Tuesday, June 4, 2013

Bắt thêm 1 nghi can trong vụ bán visa đi Mỹ

Tờ báo Times Union đưa tin cho biết, một nghi can gốc Việt, liên hệ đến nghi can Michael Sestak ăn hối lộ bán visa du lịch cho người Việt Nam sang Mỹ, đã bị bắt từ ngày 8 Tháng Năm.



Nghi can chính trong vụ ăn hối lộ, bán visa du lịch cho người Việt Nam sang Mỹ, Michael Sestak.

Bài báo nói, nghi can Hong Vo đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang và không được đóng tiền thế chân để tại ngoại.

Luật sư của nghi can Hong Vo yêu cầu tòa án cho điều trần về trường hợp tại ngoại của thân chủ mình. Trong khi đó, bên nguyên, là chính phủ Hoa Kỳ, chống lại điều này, với lý do nghi can Hong Vo có thể bỏ trốn.

Hong Vo là một trong số năm nghi can liên quan đến vụ một nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Sài Gòn bị tình nghi ăn hối lộ để bán visa đi du lịch sang Mỹ. Nghi can này tên là Michael Sestak, 41 tuổi, bị cáo buộc đã bán rất nhiều visa du lịch cho người Việt Nam, mỗi cái có giá từ $50 ngàn đến $70 ngàn.

Ông Sestak bị bắt ngày 13 Tháng Năm, tại California.


Hồ sơ kiện cho thấy, Sestak, bị nghi là cùng 5 đồng phạm, trong đó có một giám đốc công ty đa quốc gia tại Việt Nam, có thể đã bán hàng trăm visa du lịch cho người Việt Nam sang Mỹ. Một trong năm nghi can này là Hong Vo, em gái của người giám đốc công ty đa quốc gia.

Bà Hong Vo năm nay 27 tuổi, sinh ra tại Mỹ, trưởng thành tại Colorado, và đã tốt nghiệp Ðại Học Denver hồi năm 2008.

Hồ sơ tòa nói rằng, các nghi phạm đăng quảng cáo nhắm vào khách hàng “không thể tự xin visa [đi Mỹ], chẳng hạn những người từng bị từ chối visa, những người sống ở vùng nông thôn, [và] những người chưa từng đi du lịch ra khỏi Việt Nam.”

Hồ sơ tòa cho thấy, trong một email trao đổi hồi Tháng Bảy năm ngoái, Hong Vo và một người khác đã thảo luận về việc tìm kiếm khách hàng sẵn lòng trả “khoảng $50,000” để đi Mỹ. Email của bà Hong Vo có đoạn: “Cái này chỉ là một cái visa du lịch thôi (không phải lại di dân), nhưng một khi đi được... ông/bà có thể biến mất (kết hôn) hoặc trở lại Việt Nam và từ đó có thể xin visa trở lại Mỹ bất cứ lúc nào.”

Nghi can Sestak bị các điều tra viên nghi là đã trở thành bạn của gia đình bà Hong Vo tại Việt Nam vào thời điểm ông ta có thẩm quyền chấp thuận hoặc từ chối visa xin đi du lịch sang Mỹ. Tỷ lệ chấp thuận của ông Sestak gia tăng đáng kể hồi năm ngoái, trùng với thời điểm nghi án ăn hối lộ bắt đầu.

Bốn trong số năm nghi can của vụ này đều sống tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment