Friday, December 14, 2012

Tổng thống Obama: 'Tim của chúng ta tan vỡ hôm nay'


Tổng thống Barack Obama lau nước mắt khi ông đưa ra sự trợ giúp của chính phủ và hỗ trợ tình cảm cho các gia đình có con em thiệt mạng trong vụ bắn giết tại một trường học ở bang Connecticut. Ông Obama nói ông phản ứng trong tư cách một người cha, chứ không phải tổng thống.

Là cha của hai cô con gái, Tổng thống Obama nói “tim của chúng ta tan vỡ hôm nay” và ông nói với các bậc cha mẹ trên toàn nước Mỹ đêm nay hãy ôm thật chặt các con của mình.

“Chúng ta đã trải qua quá nhiều thảm kịch như thế này trong vài năm qua. Và mỗi lần tôi nghe tin, tôi phản ứng không phải trong tư cách là một tổng thống, nhưng là bất cứ người nào khác đều làm như vậy, trong tư cách là cha mẹ.”

Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp báo vài giờ sau khi trẻ em và người lớn bị giết hại tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut.

​​Tổng thống Obama ngưng lại vài lần trong bài phát biểu ngắn ngủi của ông và cố giữ dáng vẻ bình thường, khi ông mô tả các nạn nhân, nhiều em trong độ tuổi từ 5 đến 10 tuổi.

The families of victims grieve near Sandy Hook Elementary School, where teacher Nancy Lanza's son Adam, 20, opened fire and killed 20 children and six adults

“Các cháu còn cả cuộc đời ở phía trước, sinh nhật, tốt nghiệp, cưới hỏi, có con cái.”

Đây ít nhất là lần thứ 10 xảy ra các vụ nổ súng làm nhiều người thiệt mạng tại Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức vào tháng Giêng năm 2009.

Các cháu còn cả cuộc đời ở phía trước, sinh nhật, tốt nghiệp, cưới hỏi, có con cái...
Tổng thống ObamaTổng thống Obama nói cần phải làm việc gì để chấm dứt bạo động xảy ra thêm tại những nơi công cộng.

“Những nơi này là những nơi lân cận của chúng ta, và các trẻ em này là con cái của chúng ta. Và chúng ta cần phải đến với nhau và có những hành động hợp lý để ngăn ngừa những thảm kịch như thế này, bất kể xu hướng chính trị.”

Tổng thống Obama không nói về những bước rõ ràng cần phải thực hiện. Truyền thông xã hội tại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đầy những đòi hỏi phải có những luật lệ kiểm soát súng gắt gao hơn.

Để tôn kính những nạn nhân của vụ nổ súng, Tổng thống Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại Tòa Bạch Ốc và Chủ tịch Hạ viện John Broehner cũng làm như thế tại Điện Capitol.

Chủ tịch Hạ viện Boehner đã công bố một tuyên bố viết, kêu gọi người dân Hoa Kỳ “tay nắm tay và đoàn kết với tư cách công dân…đứng lên trên cái xấu không thể nào nói hết được này.”

No comments:

Post a Comment