Friday, September 7, 2012

Tổng thống Obama kêu gọi cử tri bầu lại cho ông

 

Tổng thống Barack Obama chính thức chấp nhận sự đề cử của đảng Dân chủ để ra tái tranh cử, và kêu gọi các ủng hộ viên đoàn kết sau lưng ông trong hai tháng chót của cuộc vận động tranh cử.

Cho đến thời điểm này, đây là bài diễn văn vận động tranh cử quan trọng nhất của Tổng thống Obama, và các thành viên đảng Dân chủ đã hoan nghênh ông nhiệt liệt tại sảnh đường đại hội khi ông bênh vực thành tích kinh tế của ông và yêu cầu được phục vụ thêm một nhiệm kỳ tại Tòa Bạch Ốc. Ông nói:

“Xin nước Mỹ hãy nhớ rằng các vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Các thách thức của chúng ta có thể được đáp ứng. Con đường chúng ta đưa ra có thể khó khăn hơn, nhưng nó dẫn tới một nơi chốn tốt đẹp hơn. Và tôi xin quý vị hãy chọn tương lai đó.”

Ông Obama nói cuộc bầu cử năm nay giữa ông và ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng Hòa đem lại cho người Mỹ một sự chọn lựa rõ ràng nhất trong một thế hệ, về nền kinh tế, về thuế khóa, năng lượng và các vấn đề chiến tranh và hòa bình.

Ông nói các chính sách của ông sẽ đem lại sức mạnh cho giới trung lưu, khác với đường lối của đảng Cộng hòa, mà ông cho là thiên vị những người Mỹ giàu có.

Ông Obama cũng bênh vực thành tích của ông về chính sách đối ngoại, nêu ra việc kết thúc cuộc chiến tranh ở Iraq, việc triệt thoái đã được hoạch định cho lực lượng Hoa kỳ tại Afghanistan và sứ mạng của biệt kích đã hạ sát thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Tổng thống đã kết thúc bài diễn văn bằng lời kêu gọi mới hô hào sự ủng hộ dựa vào đoàn kết quốc gia nhiều hơn là cách biệt đảng phái:

“Nếu quý vị tin vào một đất nước trong đó mọi người đều có cơ hội công bằng và mọi người đều góp phần công bằng và mọi người đều theo những luật chơi giống nhau, thì tôi cần quý vị phải đi bỏ phiếu vào tháng 11 này.”

Người giới thiệu ông Obama là phó tổng thống Joe Biden, nhân vật có phần chắc sẽ làm công tác phê bình chính trong cuộc vận động chống ông Mitt Romney và người ra ứng cử phó tổng thống trong cùng liên danh là dân biểu Paul Ryan của tiểu bang Wisconsin.

Ông Biden mô tả điều ông gọi là sự can trường của Tổng thống Obama trong việc chấp thuận sứ mạng đã hạ sát Osama bin Laden và quyết định cứu nguy cho công nghiệp sản xuất xe hơi của Hoa Kỳ.

Ông đưa ra lời cực lực bênh vực cho 4 năm tại chức của tổng thống Obama:

“Nay chúng ta có thể tự hào mà nói rằng những điều quý vị mà quý vị đã nghe tối nói trong vòng 6 tháng vừa qua. Osama bin Laden đã chết và công ty General Motors còn sống.”

Ban vận động của ông Romney đã công bố một thông cáo nói rằng tổng thống bênh vực cho các chính sách đã không đạt được hiệu quả trong 4 năm vừa qua.

                    
Bài diễn văn của Tổng thống Obama là cao điểm của 3 ngày đại hội, nơi các đại biểu đảng Dân chủ nói họ cảm thấy nguồn sinh lực mới về hai tháng chót của cuộc vận động.

Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua vẫn sít sao. Cả hai ứng cử viên nay sẽ lên đường tranh cử với cường độ mới và sẽ tập trung phần lớn vào khoảng một chục các tiểu bang được gọi là “chiến trường,” nơi có phần chắc sẽ quyết định thắng bại trong cuộc bầu cử vào ngày 6 tháng 11 tới đây.

No comments:

Post a Comment