Wednesday, June 13, 2012

Một quân đội ngoài quân đội Hoa Kỳ

Với trực thăng đa dụng, xe bọc thép, thậm chí cả phi cơ chiến đấu, công ty an ninh tư nhân Blackwater (BW) Hoa Kỳ, đang sở hữu một quân đội thiện chiến, được trang bị vũ khí rất tối tân.

Lãnh đạo Blackwater, Erik Dean Prince, tự quảng cáo: "Công ty quân sự chuyên nghiệp nhất thế giới".




Đội quân thiện chiến Blackwater (BW)

Nằm bên hông thị trấn Moyock của bang Bắc Carolina là căn cứ 30km2 của công ty an ninh tư nhân Blackwater. Căn cứ nầy gồm những mô hình chiến trường, địa đạo, hàng rào kẻm gai, phòng tập thể lực, kỹ thuật chiến đấu…

Theo đài BBC thì đây là những bãi huấn luyện tư nhân lớn nhất thế giới. Đi vào căn cứ BW, người ta choáng ngộp bởi những phương tiện hỗ trợ chiến đấu tại đây. Những trực thăng đa dụng MD-530F, AB-412, trực thăng vận tải Sykorsky S-92, các loại xe bọc thép của quân đội Anh, Mỹ, thậm chí đã chế tạo ra xe bọc thép riêng cho mình, đó là chiếc Grizzly APC (APC=Armored Personelle Carrier).

Mới đây, trang web của BW cho biết, công ty đang tiến hành chế tạo phi cơ không người lái. BW còn mua một phản lực cơ cánh quạt để huấn luyện chống chiến tranh du kích.
Hệ thống vũ khí hiện đại, đa dạng, cùng với lực lượng nhân sự thiện chiến, phần đông là những cựu quân nhân thuộc các lực lượng đặc nhiệm HK, Philippines, Chile, Bosnia, Fiji…với lực lượng hùng hậu đó, BW dễ dàng hái ra tiền, trong thời kỳ mà nền an ninh thế giới nóng bỏng như hiện nay.

Dịch vụ chủ yếu của BW là huấn luyện quân đội, cảnh sát, các lực lượng đặc nhiệm của các quốc gia, trong đó có những cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ.

Blackwater cũng cung cấp nhân viên bảo vệ cho các viên chức ngoại giao HK ở Iraq. Tham gia công tác bảo vệ an ninh cho những sự kiện lớn thế giới, như Olympic Athens 2004 tại Hy Lạp. Huấn luyện biệt kích cho nước Azerbaijan, cho lực lượng bộ nội vụ Afghanistan.

Mỗi năm, BW đảm trách huấn luyện cho ít nhất 40,000, và 90% doanh thu của công ty là những hợp đồng với các chính phủ, mà 2/3 hợp đồng không thông qua thủ tục đấu thầu.

Riêng đối với Hoa Kỳ, thì các hợp đồng trị giá 500 triệu USD. Điều đáng ngạc nhiên là công ty khổng lồ nầy mới ra đời cách đây 10 năm.

Việc thành lập Blackwater

Năm 1997, một cựu quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL của Hoa Kỳ là Erik Dean Prince, lúc đó 27 tuổi, đã thành lập ra Blackwater. Với kinh nghiệm quân sự và khả năng kinh doanh tài ba, Prince đã biến BW thành một thế lực hùng mạnh trong lãnh vực cung cấp dịch vụ an ninh.

Hiện nay, BW có 9 công ty thành viên, tham gia ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Sứ mạng bảo vệ các nhà ngoại giao khiến cho nhân viên BW trở thành những chiến binh thật sự. Họ đọ súng thường xuyên với các tay súng chống chính phủ, đối mặt với những cuộc đánh bom tự sát, chống trả mãnh liệt lại những cuộc phục kích. Họ sẵn sàng nhã đạn vào những mục tiêu đáng nghi ngờ. Đến đây, nhân viên BW không còn là những nhân viên bảo vệ tư nhân đơn thuần nữa, mà là những chiến binh thật sự. 

Vào sanh ra tử

Tháng 4 năm 2004, một toán nhân viên BW cùng với TQLC/HK cố thủ, cầm cự với 400 quân nổi dậy Iraq đang bao vây bộ chỉ huy của Chính Quyền Liên Hiệp Lâm Thời ở Al Najap, Iraq. Toán quân Mỹ cạn đạn dược và tiếp liệu, trong khi chờ cứu viên đến giải vây, thì nhóm BW cách đó 113km, đã dùng phi cơ mang tiếp liệu đến và tản thương.

Năm 2005. 6 nhân viên BW cùng 2 xạ thủ súng máy và một phi công tử nạn khi chiếc trực thăng bị bắn rơi.

Ngày 23-1-2007, 5 nhân viên BW thiệt mạng khi chiếc trực thăng Hughes H-6 của họ bị bắn hạ. 4 trong 5 người, bị thương và bị xử tử bằng cách bắn vào đầu và vào lưng từng người. Ngoài ra, tổng số người bị giết là 900, họ mang nhiều quốc tịch khác nhau, và số bị thương là 3,300.

Các công ty an ninh và quân sự tư nhân ở Hoa Kỳ kinh doanh hợp pháp, ít ra cũng góp phần giúp  việc bảo vệ các cơ sở và an ninh cho những nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở nước ngoài, đồng thời góp phần vào cuộc chiến tranh chống lại những tên khủng bố, thường xuyên đe dọa an ninh nước Mỹ.

Thời kỳ nào, mỗi khi xã hội có nhu cầu, thì nhiều tổ chức được thành lập để đáp ứng.

No comments:

Post a Comment