Friday, June 1, 2012

Tìm hiểu về nhân viên công lực Hoa Kỳ

Có thể bạn muốn cùng người thân đi mall mua sắm, hoặc vui chơi đây đó. Mùa hè sắp đến, cũng là lúc nhiều người đi xa cùng gia đình, đa phần bằng cách lái xe đường trường. Dù là ở shopping mall, hay trên xa lộ vi vu, hoặc một góc công viên bờ hồ nào đó, thỉnh thoảng bạn hẳn đã bắt gặp những sắc phục tề chỉnh của nhân viên công lực. Hy vọng sự xuất hiện của họ giúp bạn thêm an tâm, cảm thấy an toàn hơn, chứ không làm bạn lo... thót tim. Nhân dịp này, chúng tôi sưu khảo đôi điều về họ, với mong muốn mang lại cho bạn đôi chút thông tin hữu ích, giúp hiểu hơn về công việc của ngành công lực.
Ngành công lực ở Mỹ là một lãnh vực khá rộng. Có nhiều tầng lớp: liên bang, tiểu bang, địa phương, mà mỗi lớp như vậy lại có cách tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, một cái nhìn rất chung -- có thể thử điểm qua tổ chức ngành cảnh sát. Vài chức vụ thường thấy nhất:

- Chief of Police. Đây là cảnh sát trưởng, chỉ huy sở cảnh sát, thường được Thị Trưởng chỉ định. Bạn dễ thấy nhân vật này ở những thành phố vừa hoặc nhỏ.

- Police Commissioner. Một danh xưng khác để chỉ cảnh sát trưởng. Cũng được Thị Trưởng chỉ định, thường thấy ở thành phố hoặc trung tâm dân cư lớn. Police Commissioner có thể chỉ huy hằng trăm người hoặc hơn.
- Captain. Tạm dịch là đại uý cảnh sát, thường đeo lon có 2 gạch màu vàng hoặc bạc. Nhân vật này có thể là sếp một đồn cảnh sát.

- Lieutenant. Tạm dịch là trung uý cảnh sát, đeo lon 1 gạch vàng hoặc bạc. Nhân vật này chỉ huy cả nhóm trong phiên làm việc (shift).

- Sergeant. Tạm dịch là thượng sĩ cảnh sát, đeo lon có 3 cạnh góc nhọn, chỉ huy một nhóm nhỏ.

- Detective/Inspector/Investigator: Đây là các thám tử, thường làm việc độc lập, có thể không mặc sắc phục.

- Officer/Deputy/Corporal. Đây là những cảnh sát viên bạn thường gặp nhất, chưa được mang lon lá gì cả.
- Trooper. Bạn rất hay gặp họ tuần tra trên xa lộ, những thành viên của "State Highway Patrol". Những người này có thể lãnh lương bổng cao hơn cảnh sát thường. 
-Ở nhiều nơi, các chức vụ cảnh sát từ "Lieutenant" trở lên thì họ mặc áo trắng, để phân biệt với... quân lính mặc áo màu sậm: nâu, đen, xanh dương...
Constable
Nói chung đây là một job dính liu đến toà án. Tùy từng tiểu bang, từng địa phương mà họ có thể bổn phận khác nhau. Một số có thể có quyền ngang như cảnh sát. Nhưng nhiều người cũng có thể chỉ làm việc tượng trưng, quanh quẩn trong toà án: áp giải, hộ tống tù nhân trước toà... Ở nhiều tiểu bang, hầu như "Constable" không đi tuần tra hoặc làm việc của cảnh sát. Ở Arizona / Nevada, người "Constable" là viên chức được dân bầu ra với nhiệm kỳ 4 năm, chuyên giữ an ninh bên trong toà án.
 
Game Warden
Nếu bạn thích săn bắn, hoặc ra bờ hồ câu cá, cần biết về người Game Warden. Nhân vật này chịu trách nhiệm bảo vệ thú vật hoang dã, có quyền ngăn cản / phạt vạ những ai săn bắn, câu cá, đặt bẫy trái quy định. Ở nhiều nơi, "Game Warden" thậm chí có thể bắt bớ người ta, xử phạt giao thông, v.v... Nói chung, khi bạn săn bắn, câu cá, nhớ mua giấy phép, tìm hiểu quy định, và chỉ săn bắn hay câu cá đúng như chỉ dẫn, thì không việc gì phải ngại "Game Warden", hoặc ngay ngáy lo bị... phạt.

Sheriff
Phận sự và quyền hạn cũng tuỳ từng nơi, có thể khác biệt lớn. Có nơi sheriff chỉ yểm trợ toà án: áp giải, vận chuyển, trao trát toà, v.v... Nhiều nơi khác, sheriff có thể có quyền như cảnh sát, thậm chí hơn. Có người có quyền tuần tra bên ngoài biên giới thành phố. Ở nhiều nơi, sheriff là chức vụ cao nhất trong ngành cảnh sát. Một số nơi khác, sheriff được cử tri bỏ phiếu bầu ra.

US Marshal
Có lẽ bạn ít dịp gặp những người này trừ khi đến toà án. US Marshal chánh yếu chịu trách nhiệm an ninh cho toà án: bảo vệ an ninh, áp giải tù nhân, bắt bớ, truy tìm hung thủ, v.v... "Federal Air Marshal" thì lại là mật vụ, những người chịu trách nhiệm bảo vệ các chuyến bay dân sự khỏi bị không tặc, khủng bố.  
Texas Ranger 
Nếu bạn ở Texas có lẽ quen thuộc với nhánh công lực này. Họ có thẩm quyền khá rộng, khắp tiểu bang, làm công việc điều tra, chống bạo động, bảo vệ Thống Đốc, v.v... Trước kia có thời Texas Ranger từng là lực lượng kiểu cảnh sát dã chiến. Texas Ranger từng giúp triệt hạ các tay súng giang hồ khét tiếng như Bonnie và Clyde một thời. Tiểu bang Arizona cũng có Arizona Rangers bắt chước mô hình bên Texas, chuyên canh chừng khu vực biên giới.

FBI
 Đây là những nhân viên của Cục Điều Tra Liên Bang (Federal Bureau of Investigation), trực thuộc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. Nhân viên FBI điều tra các tội phạm liên bang và lo về tình báo, phản gián quốc nội. Ngày nay, FBI có khoảng 34,000 nhân viên, trong đó hơn phân nửa là nhân viên yểm trợ, phân tích tình báo, thông dịch viên... Muốn trở thành nhân viên FBI, bạn phải trong độ tuổi 23-37, là công dân Hoa Kỳ, không tiền án, có bằng cử nhân đại học, và được bảo mật an ninh.

ATF
Cũng như FBI, nhân viên ATF trực thuộc liên bang. Họ chuyên điều tra, ngăn chặn võ khí bất hợp pháp: chế bom, toan tính đặt bom, khủng bố v.v... Có dư luận cho rằng xin vào ATF còn khó hơn vào FBI. Bạn phải được xác nhận có nhân thân tốt, hồ sơ công dân hoàn hảo, và tỉ lệ được nhận chỉ là 5% trong số người hội đủ các điều kiện.

No comments:

Post a Comment