Thursday, June 14, 2012

Obama Mất Hậu Thuẫn Thế Giới Hồi Giáo cho Tái Tranh Cử

CAIRO - Trên đường phố thủ đô Cairo, người dân Ai Cập đặt nhiều hy vọng vào TT Obama, nhưng nay thất vọng, vì không thấy thay đổi so với TT tiền nhiệm - họ nói "Cũng đường lối ấy - không có gì riêng của Obama. Đó là hệ thống của nước Mỹ".
Nhận xét của dân Ai Cập là 1 phần trong cuộc thăm dò dư luận của Global Attitudes Project do Pew thực hiện với khoảng 26,000 người tại 21 quốc gia.

Trong số các đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ, gồm châu Âu và Nhật, TT Obama đã sửa chữa hình ảnh của Hoa Kỳ bị vấy bẩn trong những năm lãnh đạo của TT Bush - nhưng, các chính sách của ông Obama gây hại.

Về hoạt động của phi cơ không người lái, trên 50% công chúng tại 17 nước được khảo sát không chấp nhận - trong nước, 62% dân chúng Hoa Kỳ ủng hộ chiến dịch không tập bằng phi cơ không người lái.

Phúc trình của Pew ghi "Sự chấp nhận toàn cầu các chính sách của Obama sút giảm đáng kể trong khi niềm tin cậy đặt vào ông và thái độ đối với Hoa Kỳ giảm khiêm tốn".
1 khám phá quan trọng, theo lời giám đốc Andrew Kohut tại thủ đô Washington, là "lãnh đạo gây ảnh hưởng với hình ảnh chung của Mỹ quốc". Ông nói "ý kiến về TT định hình nhận xét về quốc gia - khi TT Bush mất tin cậy, Hoa Kỳ mất hậu thuẫn. TT Obama có uy tín lớn tuy không bằng năm 2009 và lãnh đạo Hoa Kỳ là vấn đề với thế giới".

Pew ghi nhận: năm 2008, khi TT Bush lãnh đạo, 31% dân Đức có cái nhìn tích cực về Hoa Kỳ và năm 2012, với TT Obama tỉ lệ tin cậy là 52%. Tại Nhật năm 2008, tỉ lệ hậu thuẫn là 50% và nay là 72%.

Nhưng, tại thế giới Hồi Giáo là khác - năm 2008, tỉ lệ ủng hộ của dân Pakistan là 19% và năm 2012 là 12%. Tại Ai Cập, tỉ lệ ủng hộ đã giảm từ 22% xuống 19%.

Theo phân tích của Pew, quan ngại lớn nhất khắp thế giới là Hoa Kỳ không lý tới quyền lợi của nước khác. Dù vậy, hậu thuẫn để tái cử TT Obama vẫn là đáng kể tại châu Âu và 1 phần Nam Mỹ, gồm Brazil. 92% dân Pháp mong ông Obama thắng cử - tỉ lệ tương ứng tại Đức là 89%, tại Brazil là 72%. Nhưng, tại Mexico là 35%.

Vẫn theo phân tích của Pew, 76% người Ai Cập và 73% người Jordan không mong ông Obama thắng nhiệm kỳ 2.

No comments:

Post a Comment