Monday, November 26, 2012

Tuần báo danh tiếng Newsweek đình bản

Sáng lập vào năm 1933, Newsweek luôn hiện diện trên bàn cà phê của nhiều người Mỹ trong hàng thập niên, giúp họ bắt kịp mọi thứ từ cuộc chiến Việt Nam cho đến việc điểm phim ảnh. Nay tuần báo danh tiếng Newsweek sẽ ngừng xuất bản báo in và chuyển đổi sang hình thức báo điện tử. Ấn bản cuối cùng tại Mỹ của tờ tuần san sẽ được phát hành vào ngày 31.12. Thông báo được đưa ra hôm 18 tháng 10. Đây là một dấu hiệu mới về những khó khăn mà ngành công nghiệp báo in phải đối mặt trong thời đại internet.

Tuần báo Newsweek trên quầy - nguồn tumblr.com

Được thành lập từ năm 1933, Newsweek là một trong những tờ báo lớn nhất ở Mỹ. Đúng ra, nó lớn hàng thứ hai, chỉ sau tờ Time về cả số lượng ấn hành cũng như số quảng cáo. Xuất bản hàng tuần, Newsweek có bốn ấn bản bằng tiếng Anh và 12 ấn bản toàn cầu (global edition) dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Có thời gian Newsweek trở thành một trong vài tờ báo được đọc nhiều nhất thế giới. Ví dụ, năm 2003, số ấn bản hàng tuần của nó lên đến trên bốn triệu, bao gồm 2.7 triệu số bán ở nước Mỹ, còn lại là trên khắp thế giới. Newsweek trở thành nguồn cung cấp thông tin và cách diễn giải thông tin chính cho dân chúng Mỹ và giới trí thức khắp nơi. 


Tuy nhiên, những năm gần đây, số ấn bản của Newsweek không ngừng đi xuống. Năm 2008, số ấn bản hàng tuần chỉ còn 2.6 triệu; năm 2009, 1.9 triệu và đầu năm 2010, một triệu rưỡi (trong đó số báo bán được ở các sạp chỉ còn khoảng 40.000 tờ mỗi tuần). Ấn bản bằng tiếng Nga (ra đời vào năm 2004) bị đóng cửa.

Cùng với sự sút giảm của ấn bản được phát hành, thu nhập từ quảng cáo cũng bị sút giảm trầm trọng: mỗi năm giảm khoảng gần một nửa.

Hậu quả là tờ báo bị lỗ rất nặng. Năm 2008 lỗ 16 triệu; năm 2009 lỗ 29.3 triệu; trong quý đầu tiên của năm 2010, lỗ 11 triệu. Tháng 11 năm 2010, Newsweek phải hợp nhất với tờ báo mạng The Daily Beast để thành công ty Newsweek Daily Beast Company. Sự phân công như sau: Trong khi The Daily Beast tập trung vào việc phân tích các vấn đề thời sự quan trọng, Newsweek tập trung vào những bức tranh lớn với những sự phân tích theo chiều sâu nhằm phục vụ những độc giả trí thức.

Sự hợp nhất ấy mang lại thành công cho tờ báo mạng The Daily Beast hơn là tờ báo giấy Newsweek: số ấn bản (in) của Newsweek tiếp tục bị giảm; số người đăng ký để đọc trên mạng cũng chỉ mới manh nha (27.000 người), trong khi đó, số người truy cập tờ The Daily Beast tăng vọt lên đến 15 triệu mỗi tháng (tăng 70% so với năm ngoái).

Chính sự thành công của tờ báo mạng The Daily Beast đã khiến Ban giám đốc của Newsweek (cũng đồng thời là của The Daily Beast) quyết định đóng cửa Newsweek dưới hình thức in để từ đầu năm 2013, chỉ xuất hiện dưới hình thức báo mạng. 


Những gì đang xảy ra với Newsweek, thật ra, cũng đang xảy ra ở hầu hết các tờ báo khác.

Rebecca Lieb thuộc hãng tư vấn Altimeter Group nói cái chết của tờ Newsweek là "triệu chứng" cho mô hình một tờ tuần san tin tức và cảnh báo: "Tạp chí Time có thể là nạn nhân kế tiếp".

No comments:

Post a Comment