Saturday, June 30, 2012

Một người Việt Nam bị truy tố ở Mỹ vì giúp đỡ mạng lưới Al- Qaeda

Minh Quang bị bắt ở Anh, bị cáo buộc đã đi sang Yemen để được huấn luyện cùng với các thành viên của al-Qaida

Chiều thứ sáu 29/6 có tin là một người Việt Nam tên Phạm Minh Quang (hay Phạm Quang Minh) đã bị truy tố ở New York về cáo trạng đã giúp đỡ mạng lưới khủng bố al-Qaida ở Yemen.



Minh Quang bị bắt ở Anh, bị cáo buộc đã đi sang Yemen để được huấn luyện cùng với các thành viên của al-Qaida của Bán Đảo Ả Rập, hay còn có tên tắt là tổ chức AQAP.Ngoài ra bị cáo còn bị truy tố đã giúp al-Qaida trong mặt trận tuyên truyền trên mạng. Kết quả điều tra cho thấy bị cáo đã cư ngụ ở Yemen từ tháng 12 năm 2010 đến tháng 7 năm 2011.Tại đây bị cáo người VN này đã gặp gỡ nhiều nhân vật lãnh đạo của nhóm AQAP, kể cả Anwar al-Awlaki và Samir Khan, chủ bút báo Anh Ngữ “Inspire” và bị cáo đã tuyên thệ trung thành với al-Qaida.

Cả hai gương mặt lãnh đạo al-Qaida nói trên đã bị phi cơ drone của Mỹ hạ sát vào tháng 9 năm 2011.
Phụ Tá Giám Đốc FBI ở New York Janice K.Fedarcyk tuyên bố: “Chẳng những bị cáo đã tuyên thệ với al-Qaida ở Bán Đảo Ả Rập và được huấn luyện quân sự từ nhóm AQAP, bị cáo còn giúp thiết lập kỹ thuật tuyên truyền cho al-Qaida”

Các nhân viên an ninh Hoa Kỳ cho hay mạng lưới AQAP đã trở thành mạng lưới khủng bố hải ngoại đáng sợ nhất cho an ninh của Mỹ. Hai âm mưu dùng “đồ lót có gắn bom”, kể cả một vụ nhắm vào chuyến bay đến Detroit, đều xuất phát từ Yemen.
Bị cáo Minh Quang bị các cáo trạng “âm mưu cung cấp vật liệu ủng hộ cho tổ chức khủng bố và cáo trạng có vai trò trong việc tuyền truyền cho nhóm khủng bố AQAP”
Bị cáo là dân nhập cư gốc Việt , nhưng bản tin không nói rõ của quốc gia nào, chỉ nói “bị bắt ở Anh Quốc và bị truy tố ở New York”

No comments:

Post a Comment