Thursday, December 20, 2012

Tin tặc đã 'chơi khăm' hãng thông tấn KCNA như thế nào?

Hãng thông tấn KCNA đã bị mắc lừa giới tin tặc, khi vội vàng loan tin nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un được tạp chí Time bầu là “Nhân vật tiêu biểu của năm 2012”.


Tin của KCNA về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un được tạp chí Time bình chọn là "Nhân vật tiêu biểu" năm 2012 chỉ là "tin vịt". Ảnh guardian.co.ukHãng thông tấn KCNA đã bị mắc lừa giới tin tặc, khi vội vàng loan tin nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un được tạp chí Time bầu là “Nhân vật tiêu biểu của năm 2012”.

Một bản tin ngắn ngày 18/12 của KCNA loan báo “đồng chí” Kim Jong-un đã được tạp chí Time của Mỹ chọn làm “Nhân vật tiêu biểu của năm 2012” với 5,6 triệu phiếu bầu trực tuyến. Thế nhưng chỉ ít lâu sau, một số thông tin từ Mỹ đã nhấn mạnh kết quả trên đây là do tin tặc đã đột nhập vào địa chỉ web của tạp chí Time, sắp xếp lại kết quả bình bầu.

Trên thực tế, Ban biên tập tạp chí Time ngày 19/12 đã bầu chọn Tổng thống Mỹ Barack Obama là “Nhân vật tiêu biểu trong năm 2012" và nói sự tái đắc cử của ông Obama là biểu tượng của tình trạng cơ cấu dân số thay đổi ở Mỹ. Cách nay 4 năm, Time cũng bầu chọn ông Obama vào danh hiệu này vì ông là tổng thống Mỹ gốc châu Phi đầu tiên.


Theo RFI, mọi sự khởi đầu từ lúc tạp chí Time công bố danh sách 40 ứng viên có thể được chọn làm “Person of the year” (tạm dịch là “nhân vật tiêu biểu” trong năm 2012). Gọi là “nhân vật”, nhưng ứng viên không nhất thiết là một cá nhân cụ thể, mà có thể là một tập thể như "Những người nhập cư không giấy tờ" hay một vật như robot Mars Rover đang hoạt động trên sao Hỏa)…

Trong danh sách ứng viên, có đủ các gương mặt trong mọi lĩnh vực, từ giới chính trị như Kim Jong Un, Bạc Hy Lai, Bashar al Assad, hay là Barack Obama, Mitt Romney, Hillary Clinton cho đến giới văn nghệ sĩ, vận động viên thể thao như MC Jon hoặc là kình ngư bơi lội Micheal Phelps, nữ vô địch thế vận về thể dục dụng cụ Gabrielle Douglas.

Cuộc bình chọn được tiến hành theo hai giai đoạn : trước hết mở ra cho độc giả bầu trực tuyến theo đường Internet cho đến ngày 12/12, với kết quả bầu trên mạng được công bố ngày 13/12. Tuy nhiên đó không phải là kết quả chung cuộc, vì lựa chọn tối hậu được dành cho Ban biên tập của TIME vào ngày 19/12/2012.

Có điều là ngay từ cuối tháng 11, khi cuộc bình chọn trên mạng được mở ra cho công chúng, diễn đàn trên mạng 4Chan – cái nôi của nhóm tin tặc (hacker) nổi tiếng Anonymous – đã dồn sức kêu gọi cư dân mạng tác động trên kết quả bình bầu của tạp chí Time, bằng cách dồn phiếu cho Kim Jong-un.


Phong trào được các tác giả mệnh danh là “Chiến dịch: Kim Jong-un thành Nhân vật tiêu biểu trong năm của báo Time (Operation: Kim Jong Un for Time's Person of the Year)” đã có dấu hiệu thành công mỹ mãn. Trong kết quả bầu phiếu theo đường Internet công bố ngày 13/12, Kim Jong-un đứng đầu danh sách với 5.635.941 phiếu, bỏ xa hai nhân vật theo sau là Jon Stewart (2.366.324 phiếu) và Những người nhập cư không giấy tờ (1.554.085 phiếu).

Chính dựa trên kết quả này mà hãng tin nhà nước KCNA đã nhanh nhảu loan tin lãnh tụ của họ được Time bình chọn làm “Nhân vật tiêu biểu” năm 2012.

Nhật báo Mỹ Wall Street Journal ngày 18/12 cho rằng sở dĩ Kim Jong-un vọt được lên đầu danh sách bình chọn của tạp chí Time là nhờ vào các mánh lới được phát huy trên bình diện rộng của các thành viên Diễn đàn 4Chan, đã đột nhập vào cuộc bình bầu để giúp Kim Jong Un được hơn 5,6 triệu phiếu, cao hơn người về nhì là Jon Stewart đến 3 triệu phiếu.

Thế nhưng, theo như nhận xét của trang web gizmodo.com, chuyên theo dõi các diễn biến trong lãnh vực công nghệ thông tin, thì món quà của các hacker – tức tin tặc – trong mạng lưới 4Chan dành cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên trẻ tuổi lại bị “tẩm thuốc độc”.


Bởi vì có dấu hiệu cho thấy là không chỉ số phiếu bầu cho Kim Jong-un bị thao túng, mà toàn bộ kết quả của 14 nhân vật đầu bảng đều bị sửa đổi và sắp xếp lại theo ý muốn của các tin tặc.

Thật vậy, nếu chỉ lấy chữ đầu của 14 'nhân vật' ở các thứ hạng đầu rồi ghép vào nhau, thì sẽ có được hàng chữ tiếng Anh : KJU GAS CHAMBERS. KJU là chữ viết tắt của Kim Jong-un, còn GAS CHAMBERS nghĩa là các buồng hơi ngạt mà chế độ Đức Quốc xã dùng để tàn sát người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

No comments:

Post a Comment