Friday, September 21, 2012

Suy thoái kinh tế Mỹ có thể đã xuống tới mức tận cùng

WASHINGTON (AP) - Nền kinh tế Mỹ hiện đang có các chỉ dấu cho thấy đã xuống tới mức tận cùng và đang bắt đầu đi lên: dân chúng Mỹ khởi sự di chuyển dời đổi, có thêm thành phần trẻ bắt đầu rời khỏi nhà cha mẹ để ra đi học hay đi làm, số trẻ mới sinh từng sụt giảm rất nhiều nay bắt đầu ổn định và mức nghèo khó bắt đầu chậm lại.

Ông Ben Bernanke, chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang, người điều khiển nền kinh tế Mỹ mà sắp tới không thể suy thoái hơn nữa. (Hình: Jewel Samad/AFP/GettyImages)

Các dữ kiện thu thập được từ cuộc thống kê dân số năm 2011, công bố hôm Thứ Năm, cho thấy một số tia hy vọng về tình hình phục hồi kinh tế, được chính thức coi là khởi sự từ giữa năm 2009.

Cuộc thống kê được thực hiện hàng năm cộng với các con số của chính phủ chưa hề được công bố cho thấy mức độ thất nghiệp giảm từ 9.6% xuống còn 8.9%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa sáng sủa cho lắm.

Mức thất nghiệp hiện nay vẫn vào khoảng 8.1%, số người Mỹ làm chủ các căn nhà tiếp tục giảm trong năm năm liền, nay còn vào khoảng 64.6%, mức thấp nhất trong hơn một thập niên qua. Hiện có nhiều người Mỹ phải trông nhờ vào trợ cấp thực phẩm (food stamps), trong khi số người ở trong các căn nhà bị coi là “chật chội” vẫn ở mức 1%, được coi là cao nhất từ năm 2003 đến nay.

Tuy nhiên, nhìn chung thì các phân tích gia cho rằng các dữ kiện mới có cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà ổn định, năm năm sau ngày xảy ra vụ khủng hoảng địa ốc.

“Chúng ta có thể đang chứng kiến sự hồi phục của các gia đình Mỹ sau cuộc Ðại Suy Thoái,” theo lời ông Andrew Cherlin, giáo sư Xã Hội Học và Chính Sách Công ở đại học Johns Hopkins University.

No comments:

Post a Comment