Friday, December 7, 2012

San Jose: Ba bị can gốc Việt nhận tội trước tòa về tội ngược đãi bệnh nhân tâm thần

Nhiều người quan tâm đến diễn tiến của vụ án này. Sáng thứ tư, ký giả Tracey Kaplan của nhật báo The San Jose Mercury News đã chạy bài viết “San Jose: Three defendants plead no contest in abuse case” và dưới đây là bản lược thuật lại bản tin nói trên.

Hình chụp Charles Nguyễn, Maguaret Ngô, bà Loan, tức Jennifer Ngô, BS Nguyễn Đắc Loan

Theo bản tin này thì một số nạn nhân tỉnh táo hơn đã khai báo với các nhà điều tra vụ án là những người chăm sóc họ đã đánh đập họ thường xuyên, cho họ ăn uống thiếu thốn, lấy cắp tiền tàn tật và tiền an ninh xã hội của họ, và đôi khi còn lấy thuốc trị bệnh rối loạn tâm thần (schizophrenia) và thuốc trị các bệnh tâm thần nghiêm trọng khác.

Gia đình ông Nguyễn Đắc Loan điều hành một cơ sở chăm sóc bệnh nhân tâm thần tại một ngôi nhà lớn ở gần đồi núi khu Evergreen. Ông từng là bác sĩ tại Việt Nam và không lấy lại được bằng bác sĩ tại Hoa Kỳ. Cũng trong căn nhà tạm trú và chăm sóc bệnh nhân này, còn có 25 con chó. Cảnh sống trong căn nhà này qua tờ báo Mỹ nói trên là “ác mộng” (nightmarish scene).

Trong phiên tòa vào ngày hôm qua, 3 người trong gia đình bác sĩ Loan đã nhận tội là đã ngược đãi 13 bệnh nhân tâm thần, cả nam lẫn nữ.

Bà Jennifer, vợ của bác sĩ Loan, và cậu con trai tên là Charles Nguyễn đã nhận tội và đương đầu với mức án tối đa là 4 năm tù giam trong nhà tù tiểu bang cho từng người. Bà Ngô nhận 16 tội hình liên quan đến việc ngược đãi người lớn sống phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác. Ngoài ra, bà Ngô còn nhận 3 tội tiểu hình, bao gồm một tội chống lại việc bắt giữ và 2 tội bỏ mặc thú vật (animal neglect).

Ông Charles Nguyễn nhận 6 tội ngược đãi và 3 tội tiểu hình nói trên như bà Jennifer Ngô đã nhận.

Riêng ông chồng là bác sĩ Nguyễn Đắc Loan, 72 tuổi, thì bị vỡ động mạch máu trong lúc bị giam và đã chết trên đường chuyển vào bệnh viện.

Bị can thứ ba là cô Margarete Ngô, đã nhận một tội hình và 3 tội tiểu hình. Cô bị kê't án với mức tù mà cô đã ở.

Tất cả ba người đã được thả vào thứ ba. Bà Jennifer Ngô và anh Charles Nguyễn sẽ được xử bởi thẩm phán tòa Thượng Thẩm là Phil Pennypacker vào ngày 29 tháng 1 năm 2013 tới.

Công tố viên Charles Huang nói rằng “nhiều người trong quận hạt chúng ta không tin rằng có những người lớn bị bệnh lại bị đối xử theo cái cách nhẫn tâm và vô cảm như thế. Việc thừa nhận tội hình ngày hôm nay xác nhận rằng việc ngược đãi là một sự thật đáng buồn.”

Công tố viên Charles Huang khuyến khích bất cứ ai có tin tức về những cơ sở chăm sóc bệnh nhân không có bằng hành nghề mà ở đó bệnh nhân bị ngược đãi, hãy báo cáo sự ngược đãi đó cho văn phòng biện lý cuộc.

No comments:

Post a Comment