Wednesday, January 23, 2013

Bó tay vì mãi dâm, Sài Gòn muốn lập khu “đèn đỏ”

Thừa nhận hiện có “đội quân” mãi dâm lên tới trên 15,000 người, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn lại đưa đề nghị nhà nước CSVN là cho lập khu “đèn đỏ,” mặc dù không “ra mặt” công nhận mãi dâm là một nghề.

Phúc trình của Chi Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội ở Sài Gòn công bố tại cuộc hội thảo diễn ra sáng ngày 18 tháng 1 vừa qua xác nhận rằng, thành phố này hoàn toàn bó tay trước tệ nạn mãi dâm “ngày càng diễn biến phức tạp, dưới các hình thức hết sức tinh vi”.

Theo ông Lê Văn Quý, phó chi cục trưởng Chi Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội Sài Gòn, nạn mãi dâm xuất hiện tại hầu hết các khách sạn, nhà hàng, vũ trường, quán karaoke... Ông này còn nói rằng, nữ nhân viên các quán cà phê, tiệm hớt tóc, tiệm gội đầu, cơ sở xông hơi xoa bóp, săn sóc da mặt, phòng tắm nóng... cũng lén lút hành nghề khi được khách hàng yêu cầu.


Ông Lê Văn Quý còn cho rằng kể từ sau khi nghị định xử phạt người bán dâm được ban hành ngày 2 tháng 7 vừa qua, các cô gái mãi dâm có vẻ hoạt động công khai, “đều đặn” hơn.

Báo Tuổi Trẻ trích dẫn ý kiến của nhiều viên chức ngành lao động-xã hội ở Sài Gòn nói rằng nghị định này có vẻ “nhân đạo” hơn khi không bắt các cô gái mãi dâm đưa vào trung tâm cải tạo. Tuy nhiên, có người còn cho rằng yếu tố này đã phần nào “hợp thức hóa” hoạt động khiến các cô gái điếm trở nên “dạn dĩ” hơn trong việc “hành nghề” vì nghị định xử phạt đó không hữu hiệu, chỉ được ban hành... cho vui.


Một số cán bộ làm việc tại ủy ban phòng chống AIDS ở Sài Gòn còn cho rằng nghị định “nửa vời” này đã làm gia tăng nguy cơ lây lan bệnh HIV/AIDS. Bà Nguyễn Thị Huệ của ủy ban này nói rằng 15,000 cô gái mãi dâm đang hoạt động tại Sài Gòn đang bất chấp và thách thức hầu hết các biện pháp trừng trị của chính quyền.

Tại cuộc hội thảo, bà Huệ không quên nhắc lại đề nghị đòi lập khu “đèn đỏ” trước đây để chính thức điều hành hoạt động các tổ chức mãi dâm, vừa thu được tiền, vừa có cơ hội ngăn chận nguy cơ lây lan thảm họa của thế kỷ: HIV/AIDs.

No comments:

Post a Comment