Tuesday, June 5, 2012

Những bí mật của lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ

Trong những cuộc “chiến tranh phi chính quy” chống lại các lực lượng nổi dậy, khủng bố và các băng nhóm buôn lậu ma túy, nước Mỹ ngày càng dựa vào các chiến dịch bí mật mà ở đó lực lượng đặc nhiệm của Hải quân (SEAL) đóng vai trò nòng cốt. Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt của quân đội Mỹ đã đầu tư ngân sách tăng gấp 3 lần và tăng gấp 4 lần số lượng các thành viên SEAL được triển khai ở nước ngoài kể từ sau khi diễn ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Việc thành lập, biên chế, hoạt động của lực lượng đặc biệt này được triển khai vô cùng bí mật.
 


Ít ai biết rằng, SEAL được thành lập từ Đại chiến Thế giới II. Khi đó, họ là những lính biệt kích dưới quyền chỉ huy của Thiếu tướng William Donovan, Giám đốc Cơ quan tình báo chiến lược, tiền thân của CIA và là những người nhái làm nhiệm vụ khảo sát các bãi biển và dọn quang các bãi mìn, thủy lôi mở đường cho các cuộc đổ bộ của quân đồng minh. Sau này, SEAL đóng vai trò chính trong các cuộc tấn công vào thế giới tội phạm và khủng bố…

Bí mật, đặc biệt, tinh nhuệ là những tính từ dành để chỉ nói về SEAL.
 Theo những thông tin về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5/2011, SEAL đã sử dụng máy bay trực thăng, các vũ khí công nghệ cao và các kỹ năng chiến đấu thành thục để tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al Qaeda. Tuy nhiên, lực lượng này còn sở hữu một loại vũ khí hiệu quả khác trong kho vũ khí vốn rất phong phú: đội chó nghiệp vụ có khả năng nhảy dù cùng nhiều khả năng khác để thực hiện nhiệm vụ được yêu cầu.

Người ta vẫn không biết chính xác có thành viên nào của đội chó nghiệp vụ này tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden hay không, nhưng trước khi diễn ra cuộc tấn công vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố này ở Abbottabad (Pakixtan), nhiều trong số những chú “cẩu đặc nhiệm” của SEAL đã được trang bị áo chống đạn và nhiều trang bị khác. Đây là loại áo chống đạn dành riêng cho chó đặc nhiệm do Công ty K9 Storm của Canađa sản xuất theo một hợp đồng trị giá 86.000 USD với Hải quân Mỹ.
Theo thông tin trên trang web của công ty này, loại áo này có thể chống được đạn và các vật kim loại nhọn sắc. Ngoài ra, những chú chó của SEAL còn được trang bị máy chụp ảnh ban đêm sử dụng công nghệ hồng ngoại và thiết bị liên lạc có thể xuyên thấu những bức tường bê tông cực dày.

Giống như các đồng nghiệp là con người, những chú chó của SEAL cũng được trang bị phao tự phồng trong áo chống đạn đề phòng khi bị rơi xuống nước. Trọng lượng của các trang bị có thể khiến các chú chó bị chìm nhưng cũng giống như điệp viên 007, chúng được huấn luyện để sẵn sàng xử lý các tình huống xấu xảy ra.

Lương 54.000 USD/năm

Theo một con số ước tính dựa trên dữ liệu do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp, mức lương trung bình của lính đặc nhiệm của Hải quân - với 12 năm kinh nghiệm và mức lương E-7 - là vào khoảng 54.000 USD/năm. Mức lương cơ bản này tương đương với mức lương trung bình hàng năm của các giáo viên ở Mỹ. Tuy nhiên, mỗi người lính SEAL có thể nhận được mức lương cao hơn - lên đến sáu con số - nếu họ có thêm một số kỹ năng khác. Ngoài ra, cũng giống như các quân nhân thông thường trong quân đội, những thành viên của SEAL có thể được nhận thêm những khoản tiền khác như phụ cấp hoạt động ở nơi có mức độ nguy hiểm cao, thực hiện các nhiệm vụ như nhảy dù, đánh thuốc nổ hay các nhiệm vụ khác…

Đội 6- Đội siêu đặc biệt của SEAL
Cho đến thời điểm này, Mỹ thừa nhận SEAL có 8 đội, gồm đội 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8 và 10. Tuy vậy, trên thực tế, SEAL còn có Đội 6, đội đặc nhiệm tinh nhuệ nhất và cực kỳ bí mật của SEAL - lực lượng trực tiếp thực hiện chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Đội 6 được thành lập sau cuộc khủng hoảng con tin ở Iran và hoạt động của đội này không bị ràng buộc bởi bất cứ điều lệ nào của luật pháp quốc tế. Và một điều đặc biệt nữa là những thành viên của Đội 6 không bao giờ có thể tiết lộ rằng họ là người của đội này bởi một lẽ Đội 6 không tồn tại.

Đội 6 thực chất là một nhóm tác chiến đặc biệt của Hải quân Mỹ, bao gồm những sát thủ siêu hạng nhất, lạnh lùng nhất và bí mật nhất. Các thành viên của Đội 6 phải trải qua một khóa huấn luyện cực kỳ căng thẳng cả về thể xác lẫn tinh thần kéo dài trong hai năm. Họ chỉ được thừa nhận là thành viên của Đội 6 khi trải qua 5 ngày huấn luyện dã ngoại bắn đạn thật cực kỳ căng thẳng. Nếu ai đó không đủ sức chịu đựng trong 5 ngày huấn luyện đặc biệt này, bất cứ lúc nào, họ cũng có thể rung chuông để ra hiệu ngừng tham gia. Thực tế, có đến 70% số người tham gia phải rung chuông khi đang tham gia bắn đạn thật để chấm dứt tham vọng trở thành thành viên Đội 6.

Hiện tại có 2.500 lính SEAL đang được triển khai ở khắp nơi trên thế giới, tất nhiên là nhiều người trong số này được bố trí tại những điểm nóng về khủng bố. Hầu hết các thành viên này đều hoạt động bí mật. Trong số những người lính đặc nhiệm này, những người nào ưu tú nhất được lựa chọn vào Đội 6. 

No comments:

Post a Comment