Thursday, June 13, 2013

Hung thủ bị án tử hình vì giết phụ nữ Việt

Hung thủ Ray Jackson, dưới.

TAMPA, Florida – Lúc 5 giờ 30 sáng ngày 13-9-2007, bà Trần Thu Cúc, 50 tuổi, mẹ của ba người con, rời khỏi căn nhà mobile home của bà ở Seffner để chạy bộ tập thể dục ban sáng. Tóc của bà còn đeo mấy lọn uốn màu hồng. Mấy tiếng đồng hồ sau đó, người ta mới thấy lại bà với mạng sống bị cướp mất một cách dã man.

Các nhà điều tra cho biết bà đã bị bắt cóc, hãm hiếp, bị đâm vào cổ họng khi bà kêu la, và xác bà bị đốt cháy trong một chiếc xe van bị ăn cắp, ở cách chỗ xảy ra án mạng 13 dặm.
Hôm 5-6-2013, Kenneth Ray Jackson, 30 tuổi, người đàn ông bị kết tội giết bà Cúc, đã bị tuyên án tử hình. Các luật sư biện hộ đã lập luận rằng vì bị can sống nghèo khổ khó khăn trong thời thơ ấu nên đề nghị toà tuyên án chung thân thay vì tử hình. Nhưng các công tố viên cho biết án tử hình là hợp lý, xét mức độ tàn ác của vụ sát hại bà Cúc.


Cuối cùng, chánh án William Fuente của toà án địa hạt quận Hillsborough County đồng ý với đề nghị của bồi thẩm đoàn, với 11 phiếu thuận và 1 phiếu chống, rằng Jackson phải lãnh án tử hình.

Sau khi giết bà Cúc, Jackson lái xe đi xa 13 dặm từ chỗ gây án mạng, trong một chiếc xe van ăn cắp, rồi đốt cháy chiếc xe và xác nạn nhân. Thi thể bị cháy đen đến lúc đầu các nhà điều tra không thể xác định được chủng tộc hay giới tính của nạn nhân.

Vào khoảng 4 giờ chiều hôm ấy, một trong ba người con trai của bà Cúc đã báo cáo mẹ mất tích.
Trong khi đó, Jackson chạy trốn đến một thị trấn ở Panhandle, tây bắc Florida, nơi hung thủ có bạn bè và người thân. Sau đó hai tuần, các thám tử tìm được nghi can nhờ một mẫu DNA từ Jackson phù hợp với bằng chứng tìm thấy tại nơi xảy ra án mạng.

Trần Phúc, con trai lớn của bà, viết cho tòa án rằng bà là một người thợ làm móng tay siêng năng, chăm chỉ và hy sinh cho con cái.

Phúc kể rằng mẹ của anh đã vượt biển trốn khỏi Việt Nam. Bà từng ước mơ trở thành một y tá nhưng đã bị từ chối khi nhà cầm quyền cộng sản biết rằng cha bà là một bác sĩ chữa trị cho các quân nhân Mỹ.


Jackson bị buộc một loạt tội danh, với những bản án 15 năm tù vì tội phóng hỏa, 5 năm tù vì tội trộm cắp, và sau cùng phải bị “giam giữ trong nhà tù tiểu bang Florida cho đến khi bị hành quyết” vì tội sát nhân bậc một.

Jackson không tỏ ra một cảm xúc nào khi chánh án Fuente công bố phán quyết của ông. Không có thân nhân nào của Jackson hay của bà Cúc tham dự buổi luận tội kéo dài chưa tới 20 phút. Jackson đã không nói một lời nào thấy bị lấy dấu vân tay ông, rồi dẫn ra khỏi phòng xử án.

No comments:

Post a Comment