Monday, June 3, 2013

Một nhân viên mật vụ gốc Việt lãnh án vì lừa đảo nhà băng

Richard Kyle Bùi, một cựu nhân viên mật vụ Hoa Kỳ, đã bị chánh án David O. Carter, của tòa án liên bang Ronald reagan Federal Courthouse ở Santa Ana, Quận Cam, tuyên án một ngày tù giam, vì tội gian lận ngân hàng, và phải bị hai năm thử thách được giám sát và nộp phạt $100 Mỹ kim.


Richard là một người Việt tị nạn trở thành một nhân viên giỏi của Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ (USSS), và từng được giao nhiệm vụ bảo vệ cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan ở California.
Trước đó Richard đã có thể bị tuyên án nhẹ là 6 tháng tù giam trong nhà tù liên bang vì đã mau mắn nhận tội. Bị can bị mất việc vì tội phạm.

Richard Bùi đang dìu bà Nancy Reagan.

“Tôi rất tiếc vì tất cả những gì đã xảy ra," Richard Bùi nói nhỏ nhẹ như thế với chánh án Carter, một cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam và được gắn huy chương Purple Heart.

Richard đã khai gian với ngân hàng J. P. Morgan Chase khi điền đơn xin vay tiền mua nhà và làm một loạt những việc bất lương khác, nhằm che dấu chuyện bí mật chuyển $26,000 Mỹ kim từ một thành viên khác trong gia đình, người này không nghi ngờ Richard làm như vậy. Sự lừa dối khiến cho ngân hàng cấp một khoản vay để Richard mua một ngôi nhà ở Riverside.

USSS phát hiện ra kế hoạch của Richard vào cuối năm 2011, khi mấy viên chức cơ quan này phát giác Richard và hai nhân viên mật vụ khác chuyển giao hàng ngàn Mỹ kim cho nhau, thông qua các trương mục ngân hàng cá nhân của họ.


Ngoài vụ gian lận này, nói chung cuộc đời của Richard kể là thành công. Xuất thân từ một gia đình nghèo, đông người từng lao đao với chuyện đất nước bị cộng sản cưỡng chiến, Richard đã nhập ngũ vào quân đội Mỹ khi còn là một thiếu niên ở Henderson, tiểu bang Lousiana. Ông vinh dự tham gia chiến dịch Bão Táp Sa Mạc.

Năm 1999, ông tìm thấy “công việc trong mơ” của mình tại cơ quan mật vụ. Trớ trêu thay, công việc đầu tiên ông được giao là làm trong đội chống gian lận tài chánh và làm bạc giả, tại văn phòng USSS ở Los Angeles.

Trong bốn năm liên tiếp, bắt đầu từ tháng 2 năm 2007, Richard Bùi đã được cử tham gia bảo vệ cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan ở khu Bel-Air tại Los Angeles.

No comments:

Post a Comment