Thursday, December 6, 2012

Tù oan, cô gái Việt nộp đơn kiện cảnh sát Worcester

WORCESTER, Massachusetts – Nga Trương, hiện nay 21 tuổi, trước đây bị tuyên án 4 năm tù, vào hôm Thứ Sáu tuần qua đã nại đến những quyền dân sự liên bang, nộp một lá đơn 12 trang, gởi cho Tòa Án Liên Bang Địa Hạt Worcester. 


Đơn kiện này chống lại Sở Cảnh Sát Worcester, cụ thể kiện Trung Sĩ Kevin Pageau, Thám Tử John Doherty, một viên chức không được nêu danh tánh, Cảnh Sát Trưởng Gary J. Gemme, quản trị viên thành phố Michael V. OBrien, và kiện chính thành phố Worcester. 

Lý do là vì họ đã ép cô nhận tội giết con. Đơn kiện cũng nói rằng nguyên nhân gây ra cái chết của đứa bé đã không được xác định bởi một nhà khám nghiệm y khoa. Trong đơn, Nga Trương cũng tố cáo rằng hai nhà điều tra đã nói dối về bằng chứng y khoa. Ngoài những tố cáo về quyền dân sự, đơn kiện cũng chống lại việc truy tố ác ý, bắt giữ và tống giam vì lý do dối trá, và cố ý gây chấn thương cảm xúc cho cô. 


Nga Trương chưa đầy 17 tuổi, vào hôm cô phải ngồi trong một gian phòng nhỏ xíu để cảnh sát thẩm vấn. Trước đó một hôm, vào sáng 30-11-2008, gia đình cô gọi 911 để cầu cứu vì con trai 13 tháng của cô là Khyle Trương, không thở nữa. Một tiếng rưỡi sau, bác sĩ ở một bệnh viện gần đó cho biết em bé đã chết. 

Nga sống với bạn trai, mẹ, và các em trai ở một căn chung cư ở Worcester. Trung Sĩ Kevin Pageau đã ép cung Nga, cho rằng cô nói dối. Cuối cùng, Nga nhận tội đã làm con ngộp thở mà chết. Nga bị bắt và ngồi tù gần 3 năm trong Trung Tâm Cải Huấn Phụ Nữ, bị giam trong một buồng 7x12 bộ, phải ăn trong đó và chỉ được phép tiếp những người tới thăm qua một bức vách kiếng dày. 


Nhưng vào năm 2011, một cuốn băng video ghi lại cuộc thẩm vấn kéo dài hai giờ, mà đài phát thanh WBUR, chi nhánh ở Boston của đài NPR, tìm cách lấy được, rốt cuộc đã giúp cô ra khỏi tù. Đài WBUR cũng làm một thiên phóng sự dài về câu chuyện này vào hôm 2-1-2012. Cuốn băng cho thấy Nga bị hai cảnh sát viên thẩm vấn, ép cung, mà không có luật sư biện hộ, trong tình trạng tâm lý của cô bất an vì con trai vừa mới chết trước đó hơn một ngày. 

Cô cũng không được cảnh sát đọc cho biết về quyền được giữ im lặng Miranda Rights đặc biệt dành cho thiếu niên. Cô cũng không được cho cơ hội để tham khảo ý kiến với một người thân nhân, hoặc một người thành niên có quan tâm, hay một luật sư, về quyền giữ im lặng. Cuối cùng, Trung Sĩ Pageau hứa hẹn là nếu cô nhận tội, cô sẽ bị xét xử trong tòa vị thành niên thay vì tòa của người lớn, nhưng đây là điều mà cảnh sát không có quyền định đoạt - quyền ấy của công tố viện. Thế là Nga khóc một lúc, rồi nhận tội giết con. 

Nhưng sau đó, với lời nhận tội của cô, Nga đã bị buộc tội sát nhân như một người trưởng thành. Cô không được dự tang lễ của con trai, bị giam luôn từ ngày ấy cho đến 2 năm 8 tháng sau.
Kết quả giảo nghiệm tử thi em bé không đi đến kết luận nào; một số yếu tố cho thấy bé từng bị nhiễm trùng đường hô hấp và mắc bệnh suyễn; cơ thể lúc qua đời sốt lên tới 101 độ F. 


Sau khi ra tù, theo Luật Sư Edward P. Ryan Jr. của Nga cho biết, thành phố chưa hề trả lời hay đền bù thỏa đáng cho trường hợp của cô. Cảnh Sát Trưởng Gary J. Gemme của Worcester thì cho rằng “những điều tố cáo đưa ra... là vô căn cứ”. 

Nay thì Nga đang đi học, đi làm, cố gắng hội nhập lại cuộc sống sau cơn ác mộng đầy thương tâm. - (VĐ)

No comments:

Post a Comment