Monday, June 17, 2013

Phụ nữ Việt trồng cần sa nhưng không bị tù

SPRINGFIELD, Massachusetts – Chánh án John S. Ferrara tại Tòa Thượng Thẩm đã quyết định không tuyên án tù giam đối với Cathy Lương mặc dù bà Lương đã phạm tội trồng cần sa ở trong nhà.
 
Hôm 6-6-2013, ông Ferrera nói rằng việc bà Cathy trồng cần sa là một “hoạt động đáng kể trong lần đầu tiên bước vào con đường phạm tội.” Tuy vậy ông chánh án bác bỏ một thỏa thuận giữa luật sư biện hộ bị can và các công tố viên và truy tố là bà Cathy phải ngồi tù sáu tháng, thay vì vậy ông quyết định bị can sẽ chịu hai năm tù treo.

Cathy Lương

Sự việc bà Lương, 45 tuổi, bị bắt khởi sự từ một vụ rò rỉ khí đốt xảy ra hôm 11-11-2011. Các công nhân và cảnh sát đến căn nhà trị giá $400,000 Mỹ kim của bà Cathy, ở số 293 đường Longhill St, thì cảnh sát tìm thấy trong nhà có trồng cần sa với một quy mô lớn, bằng phương pháp thủy canh tinh vi. Sau đó dựa trên những gì họ nhìn thấy, cảnh sát nhận được trát tòa tới lục soát để thu thập bằng chứng.


Vào hôm 31 tháng 5, Cathy Lương đã nhận tội sở hữu cần sa với ý định phân phối, và sở hữu trái phép vũ khí đạn dược. Bản án được đưa ra hôm 6 tháng 6.

Trong việc đạt một thoả thuận nhận tội bị chánh án Ferrera bác bỏ, tiểu bang đã hủy bỏ một cáo buộc cho rằng bị can vi phạm luật cấm ma túy gần khu vực trường học. Tội này mang bản án hai năm tù giam. Tòa hủy bỏ cáo buộc bà Lương sở hữu vũ khí.

Khẩu súng ấy đã được tìm thấy trong một ngăn kéo tủ bên giường của bà.  Phụ tá biện lý Matthew W. Green và luật sư biện hộ Thomas Lesser đã đồng ý yêu cầu chánh án Ferrara tuyên án một năm tù cho bà Cathy, bị giam trong Trung Tâm Cải Huấn Phụ Nữ Khu Vực Tây Massachusetts, ở Chicopee với sáu tháng ngồi tù và phần thời gian còn lại bị tù treo với hai năm tù treo.

Luật sư Green cho rằng các cây cần sa và hoạt động trồng cần sa có trị giá gần $1 triệu Mỹ kim. Ông cho biết mức án tù giam được đề nghị cho bà Cathy là dựa trên sự cần thiết phải đối xử công bằng với mọi bị cáo, nhưng đã không xét đến chuyện bà trước đây chưa từng can án.

Ông nói rằng tình trạng bạo lực súng đạn đã trở thành một mối quan ngại cho Forest Park, nên bà Lương đã mua và mang súng về nhà.


Tuy nhiên chánh án Ferrara đưa ra bản án nhẹ hơn với những lý do như bà Cathy có ý định bán cần sa độc quyền cho một người mua từ New York, chứ không bán cho khách mua lẻ ở trong vùng. Bà cũng bị kẹt tài chánh, cần tiền chu cấp cho con gái mình, nên mới bị dụ dỗ vào việc trồng cần sa, để bán cho một người mua toàn bộ số lượng cần sa bà trồng được.

Chánh án Ferrara nói rằng bà Cathy Lương đã biết tội và hối lỗi, và ngoài việc trồng cần sa thì lâu nay bà là một công dân kiểu mẫu.

Ông nói rằng ngoài việc mua súng đem về nhà, thì không có bằng chứng cho thấy bà đem súng ra khỏi nhà.

No comments:

Post a Comment