Wednesday, June 19, 2013

Bị tù 20 năm vì trồng cần sa

TRENTON, New Jersey – Một người từng sống tại Port Monmouth đã nghe tuyên án liên quan đến một vụ khám phá trồng cần sa trong nhà lớn nhất trong lịch sử của tiểu bang New Jersey. Theo thông báo của Bộ Tư Pháp New Jersey, ông Đặng Anh Tuấn, 39 tuổi, đã bị kết án 20 năm tù vào ngày thứ Sáu, 14 tháng Sáu, 2013.




Ông Tuấn phải ở tù ít nhất 10 năm trước khi được cứu xét qui chế hưởng đặc ân tại ngoại. Cũng tại tòa thượng thẩm Ocean County vào ngày 15 tháng Tư, ông Tuấn đã nhận tội cầm đầu một mạng lưới mua bán ma túy quốc tế. Mạng lưới này điều hành năm căn nhà trồng sa với trị giá tổng cộng $10 triệu Mỹ kim. Những căn nhà này được thuê để dùng trong hoạt động phi pháp.
 
Bà Bùi H. Ngọc, 38 tuổi, bạn gái của ông Tuấn cũng nhận tội duy trì và điều hành một nhà trồng cần sa vào ngày 15 tháng Tư. Tòa sẽ tuyên án đối với bà Ngọc vào ngày 1 tháng 10, 2013. Công tố viện tiểu bang đã đề nghị tòa tuyên án 5 năm tù ở cộng 2 năm tù treo dành cho bà Ngọc.


Vụ này từng bắt đầu hơn ba năm trước. Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra sau khi bắt ông Nguyễn N. Thu, 48 tuổi, vào ngày 17 tháng Hai, 2010 tại một ngôi nhà nằm trên đường Spotswood-Englishtown Road ở thị xã Monroe. Ông Thu mang quốc tịch Canada, đến New Jersey để chăm sóc một ngôi nhà trồng sa trong đường dây của ông Tuấn.

Vào đêm trước khi ông Thu bị bắt, cảnh sát viên Thomas Lucasiewicz đã ngửi mùi cần sa bay trong lúc lái xe tuần hành qua khu nhà của ông Thu. Lúc đó ông Thu đã đốt những nhánh cây cần sa trong lò sưởi, khiến cho khói bay ra ngoài ống khói và lan tỏa mùi cần sa trong không trung. Trong cuộc khám xét sau đó, cảnh sát khám phá khoảng 1,046 cây cần sa đang được trồng trong nhà của ông Thu.

Trong thời gian điều tra, cảnh sát bắt thêm một người thứ tư tên là Phạm Tín, 44 tuổi. Nhóm bốn người này bị khởi tố vào ngày 10 tháng 11, 2010. Ngoài tội trồng cần sa, bốn người còn bị truy tố các tội khác kể cả tội rửa tiền.

Phạm Tín bị thêm một cáo trạng là vay tiền ngân hàng $370,000 Mỹ kim để mua một căn nhà dành cho việc trồng cần sa. Bốn ngôi nhà khác được thuê để trồng cần sa nằm ở các thị xã Old Bridge, Manalapan, Manahawkin, và Millstone.

Trong khi ông Tuấn và bà Ngọc đã nhận tội, tòa sẽ xử ông Thu và ông Tín trong thời gian tới.

No comments:

Post a Comment