Monday, June 4, 2012

Cầu Golden Gate vẫn đứng vững sau 75 năm

Cầu Golden Gate kỷ niệm năm thứ 75 sau ngày khánh thành. Chiếc cầu này mở cửa cho xe cộ lưu thông vào ngày 27 tháng 5 năm 1937. Kể từ đó, hơn 2 tỉ xe cộ đã đi ngang qua kiến trúc nổi tiếng thế giới nối liền thành phố San Francisco và Quận Marin của tiểu bang California.


Mỗi ngày có tới 112.000 chiếc xe đi qua cầu này. Cầu có nhịp cầu treo dài nhất thế giới vào thời gian được xây dựng. Xa lộ treo này dài 1.280 mét giữa hai tháp cao. Ngày nay nó vẫn còn được xếp hạng là một trong 10 chiếc có nhịp cầu dài nhất thế giới còn tồn tại.

Cầu Golden Gate được đặt tên theo Eo biển Golden Gate, thủy lộ hẹp nối liền Vịnh San Francisco với Thái Bình Dương. Công trình xây dựng bắt đầu vào năm 1933. Dự án này mất 4 năm mới hoàn tất.
Chiếc cầu này dài 2.788 mét từ đầu này tới đầu kia và có bề rộng 27 mét. Hai giây cáp lớn được giăng trên đỉnh các tháp cao. Cầu cách mặt nước 227 mét và cách mặt đường bộ 152 mét. Mỗi giây cáp gồm hơn 27.500 sợi giây thép.

250 cặp giây treo thẳng đứng nối các giây cáp chống đỡ với chiếc cầu treo này. Đây là một phần của những thứ cho phép chiếc cầu này di chuyển lên xuống khoảng gần 5 mét.
Cầu Golden Gate cân nặng 811,5 triệu kilogram khi nó hoàn tất năm 1937. Nhật báo San Francisco Chronicle đã gọi dự án mới hoàn tất này là “một cây đàn harp bằng thép trị giá 35 triệu đô la!”
Kiến trúc sư Irvin Morrow có công trong chiếc cầu màu cam rực rỡ này. Hải quân muốn chiếc cầu này sơn màu vàng và màu đen. Không quân lại gợi ý sơn màu đỏ và màu trắng.
May mắn là ông Irving Morrow biết rằng màu cam sẽ hòa nhập với cảnh quan xung quanh, nó sẽ nổi bật với màu đại dương và màu bầu trời ở trên, và cũng gợi hứng cho các họa sĩ làm nó vượt trội ở bất kỳ góc cạnh nào.

No comments:

Post a Comment