Wednesday, June 13, 2012

Mỹ chuyển 60% hạm đội hải quân tới TBD

Hải quân Mỹ sẽ phái các tàu và máy bay hiện đại nhất tới Thái Bình Dương trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở khu vực này.
Đô đốc Cecil Haney, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, hồi đầu tuần này cho hay, theo một chính sách mới được Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta vạch ra gần đây, tới năm 2020, 60% số đội tàu của hải quân Mỹ sẽ được triển khai tới Thái Bình Dương.
"Nó ko chỉ là về những con số - mà còn cả cơ sở, đơn vị được bàn đến" ông Haney nói.

Đô đốc trên trích dẫn tàu chiến Littoral như một ví dụ, con tàu này có thể hoạt động ở vùng nước nông hơn những tàu khác. Hải quân dự định triển khai một trong số các tàu trên tới Singapore vào năm tới.
Máy bay EA-18G - có khả năng làm nhiễu hệ thống phòng không của kẻ địch và bay nhanh hơn tốc độ âm thanh là một thiết bị tiên tiến khác. Ông Haney nói, đội máy bay trên sẽ tới khu vực trên.

"Đúng vậy, đó là sự phân chia 60-40 song nó phù hợp với khả năng", chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho hay.

Chính sách mà Bộ trưởng Panetta đưa ra cung cấp thêm những chi tiết về thông báo hồi đầu năm của chính quyền Obama. Đó là chiến lược quốc phòng mới vốn nhấn mạnh hơn nữa sự hiện diện của quân đội Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương nhằm đáp lại tầm quan trọng của sự phát triển kinh tế châu Á và sự trỗi dậy của Trung Quốc như một sức mạnh quân sự.
Hải quân Mỹ hiện có 285 con tàu phân chia hiện diện ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Tổng số tàu sẽ giảm bớt trong vài năm tới do một số tàu đã cũ, phải được thu hồi nhưng không có tàu mới thay thế.

Hải quân Mỹ có 11 chiến hạm, phần lớn số chiến hạm này - 6 chiếc hiện được phân bổ ở khu vực Thái Bình Dương.
Chính sách mới trên là một sự kéo dài chính sách thời kỳ Bush vào năm 2006, theo đó, 60% số tàu ngầm của hải quân Mỹ đóng ở Thái Bình Dương.

Trong những năm vừa qua, Trung Quốc rất tích cực xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh gồm 225,000 người. Nước này hiện có 29 tàu ngầm được vũ trang bằng tên lửa hành trình chống hạm, trong khi đó, năm 2002, Trung Quốc chỉ có 8 tàu, Rand Corp, một tổ chức tư vấn có quan hệ với giới quân sự cho hay

No comments:

Post a Comment