa.

1 comment:

Ice Dragon said...

Ở việt nam muốn tìm dịch vụ vận chuyển hàng từ texas về việt nam. Thì phải tìm ở đâu? Chỉ cần liên hệ giaonhan247 là được. Ngoài ra chúng tôi đang có nhiều dịch vụ như chuyển hàng từ Houston Texas về Việt Nam, nhận order hàng UK...
Hãy liên hệ với chúng tôi nếu như bạn có nhu cầu nhé.

Post a Comment