Saturday, June 23, 2012

Người Việt "ăn hiếp" người Việt


“Người Việt ăn hiếp người Việt” cái tiêu đề nghe hấp dẫn và làm người ta suy nghĩ, nhất là sống trên mảnh đất tạm dung này, chúng ta là những người Việt Nam cùng da vàng mủi tẹt thì đừng để mang tiếng “người Việt ăn hiếp người Việt”, tui có đôi lần vì công việc riêng nên cũng phải nhờ đến các nhân viên làm việc cho các cơ quan chính phủ, và những lần đó tôi lại may mắn khi được những viên chức chính phủ Mỹ gốc người Việt Nam thật sự giúp đỡ, bênh vực cho mình… Điều đó làm cho tui cảm thấy hảnh diện vì “mình là người Việt Nam”.

Thật sự ra mà nói, họ (những viên chức làm việc cho hệ thống công quyền Mỹ nhưng là người Việt Nam) cũng chẳng muốn ăn hiếp người Việt Nam mình làm gì? họ đâu có được lợi lộc gì đâu khi hất hủi, tàn nhẩn đối với người đồng hương? bởi vậy tâm lý của những người có quyền có chức đó nếu giúp được người Việt mình thì nên giúp, đâu ai biết được ngày mai như thế nào? lỡ mà ngày mai “sa cơ lỡ vận” gặp nhau ngoài đường và cần sự giúp đỡ của cộng đồng thì sao?
“người Việt ăn hiếp người Việt” tui không nghĩ xảy ra trong những hoàn cảnh như người Việt Nam đến gỏ cửa các cơ quan công quyền và vô tình gặp chính các nhân viên Việt Nam giúp đở… Nhưng “người Việt ăn hiếp người Việt” xảy ra trong các công sở của Mỹ, bạn sẽ thật khổ sở khi gặp các ông bà supervisor hay manager người Việt Nam mình bởi vì họ rất hống hách, và đặc biệt đối với các nhân viên thuộc cấp trực tiếp người Việt Nam, “Ta đì các ngươi sói trán” luôn, bởi vì họ quan niệm “thuận ta thì sống mà nghịch ta thì chết” đó là vấn nạn luôn luôn xảy ra tại các công sở của người Mỹ bản xứ! và khổ thân cho các người Việt Nam làm dưới quyền của họ.
Tui cũng không biết tại sao các “bà quan, ông quan” ta lại đối xử tàn nhẩn với nhân viên thuộc cấp đồng hương của mình để làm gì? trong khi đó đối với những nhân viên thuộc cấp các chủng tộc khác như Mễ, đặc biệt là Mỹ trắng thì khỏi nói, mấy ông bà “sếp” mít mình sợ đám Mỹ, Mễ như sợ cọp.

Một lý do rất đơn giản vì mấy ông bà quan lớn đó có mặc cảm,  tự ti là tiếng Anh, tiếng U của mình không rành bằng đám dân Mễ, Mỹ chính gốc…
Bởi vậy khi bạn đi làm trong một công sở mà bị phân công dưới quyền của một “ông, bà quan” người Việt chính gốc thì không biết nên chúc mừng hay “thành kính phân ưu” với bạn??? Mà coi bộ “thành kính phân ưu” thì đúng hơn bởi vì bạn sẽ ăn không yên, ngủ không ngon với mấy” trự” quan to người Việt hống hách, cửa quyền đó…
Đúng là “khổ thân tôi” phải không bạn?
Ở nơi thi Ngành Thẩm Mỹ Los Angeles có một Bà Giám Khảo người Việt, còn lại là người địa phương như da trắng,da đen hay Mễ. Nói chung các Giám Khảo địa phương nầy tương đối công bằng ,vô tư. Chỉ riêng có bà người Việt, phái Nữ Việt Nam vào thi mà xui xẻo gặp bà thì coi như mười phần rớt hết tám. Ở văn phòng công quyền cũng thế, mấy bà nhân viên Việt Nam thường hay quan liêu, phách lối và kiêu kỳ... Nhưng mà chỉ đối xử như vậy với người Việt mình thôi, còn với sắc dân khác thì khúm núm...một phép. Các bà Việt Nam làm quan to ơi, nhất là bà giám khảo ngành thẩm mỹ ở Glendale (Los Angeles) xin bà hãy hành xử công bằng, hợp lý cho dân Viêt mình nhờ nhất là đối với những người Việt Nam mới chân ướt chân ráo định cư trên đất nước Hoa Kỳ đẹp đẽ này.

<nguoivietblog>

No comments:

Post a Comment