Monday, June 3, 2013

Phụ nữ Việt được giảm án trong vụ lừa tiền cao niên

SAN JOSE, Bắc California – Bà Samantha Phạm, 30 tuổi, cư ngụ Elk Grove, đã bị kết án vì tội lừa đảo một người đàn ông cao niên, lấy nhà, xe hơi và $200,000 Mỹ kim, sau khi bà gặp ông qua một cú điện thoại tìm mối địa ốc.

Hôm 31-5-2013 ở San Jose, chánh án Andrea Bryan của Tòa Thượng Thẩm Quận Santa Clara tuyên án Samantha Phạm 1 năm tù giam trong nhà tù của quận và 3 năm thử thách bị giám sát.


Tuy nhiên bà đã được phóng thích vào ngày thứ Bảy, 1-6-2013, như một phần của một thỏa thuận tuyên án cho phép bà được sống ở nhà, nhưng phải đeo một chiếc vòng giám sát điện tử vào chân trong ba tháng. Bà cần ở nhà để chăm sóc một người em gái đang mắc chứng tự kỷ.

Chánh án đã đồng ý giảm bản án và hình phạt thử thách, sau khi Samantha bồi thường nạn nhân $250,000 Mỹ kim. Luật sư biện hộ cho biết số tiền này là tiền gom góp từ những người trong gia đình của Samantha.

Như những điều kiện của hình phạt thử thách, bà Samantha không được làm nghề địa ốc hoặc sử dụng các trang web hẹn hò, và phải đi gặp chuyên viên cố vấn cho người nghiện cờ bạc, nếu không thì bà phải lãnh bảy năm tù hoặc bị giam trong nhà tù tiểu bang.

Samantha Phạm từng là nhân viên môi giới địa ốc, chuyên hoạt động trong ngành này tại San Jose và vùng Sacramento. Bà đã gặp nạn nhân 67 tuổi trong tháng 4 năm 2009, khi bà gọi điện thoại đề nghị lo cho ông tái tài trợ một khoản vay trên căn nhà của ông ở Campbell.


Sau khi ve vãn ông ấy, bà nói với nhân viên ngân hàng của ông rằng bà là vị hôn thê của ông, và muốn cho ông hội đủ điều kiện để vay $200,000 Mỹ kim từ ngôi nhà của ông ở Campbell.

Sau đó, bà thuyết phục ông bỏ $200,000 Mỹ kim vào trong một công ty bình phong do bà và bạn trai của bà điều hành ở Elk Grove. Sau đó bà dùng $50,000 Mỹ kim trong số tiền này để trả dứt một món nợ bồi thường mà bà còn mắc từ một vụ án hình sự ở Nevada.

Người đàn ông lớn tuổi ấy cũng mua cho bà một chiếc xe Lexus trị giá $73,000 Mỹ kim xe mà sau này ông đã lấy lại.

Khi ông không thể thanh toán các đợt trả khoản nợ $200,000 Mỹ kim, Samantha Phạm thuyết phục ông bán căn nhà với giá $930,000 Mỹ kim. Từ số tiền này bà trích ra $7,000 Mỹ kim lấy làm tiền lệ phí. Chẳng bao lâu ông sạt nghiệp và phải khai phá sản.

Samantha đã cắt đứt liên lạc với ông trong tháng 9 năm 2009, và ông đã báo cáo cho cảnh sát Campbell về những hành động của bà.

Cảnh sát cho biết bà đã đánh bạc và thua hơn $1 triệu Mỹ kim tại một sòng bạc ở Placerville, từ năm 2009 tới năm 2012.

Một số người đàn ông khác đã liên lạc với văn phòng biện lý quận, nói rằng họ đã gặp Samantha trên trang web hẹn hò Match.com. Họ cho bà mượn tiền và rồi mất liên lạc với bà sau khi trao tiền.

No comments:

Post a Comment