Friday, June 8, 2012

Tổng thống Mỹ được bảo vệ thế nào ở VN?

Hàng chục tấn máy móc, lương thực, nước uống cùng đoàn xe gần 20 chiếc đã được chuyển từ Mỹ sang Việt Nam. Chỉ di chuyển bằng Cadillac DTS cùng Air Force One, và bên Tổng thống Mỹ Bush lúc nào cũng có hàng trăm vệ sĩ dõi theo từng bước chân.


Lương thực, nước uống "made in USA"

Là những vị khách "khó tính" nhất trong số 10.000 khách mời APEC, cũng như các chuyến đi nước ngoài khác, đoàn Mỹ đến Việt Nam với sự chuẩn bị kỹ càng về an ninh và cơ sở vật chất.
 
Việc tiền trạm được diễn ra trước đó hàng tháng trời. Công tác khảo sát và lựa chọn khách sạn cũng được tiến hành kỹ lưỡng với những yêu cầu cao nhất.

Sheraton - một khách sạn 5 sao hàng đầu tại Hà Nội đã được tuyển lựa là nơi nghỉ ngơi cho Tổng thống Mỹ G. Bush và Ngoại trưởng Rice những ngày thăm ở Hà Nội.

Là một khách sạn chuyên nghiệp, khách sạn này đã đầu tư tìm hiểu khá kỹ yêu cầu cũng như sở thích ăn uống của nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ. Một thực đơn với 100 món dành cho Tổng thống Mỹ, trong đó 50% là món ăn Âu.

Tuy nhiên, hầu hết các món ăn mà Tổng thống Mỹ dùng lại được các đầu bếp Mỹ đi theo đoàn trực tiếp chuẩn bị.

Trong bất cứ chuyến công tác nước ngoài nào của Tổng thống, đoàn phục vụ đều phải đưa lương thực từ rau củ quả cho đến đồ uống từ rượu đến nước khoáng đi kèm.

Đồ ăn, thức uống trước khi đưa đến Tổng thống Mỹ đều được lực lượng an ninh kiểm tra kỹ càng.

Tại khách sạn Sheraton Hà Nội, Tổng thống Mỹ được dành riêng tầng cao nhất, hiện đại và tiện nghi nhất.

Để tạo không gian thoải mái cho vị nguyên thủ nghỉ ngơ, đoàn phục vụ nhiều khi còn mang theo các vật dụng quen thuộc từ phòng riêng của Tổng thống để bài trí trong phòng nghỉ tại khách sạn.

Được biết, trong chuyến thăm VN vừa qua, ngoài nhiều đồ dùng cá nhân như tranh ảnh, đệm giường, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice còn mang theo cả một dàn máy tập thể dục.

Bà Rice cũng được sắp xếp nghỉ ngơi tại một tầng riêng của Sheraton.
 Người luôn đi... cửa phụ

Trong khi lễ tân của Sheraton, nhân viên sứ quán Mỹ cùng các sinh viên tình nguyện đang háo hức xếp hàng với cờ và hoa hai bên cửa khách sạn để chào đón vị khách quan trọng này thì mọi người được tin, ông Bush đã vào khách sạn bằng "cửa bếp" được 5 phút.

Trong những ngày Bush ở Hà Nội, hầu hết nhân viên lễ tân của Sheraton không có cơ hội để được nhìn thấy nhân vật này ngay trong khách sạn của mình.

Theo nguyên tắc bảo vệ Tổng thống Mỹ, lực lượng an ninh nước này luôn phải chuẩn bị hơn chục phương án dự phòng cho mỗi tình huống. Do kế hoạch, lịch trình chuyến đi của Tổng thống có thể thay đổi bất cứ lúc nào nên việc tổ chức phải hết sức chặt chẽ, bài bản.

Một yêu cầu bắt buộc là gần nơi Tổng thống Mỹ ở đều phải có điểm đỗ máy bay. Tuy nhiên, điều này khó có thể thực hiện ở một nơi đất chật người đông như Hà Nội.

Thông tin về chỗ ở của Tổng thống cũng phải được giữ bí mật cho đến lúc đoàn đi khỏi.

Đi đâu cũng vậy, đoàn tuỳ tùng của các Tổng thống Mỹ luôn có đến 1.000 người. Chi phí cho mỗi chuyến công tác quan trọng như thế này có khi lên tới cả trăm triệu USD.

APEC 14 đã khép lại thành công, và một thành công lớn phải ghi nhận là công tác an ninh của Việt Nam khi đảm bảo an toàn cho 10 nghìn khách, trong đó có những vị khách đặc biệt như Tổng thống Bush. 

No comments:

Post a Comment